Nhiều trẻ bị thiếu Lysine - vi chất quan trọng giúp trẻ ăn ngon miệng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thu Phương - Bác sĩ Nhi- Sơ sinh, Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Nhiều trẻ bị thiếu lysine khiến cho trẻ biếng ăn, chậm lớn, dễ thiếu men tiêu hóa và nội tiết tố. Việc bổ sung lysine sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, gia tăng chuyển hóa, giúp hấp thu tối đa dinh dưỡng và phát triển chiều cao.

1. Vai trò của lysine trong cơ thể

Lysine chính là một trong 12 loại axit amin thiết yếu của cơ thể, có tác dụng tăng cường hấp thu canxi, kích thích cơ thể sản xuất collagen. Đặc biệt đây là loại axit amin quan trọng đối với trẻ nhỏ bởi giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng và phát triển chiều cao. Khi bị thiếu lysine, trẻ sẽ có biểu hiện biếng ăn, chậm lớn, mất tập trung, mệt mỏi... Người lớn khi thiếu lysine sẽ bị rụng tóc, loãng xương, thiếu máu....

Lysine giúp tăng cường khả năng hấp thụ và duy trì canxi, đồng thời ngăn cản sự bài tiết khoáng chất này ra ngoài cơ thể. Vì vậy, nó có tác dụng tăng trưởng chiều cao, ngăn ngừa bệnh loãng xương.

Lysine là một thành phần của nhiều loại protein khác nhau, là yếu tố quan trọng trong việc phát triển men tiêu hóa, kích thích ăn ngon, duy trì hệ miễn dịch. Nó cũng ngăn cản sự phát triển của loại vi khuẩn gây bệnh mụn rộp nên thường được bác sĩ kê đơn cho người bị rộp môi hay mụn rộp sinh dục.

Ngoài việc giúp tăng cường hấp thu canxi, kích thích sản xuất collagen kéo dài tuổi xuân, lysine còn có nhiều tác dụng khác, bao gồm:

  • Điều trị và ngăn ngừa các vết loét: Lysine đã được sử dụng trong điều trị các nhiễm trùng như herpes (mụn rộp sinh dục), các vết loét miệng..... Nghiên cứu khoa học đã kết luận lysine có thể giúp điều trị vết loét, ngoài ra còn được sử dụng như một loại kem bôi tại chỗ để làm giảm vết loét và viêm.
  • Giảm căng thẳng: Một số nghiên cứu đã cho thấy, lysine có thể giúp giảm lo lắng ở nam giới và căng thẳng ở phụ nữ.
  • Ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ: Theo nhà khoa học Linus Pauling, người từng nhận được hai giải Nobel Y học, lysine còn có tác dụng ngăn ngừa, chữa trị bệnh tim và đột quỵ.

Lysine là axit amin cần thiết cho cơ thể và có nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nó cũng có một số tác dụng phụ mà bạn cần biết, đặc biệt là với những người bổ sung lysine thông qua thuốc hay các loại thực phẩm chức năng có chứa lysine.

Theo các bác sĩ, việc uống lysine đa phần là an toàn nhưng với một người bình thường không cần thiết và không nên bổ sung lysine bằng cách đó, vì nếu bổ sung quá nhiều lysine sẽ gây các tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy.

Hiện vẫn có rất ít nghiên cứu về tính hiệu quả và tính an toàn của việc bổ sung lysine ở phụ nữ mang thai và cho con bú. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và tránh tình trạng thừa lysine không nên uống các loại thuốc bổ sung lysine trong khi bạn đang mang thai mà chỉ cần ăn đủ các loại thực phẩm có lysine.

Cần thận trọng khi sử dụng lysine cho người mắc bệnh thận. Một số nghiên cứu đã chứng minh có mối liên hệ giữa lượng lysine trong cơ thể và nguy cơ mắc bệnh thận. Do lysine có tác dụng trong việc tăng cường hấp thu canxi, có thể làm tăng nguy cơ hoặc làm trầm trọng thêm bệnh sỏi thận.

Vì vậy bạn chỉ nên bổ sung lysine qua thực phẩm, khi dùng bất cứ loại thuốc, hay thực phẩm chức năng nào hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ.

Bổ sung lysine cho trẻ biếng ăn
Trẻ thiếu lysine sẽ làm giảm cảm giác ăn ngon miệng

2. Trẻ cần bao nhiêu lysine mỗi ngày?

Mỗi một người bình thường mỗi ngày cần 1g lysine. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được chất này mà cần phải được cung cấp thông qua thực phẩm hoặc bổ sung dưới dạng thuốc hay thực phẩm chức năng.

Trong khẩu phần ăn của người Việt Nam, lượng ngũ cốc chiếm đến 70-80% nên cả người lớn và nhiều trẻ bị thiếu lysine, đặc biệt là những người ăn chay, vận động viên, bệnh nhân bỏng, mụn rộp.

Để cung cấp đủ lysine cho trẻ, bạn cần cân đối lại khẩu phần ăn của trẻ, ăn đủ các thực phẩm như trứng, cá, sữa tươi. Tuy nhiên, lysine trong các loại thực phẩm rất dễ bị phá huỷ trong quá trình đun nấu.

3. Thực phẩm bổ sung lysine cho trẻ

Dưới đây là một số loại thực phẩm có chứa lysine, một trong 12 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được.

  • Phô mai: Phô mai là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất trong các chế phẩm được làm từ sữa, loại thực phẩm này có hầu hết các axit amin thiết yếu, trong đó có cả lysine.
  • Thịt bò nướng: Đây là món ăn rất thơm ngon và có hàm lượng protein cao. Món ăn này cũng chứa nhiều axit amin thiết yếu cần thiết cho cơ thể.
  • Thịt gà: Phần lườn gà được nấu chín không chỉ chứa đạm dễ tiêu hóa mà còn có nhiều axit amin trong đó có lysine.
  • Cá ngừ: Hầu hết các loại cá đều rất tốt vì có chứa omega 3, nhưng cá ngừ là loại cá đặc biệt chứa nhiều lysine.
  • Đậu nành: Đây là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng có hàm lượng đạm thực vật cao. Đậu nành là một nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời các axit amin trong đó có cả lysine.
Bổ sung lysine cho trẻ biếng ăn
Đậu nành là loại thực phẩm giàu lysine
  • Thịt lợn: Đây là một thực phẩm phổ biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới với hàng triệu người tiêu dùng hàng ngày. Thịt lợn là thực phẩm giàu protein và nhiều axit amin trong đó có cả lysine.
  • Tôm: Các loại hải sản như tôm, cua đều là những thực phẩm giàu protein axit amin trong đó có lysine.
  • Hạt bí ngô: Loại hạt này rất giàu protein và là một trong số ít thực phẩm từ tự nhiên có nhiều lysine.
  • Trứng: Trứng là thực phẩm yêu thích của nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Trứng có hàm lượng protein cao và rất nhiều lysine.
  • Đậu trắng: Đậu trắng là thực phẩm được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau, điều quan trọng là nó rất giàu các axit amin như lysine.

Khi đã hiểu được vai trò của lysine và cách dùng lysine, bạn nên cân nhắc và bổ sung qua chế độ ăn hàng ngày cho con và cần thiết có thể thăm khám để được chỉ định bởi bác sĩ chuyên môn.

Thiếu lysine làm cho trẻ kém hấp thu và chậm phát triển. Tình trạng thiếu vitamin B1 có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm về sức khỏe lẫn tinh thần của trẻ, do đó, cha mẹ cần quan sát và bổ sung kịp thời nguồn vitamin quan trọng này.

Ngoài bổ sung qua chế độ ăn uống, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng thực phẩm hỗ trợ có chứa vitamin B1 và các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, crom, selen, ... giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: smallseotools.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

886 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan