Liều dùng Ventolin khí dung cho trẻ em

Hen phế quản là bệnh lý thường gặp ở trẻ em do viêm đường hô hấp mạn tính. Việc quản lý cơn hen phế quản cấp bằng phương pháp dùng Ventolin khí dung là cách giúp trẻ thoát khỏi tình trạng khẩn cấp và tử vong. Dưới đây là liều dùng Ventolin khí dung cho trẻ em.

1. Tác dụng của thuốc Ventolin

Ventolin với thành phần là Salbutamol sulfate có tác dụng kích thích b-adrenergic chọn lọc lên thụ thể trên cơ phế quản và rất ít hay không có tác động lên các thụ thể ở tim với liều điều trị. Chính vì tác dụng lên phế quản nhưng không ảnh hưởng đến tim mạch nên Ventolin rất thích hợp cho việc điều trị co thắt phế quản. Ngoài ra thuốc cũng có hoạt tính cao trong việc ngăn ngừa sự phóng thích histamin gây ra từ kháng nguyên và những chất tạo thành trong phản ứng phản vệ có tác dụng chậm, SRS (A), từ dưỡng bào ở phổi nhạy cảm với IgE. Những phản ứng quá mẫn như trên được xem là khởi phát đầu tiên của hội chứng suyễn dị ứng có thể gặp ở trẻ em.

Nói cách khác Ventolin phù hợp để điều trị và dự phòng hen phế quản, viêm phế quản, khí phế thũng phổi kèm theo sự tắc nghẽn có hồi phục đường hô hấp. Ventolin có thể dùng để làm giảm co thắt phế quản kéo dài và bớt đi đáp ứng dị ứng trong phổi giúp kiểm soát co thắt phế quản trong viêm phế quản mạn. Ngoài ra, Ventolin khí dung còn có tác dụng kéo dài và thích hợp cho điều trị duy trì thường ngày bệnh phổi mãn tính và viêm phế quản mãn tính. Vì hệ thống thuốc phân phối qua đường hít với liều lượng nhỏ sẽ tránh được sự rung cơ vân thường gặp ở dạng uống. Thuốc còn có tác dụng nhanh chóng và có thể dùng khi cần thiết để làm giảm cơn khó thở cấp.

2. Liều dùng Ventolin khí dung cho trẻ em

Khi trẻ có triệu chứng lên cơn suyễn như khò khè, khó thở, ho tăng và giảm các hoạt động thường ngày kể cả ăn và bú thì cha mẹ cần nghĩ đến cơn suyễn và có xử trí phù hợp. Các thuốc cắt cơn nhanh sẽ có tác dụng trong trường hợp này. Liều dùng Ventolin cho trẻ em như sau:

  • Ventolin MDI 100mcg xịt 2 nhát nếu không dùng buồng đệm hoặc 4-6 nhát nếu có buồng đệm;
  • Phun khí dung với Ventolin: Trẻ <5 tuổi: 2,5ml và trẻ > 5 tuổi: 5ml;
  • Cần theo dõi trẻ liên tục, nếu thấy chưa tốt hơn có thể lặp lại sau 20 phút nếu cần, tối đa 3 lần. Nếu có cải thiện triệu chứng thì tiếp tục duy trì xịt hay phun khí dung Ventolin mỗi 4-6 giờ trong 1-2 ngày, không quên cho trẻ tái khám trong vòng 24-48 giờ.

3. Các chống chỉ định của Ventolin

Mặc dù dung dịch tiêm tĩnh mạch Salbutamol và đôi khi viên nén Salbutamol được dùng trong những trường hợp không có biến chứng như nhau tiền đạo, xuất huyết trước khi sanh hay nhiễm độc máu lúc có thai, chế phẩm Ventolin dạng hít không thích hợp để kiểm soát sinh non. Ngoài ra các dạng bào chế Ventolin không được dùng cho các trường hợp dọa sảy thai trong 6 tháng đầu của thai kỳ.

Ventolin chống chỉ định cho những trường hợp sau:

  • Tiền sử mẫn cảm với bất kỳ chất nào trong thành phần;
  • Thận trọng trong trường hợp mà liều hữu hiệu của Ventolin trước đây không làm giảm cơn trong ít nhất 3 giờ;
  • Nên cẩn thận khi dùng Ventolin cho bệnh nhân bị nhiễm độc do tuyến giáp, dùng cẩn thận cho bệnh nhân khi biết họ đã dùng một liều lớn thuốc chống giao cảm;
  • Không nên dùng các chế phẩm Ventolin đường uống cùng với các thuốc chẹn beta như Propranolol.

Tóm lại, liều dùng Ventolin khí dung cho trẻ em rất quan trọng trong quản lý cơn hen phế quản cấp. Để tăng hiệu quả điều trị và đảm bảo an toàn cho sức khỏe, cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

158.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan