Lợi ích khi bổ sung Probiotics cho trẻ sơ sinh

Bổ sung Probiotics giúp ích trong việc hồi phục sức khỏe cho trẻ sơ sinh sau khi mắc các bệnh lý liên quan đến mất cân bằng vi khuẩn đường ruột như tiêu chảy, đau bụng. Vậy bổ sung Probiotics cho trẻ sơ sinh như thế nào?

1. Probiotics là gì?

Probiotics là các vi sinh vật như vi khuẩn hoặc nấm men có lợi cho sức khỏe. Các vi sinh vật này có thể có trong ruột, các loại thực phẩm như sữa chua, men vi sinh, thực phẩm chức năng và một số loại sữa công thức dành cho trẻ em.

Probiotics thường được sử dụng trên đối tượng trẻ em và người lớn gặp các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy. Để đảm bảo an toàn, trước khi cho trẻ uống bổ sung probiotics hoặc sữa công thức tăng cường probiotics, hãy gặp bác sĩ để được nhận tư vấn.

2. Probiotics giúp bảo vệ cơ thể như thế nào?

Cơ thể con người chứa hàng nghìn tỷ vi sinh vật, chủ yếu là vi khuẩn, trong đó gồm vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Cơ thể khỏe mạnh khi cân bằng giữa hai loại vi khuẩn này. Một khi mất cân bằng xảy ra, vi khuẩn có hại sẽ lấn át vi khuẩn có lợi, từ đó gây ra tiêu chảy và các vấn đề sức khỏe khác.

Khi bệnh tật xảy ra, thuốc kháng sinh thường là lựa chọn điều trị. Bên cạnh tác dụng chữa bệnh, việc dùng thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt cả vi khuẩn tốt và xấu. Tuy nhiên, cơ thể thường có thể tự phục hồi để lấy lại sự cân bằng vi sinh này. Và men vi sinh được coi là một sản phẩm giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục, ngăn ngừa hoặc giảm bớt một số triệu chứng nhất định.

Probiotics giúp bảo vệ cơ thể
Probiotics giúp hồi phục sức khỏe cho trẻ sơ sinh sau khi mắc các bệnh lý

3. Vai trò của Probiotics với trẻ sơ sinh

Tác dụng của Probiotics đối với trẻ sơ sinh gồm có:

  • Tiêu chảy: Sử dụng chế phẩm sinh học có thể giúp điều trị tiêu chảy do nhiễm trùng hoặc thuốc kháng sinh. Cho trẻ uống men vi sinh ngay khi bắt đầu tiêu chảy có thể rút ngắn thời gian mắc bệnh xuống một ngày. Không có nhiều bằng chứng cho thấy men vi sinh giúp ngăn ngừa tiêu chảy ở trẻ sơ sinh.
  • Tình trạng quấy khóc do đầy hơi bụng ở trẻ sơ sinh (Colic): Probiotics có thể làm giảm các triệu chứng đau bụng bằng cách tạo ra sự cân bằng thuận lợi cho vi khuẩn “tốt” trong đường ruột phát triển. Trẻ sơ sinh bị đau bụng, bú sữa mẹ được bổ sung probiotic ít khóc hơn so với trẻ không được bổ sung probiotic trong tuần đầu điều trị. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận tác dụng này.
  • Bệnh chàm: Nghiên cứu tiến hành trên phụ nữ có tiền sử mắc bệnh chàm trong những tháng cuối của thai kỳ. Họ cho con bú sữa mẹ và cho con uống men vi sinh trong sáu tháng. Đến khi trẻ 4 tuổi, những trẻ được điều trị có nguy cơ mắc bệnh chàm giảm còn gần một nửa so với những trẻ không được điều trị. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác không tìm thấy lợi ích tương tự.

4. Làm sao để biết loại men vi sinh nào phù hợp với trẻ?

Xác định loại men vi sinh phù hợp với trẻ bằng cách đi khám sức khỏe. Bác sĩ sẽ khám để loại trừ nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng, đảm bảo trẻ an toàn khi dùng men vi sinh. Điều này đặc biệt quan trọng với trẻ có hệ miễn dịch yếu.

Một số loại men vi sinh đã được chứng minh an toàn cho trẻ, có thể được giới thiệu. Ví dụ, Bifidobacterium breve và Bifidobacterium longum giúp kiểm soát cơn đau bụng. Bifidobacterium lactis, Lactobacillus reuteri và Lactobacillus rhamnosus (được gọi là LGG) giúp điều trị tiêu chảy.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, liều từ 5 - 10 tỷ đơn vị khuẩn lạc (CFU)/ngày là đủ tạo ra lượng vi khuẩn tốt cần thiết.

5. Cho trẻ uống men vi sinh đúng cách

Các chất bổ sung probiotic có nhiều dạng như giọt lỏng, dạng bột, có thể trộn vào sữa mẹ, nước hoặc sữa công thức. Bạn có thể nhỏ trực tiếp các giọt probiotic vào miệng trẻ. Nếu bạn đang cho con bú, bạn thậm chí có thể nhỏ thuốc vào vú ngay trước khi cho trẻ bú. Hoặc bạn có thể thêm chúng vào bình sữa công thức hoặc sữa mẹ. Chỉ cần không làm nóng chai trên 38 độ C, nếu không bạn sẽ có nguy cơ tiêu diệt vi sinh vật.

Sữa công thức có chứa men vi sinh cũng là sự lựa chọn tốt. Lưu ý, men vi sinh sẽ bị phá hủy nếu bạn cho nước quá nóng để hòa sữa.

Pha sữa với nước gì thì tốt?
Cha mẹ có thể trộn men vi sinh vào sữa mẹ khi cho trẻ uống

6. Các loại thực phẩm chứa probiotics phù hợp với trẻ nhỏ

Sữa chua là thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn, giúp bảo vệ sức khỏe của bé. Hầu hết trẻ sơ sinh có thể bắt đầu ăn sữa chua ngay khi bắt đầu ăn dặm - khoảng 4 đến 6 tháng tuổi. Bạn nên tìm mua các sản phẩm có chứa vi sinh vật "sống" hoặc "hoạt động", có nghĩa là các vi sinh vật không bị tiêu diệt bởi nhiệt trong quá trình chế biến. Chọn sữa chua nguyên chất, không đường cho trẻ.

Các loại thực phẩm khác có chứa probiotics tự nhiên:

  • Kefir: Thức uống sữa lên men tương tự như sữa chua
  • Thực phẩm được làm chín hoặc lên men: Dưa cải bắp, kimchi và dưa muối làm bằng muối (không phải giấm)
  • Miso: Tương đậu nành lên men
  • Tempeh: Sản phẩm được lên men từ đậu nành
  • Phô mai: Phô mai cheddar hoặc phô mai xanh

Bổ sung Probiotics đem lại rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa của trẻ. Tuy nhiên, bạn cần bổ sung cho trẻ đúng cách với liều lượng phù hợp.

Bên cạnh Probiotics, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan