Nên dạy trẻ những quy tắc an toàn nào về nước?

Gia đình luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc dạy trẻ em tầm quan trọng của việc dạy trẻ biết bơi và an toàn khi đi bơi. Nếu trẻ không thể tham gia các lớp học bơi chính thức ngay bây giờ, bạn vẫn có thể giúp con học cách an toàn dưới nước khi ở xung quanh hồ bơi trong nhà, ở gần ao, hồ hoặc các vùng nước tự nhiên khác. Bài viết này hy vọng sẽ cung cấp các thông tin cần thiết để trẻ em có thể tận hưởng một mùa hè an toàn, lành mạnh và vui vẻ!

1. Bảo vệ trẻ em khỏi các mối nguy hiểm từ các nguồn nước xung quanh nhà

Đuối nước có thể xảy ra với bất kỳ đứa trẻ nào trong mọi gia đình. Nó thường xảy ra một cách nhanh chóng, và không báo trước. Vì thế bố mẹ cần lưu ý một điều rằng không bao giờ — dù chỉ trong giây lát — để trẻ nhỏ ở một mình hoặc cho một đứa trẻ khác chăm sóc khi ở trong hoặc gần bồn tắm, hồ bơi, spa, mương tưới tiêu, ao, hoặc các nơi nước đọng khác. Trong thời gian bơi lội, hãy chỉ định một người lớn theo dõi trẻ và luôn ở trong tầm tay có thể tiếp cận trẻ ngay dưới nước.

Cấp cứu ngạt nước
Đuối nước hoàn toàn có thể xảy ra với trẻ nhỏ một cách bất ngờ và nhanh chóng

2. Bảo vệ đứa trẻ tò mò của bạn

Những đứa trẻ thường rất tò mò; và đó là một điều tuyệt vời! Bố mẹ nên nuôi dưỡng sự tò mò của con trẻ và đảm bảo rằng chúng an toàn bằng cách luôn để mắt đến chúng, cũng như kiểm soát chúng trong tầm tay bất cứ khi nào ở gần nước. Nhưng hãy nhớ rằng, an toàn dưới nước không chỉ là an toàn khi đi bơi! Trẻ em có thể bị chết đuối ngay cả khi mực nước thấp. Trong gia đình, cần lắp khóa cửa phòng tắm và khóa chốt nhà vệ sinh, đồng thời đổ hết nước ra khỏi xô, bể và bồn tắm giúp giữ an toàn cho trẻ em, đặc biệt là những đứa trẻ tò mò.

3. Dạy trẻ biết bơi sớm

Mọi đứa trẻ đều nên học bơi lội. Khi nào bắt đầu học bơi là quyết định cá nhân của cha mẹ, dựa trên sự phát triển của con mình. Bố mẹ có thể nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của trẻ về việc liệu trẻ đã sẵn sàng về mặt phát triển thể chất hay chưa. Và hãy nhớ rằng, ngay cả khi học bơi, các biện pháp phòng chống đuối nước khác vẫn cần thiết!

trẻ tập bơi
Cha mẹ quyết định thời điểm cho bé học bơi dựa trên sự phát triển của con mình

4. Giúp trẻ khôn ngoan khi ở dưới nước

Khi nói đến sự an toàn dưới nước, bố mẹ hãy là một tấm gương tốt cho con của mình! Điều đó có nghĩa là người lớn phải luôn mặc áo phao khi chèo thuyền và giáo dục cho trẻ hiểu việc sử dụng rượu và ma túy làm tăng nguy cơ đuối nước lên nhiều lần

Một số điều cần dặn dò trẻ về sự an toàn dưới nước bao gồm:

  • Học bơi với một người hướng dẫn lành nghề
  • Chọn lựa các vị trí an toàn để bơi
  • Học cách phát hiện các vật cản tiềm ẩn và các dòng chảy xoáy
  • Không vào giờ xuống nước sau khi uống rượu bia
  • Không bao giờ đi bơi một mình
Bảo vệ da sau khi bơi
Ngay cả khi đã học bơi thì trẻ em vẫn cần được dặn dò về sự an toàn dưới nước

5. Hãy ưu tiên nguyên tắc an toàn dưới nước nếu sở hữu một hồ bơi

Bạn có một hồ bơi ở nhà? Hệ thống báo động bể bơi và nắp bể bơi cứng có thể cung cấp một số lớp bảo vệ, nhưng chúng vẫn chưa đủ. Chiến lược phòng chống đuối nước hiệu quả nhất là hàng rào 4 mặt, cao ít nhất 120cm, có cổng tự đóng và tự chốt ngăn cách hoàn toàn hồ bơi với nhà.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthychildren.org; redcross.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan