Làm gì khi trẻ bị sốt?

Các bậc phụ huynh thường đặt tay lên trán đứa trẻ có vẻ bị bệnh, nếu cảm thấy ấm họ sẽ dùng nhiệt kế để xác nhận bé có bị sốt hay không. Nhưng sau đó nhiều người không biết trẻ bị sốt phải làm sao. Có một số quy tắc đơn giản giúp trẻ bị sốt thoải mái và an toàn.

1. Làm thế nào khi con bị sốt?

Acetaminophen có thể làm giảm nhiệt độ của con bạn. Trẻ trên 1 tháng có thể dùng paracetamol để giảm đau và giảm triệu chứng sốt. Liều lượng thuốc cho trẻ lớn hơn 2 tuổi sẽ được ghi trên nhãn. Nếu trẻ nhỏ hơn, hãy hỏi bác sĩ về liều lượng thuốc thích hợp. Cần đảm bảo dùng thuốc phù hợp với độ tuổi và cân nặng của trẻ, bởi dùng quá liều có thể gây nguy hiểm.

Một lựa chọn khác là ibuprofen dành cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, hoặc giảm đau và các triệu chứng sốt ở trẻ em từ 3 tháng tuổi trở lên nặng hơn 6kg. Tránh dùng ibuprofen nếu con bạn bị hen suyễn, trừ khi được bác sĩ khuyên. Nhìn chung thì không cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt trừ khi con bị đau hoặc khó chịu.

Ngoài ra, còn có rất nhiều cách khác mà bạn có thể làm để giúp con cảm thấy thoải mái hơn. Chẳng hạn như đặt một miếng gạc mát lên đầu và giữ phòng ở nhiệt độ vừa phải - không quá nóng cũng không quá lạnh. Mặc cho con một lớp quần áo nhẹ và đắp chăn mỏng. Bạn cũng có thể hạ nhiệt cho trẻ bị sốt cao bằng cách lau người cho bé. Đừng quên cho con uống nhiều chất lỏng để tránh tình trạng mất nước.

2. Những điều không nên làm

Không bao giờ cho trẻ bị sốt cao dưới uống aspirin (trừ khi được bác sĩ chỉ định cụ thể) để tránh nguy cơ mắc phải một tình trạng nghiêm trọng - được gọi là hội chứng Reye.

Không nên kết hợp các biện pháp điều trị cảm lạnh và cảm cúm của người lớn cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ em dưới 4 tuổi. Đối với trẻ lớn hơn, vẫn chưa có bằng chứng cho thấy những phương pháp này hoạt động tốt ra sao.

aspirin
Cha mẹ không được tự ý sử dụng thuốc cho trẻ khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ

Nếu bạn quyết định sử dụng thuốc cảm, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa để đảm bảo rằng trẻ đã đủ tuổi để dùng loại thuốc đó. Theo FDA, trẻ em dưới 2 tuổi không được sử dụng bất kỳ sản phẩm trị ho hoặc cảm nào có chứa chất làm thông mũi hoặc kháng histamine. Ngay cả với trẻ em trên 2 tuổi vẫn cần thận trọng. Ngoài ra, không cho trẻ em dưới 4 tuổi dùng sản phẩm kết hợp thuốc ho và thuốc cảm. Các tác dụng phụ có thể xảy ra một cách nghiêm trọng, thậm chí là đe dọa tính mạng.

Nếu bác sĩ cho biết con bạn có thể dùng thuốc ho hoặc cảm lạnh, hãy đọc nhãn trước khi mua và chọn loại phù hợp nhất với các triệu chứng của trẻ. Đừng chuyển đổi qua lại giữa các loại thuốc khác nhau mà không có sự đồng ý của bác sĩ nhi khoa.

Không tắm nước đá lạnh hoặc thoa cồn lên da của trẻ. Điều này thực sự có thể khiến cơn sốt tăng lên. Ngay cả khi con bạn bị ớn lạnh, đừng quấn kín bé bằng chăn hoặc quần áo dày.

3. Khi nào bạn nên gọi cho bác sĩ?

Thông thường, bạn không cần phải đưa trẻ bị sốt đi khám. Nhưng đôi khi trẻ bị sốt cao có thể là một dấu hiệu cảnh báo vấn đề nghiêm trọng. Gọi cho bác sĩ nhi khoa nếu con:

  • Có nhiệt độ từ 104°F (40°C) trở lên
  • Dưới 3 tháng tuổi và có nhiệt độ từ 100,4°F (38°C) trở lên
  • Sốt kéo dài hơn 72 giờ (hoặc hơn 24 giờ đối với trẻ dưới 2 tuổi)
  • Bị sốt cùng với các triệu chứng khác như: Cứng cổ, đau họng, đau tai, phát ban hoặc đau đầu dữ dội
  • Phát một cơn động kinh
  • Có vẻ rất mệt mỏi, khó chịu hoặc không phản ứng.

4. Mẹo đo nhiệt độ cho trẻ

Nếu chạm vào mặt của con cảm thấy nóng và trông đỏ hoặc ửng hồng, thì có thể bé đang bị sốt. Bạn có thể kiểm tra thân nhiệt cho con bằng nhiệt kế.

Nhiệt độ bình thường ở trẻ em là từ 36,5 - 38°C, tùy thuộc vào cơ địa, tuổi tác, mức độ hoạt động, thời gian trong ngày và bộ phận trên cơ thể. Ví dụ, thân nhiệt thường thấp nhất vào đầu giờ sáng; cao nhất vào chiều muộn và đầu giờ tối.

Sốt cao, nhiệt kế, thân nhiệt
Cha mẹ nên sử dụng nhiệt kế để cho nhiệt độ cho trẻ

Tần suất kiểm tra thân nhiệt cho trẻ bao lâu một lần sẽ phụ thuộc vào tình hình cụ thể. Vì vậy bạn cần hỏi trực tiếp bác sĩ nhi khoa. Thông thường, bạn không cần phải đo nhiệt độ của con mình liên tục hoặc đánh thức con nếu con đang ngủ yên. Nhưng bạn nên làm điều đó nếu thấy con có vẻ yếu ớt, mất hết năng lượng.

Nhiệt kế kỹ thuật số là lựa chọn tốt nhất cho trẻ em, có thể được sử dụng trong miệng, trực tràng (hậu môn) hoặc dưới cánh tay (nách).

Đối với trẻ nhỏ, nhiệt độ trực tràng là chính xác nhất. Nếu con bạn từ 4 - 5 tuổi trở lên, đo thân nhiệt ở miệng cũng khá chính xác. Biện pháp đo dưới cánh tay thường không chuẩn bằng, nhưng lại dễ thực hiện hơn. Hãy nhớ cộng thêm một độ vào số đo dưới cánh tay để biết được kết quả chính xác nhất.

Nhìn chung thì sốt khá phổ biến ở trẻ nhỏ và thường diễn ra ở mức độ nhẹ. Đôi khi các nguyên nhân khiến trẻ bị sốt cao cũng cần được chú ý khẩn cấp, nhưng trong hầu hết các trường hợp, tình trạng này có thể kiểm soát tốt tại nhà nếu bố mẹ nắm vững quy tắc làm thế nào khi con bị sốt.

Khi trẻ có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, cha mẹ có thể đưa trẻ đến hệ thống Y tế Vinmec để được khám và điều trị kịp thời.

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao nhờ những ưu điểm:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan