Nhão cơ hoành, coi chừng suy hô hấp

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Hữu Nam - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Nhão cơ hoành thường có triệu chứng lâm sàng khó phát hiện và không đặc hiệu. Đây là bệnh lý hiếm gặp nhưng có thể gây suy hô hấp và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ.

1. Nguyên nhân gây nhão cơ hoành là gì?

Cơ hoành là phần cơ ngăn cách giữa phần trên là khoang ngực, chứa tim và phổi với phần dưới là khoang bụng chứa các cơ quan trong ổ bụng. Đây là cơ chủ yếu của hệ hô hấp, cơ hoành co thì vòm hoành hạ xuống giúp cho lồng ngực giãn, áp lực trong lồng ngực giảm, không khí được hít vào trong và ngược lại.

Nhão cơ hoành bẩm sinh do khiếm khuyết phần cơ. Cơ hoành ở bệnh nhân mắc bệnh lý này chỉ như một miếng màng mỏng. Vì thế, các cơ quan trong ổ bụng sẽ đẩy cơ hoành lên trên, chiếm chỗ của phổi. Bệnh lý nhão cơ hoành thường có triệu chứng lâm sàng không rõ rệt nên thường được phát hiện tình cờ khi chụp X quang phổi.

2. Triệu chứng của nhão cơ hoành

Nhão cơ hoành phải có triệu chứng lâm sàng thường khó phát hiện và không đặc hiệu do có gan áp sát. Bệnh lý này có thể đến với các triệu chứng của suy hô hấp, viêm phổi, chậm tăng cân, rối loạn tiêu hóa hoặc do đi khám bệnh khác tình cờ phát hiện.

Nhão cơ hoành là nguyên nhân lớn gây suy hô hấp. Bên cạnh đó, bệnh lý này có thể bị chẩn đoán nhầm với các bệnh nang thùy dưới phổi, viêm phổi, bệnh phổi biệt lập, dị dạng nang tuyến phổi..

nhão cơ hoành bẩm sinh
Nhão cơ hoành bẩm sinh trên hình ảnh MRI

3. Điều trị nhão cơ hoành như thế nào?

Phương pháp điều trị chính của bệnh lý nhão cơ hoành bẩm sinh là phẫu thuật tạo hình cơ hoành. Phẫu thuật khâu cơ hoành qua nội soi đường ngực ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khá khó khăn, yêu cầu phải có điều kiện về gây mê hồi sức và điều kiện trang thiết bị cũng như bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm.

Một số biến chứng có thể gặp trong và sau phẫu thuật nhão cơ hoành như sau:

Tiên lượng hồi phục sau phẫu thuật của bệnh lý này là khá tốt. Do vậy, nhão cơ hành cần được phát hiện và điều trị sớm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan