Những điều cần biết về bệnh thận loạn sản đa nang ở trẻ sơ sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Thận loạn sản đa nang là do tình trạng bất thường biệt hoá thận có từ lúc phôi thai. Và quả thận này có thể mất chức năng hoàn toàn hoặc một phần chức năng. Bệnh thận loạn sản đa nang có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như nhiễm trùng, suy thận, cao huyết áp...

1. Thận loạn sản đa nang là gì?

Bệnh thận loạn sản đa nang là tương đối thường gặp, nó xảy ra với tỉ lệ 1/4300 trẻ sinh ra.Hầu hết các trường hợp xảy ra lẻ tẻ, mặc dù các trường hợp có tính chất gia đình là hiếm gặp.Bệnh thận loạn sản đa nang luôn biểu hiện là có nhiều nang to xảy ra ở 1 thận, khiến cho thận to và mất chức năng theo thời gian. Các nang là những túi tròn chứa chất lỏng. Các nang khác nhau về kích thước và chúng có thể phát triển rất lớn, có thể phá huỷ thận.

Bệnh thận loạn sản đa nang có thể đi kèm các dị dạng tiết niệu sinh dục như trào ngược bàng quang niệu quản,hẹp khúc nối bể thận niệu quản ... Bệnh có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như nhiễm trùng tiết niệu,huyết áp cao và suy thận.

2. Triệu chứng bệnh thận loạn sản đa nang

Hầu hết trẻ em bị bệnh thận loạn sản đa nang đều không có triệu chứng. Các nang lúc mới bắt đầu, có nhiều mô thận bình thường để lọc máu. Đến khi triệu chứng xuất hiện thì có 1/4 số trẻ sẽ gặp phải các vấn đề và hầu hết triệu chứng cũng tương tự như người lớn. Các triệu chứng bệnh thận loạn sản đa nang ở trẻ em bao gồm:

  • Đau vùng hông hoặc lưng
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Sỏi thận.
  • Huyết áp cao, nhưng điều này thường không gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, vẫn cần phải theo dõi huyết áp của trẻ để có phương án điều trị kịp thời.
Những điều cần biết về bệnh thận loạn sản đa nang ở trẻ sơ sinh
Theo dõi huyết áp của trẻ để có phương án điều trị kịp thời

3. Chẩn đoán bệnh thận loạn sản đa nang

Để chẩn đoán bệnh thận loạn sản đa nang thường sử dụng các xét nghiệm như:

  • Siêu âm: Trong siêu âm, một thiết bị đầu dò được đặt lên cơ thể và phát ra sóng siêu âm phản xạ lại đầu dò. Và hình ảnh từ sóng siêu âm sẽ truyền về màn hình máy tính. Lúc này, bác sĩ có thể quan sát hình thái của quả thận.
  • Chụp CT: Khi người bệnh nằm trên một chiếc bạn di chuyển, các chùm tia X chiếu xuyên qua cơ thể giúp bác sĩ quan sát được hình ảnh cắt ngang của quả thận.
  • Chụp MRI: Sử dụng từ trường và sóng vô tuyến giúp bác sĩ quan sát được mặt cắt ngang của quả thận.

4. Điều trị bệnh thận loạn sản đa nang

Điều trị bệnh thận loạn sản đa nang là điều trị triệu chứng và biến chứng của bệnh như:

  • Nhiễm trùng đường tiểu : dùng kháng sinh thích hợp.
  • Huyết áp cao: Kiểm soát huyết áp cao có thể trì hoãn sự tiến triển của bệnh và làm chậm tổn thương thận.
  • Cơn đau: Kiểm soát cơn đau của bệnh thận loạn sản đa nang bằng thuốc không kê đơn như acetaminophen.
  • Suy thận: Nếu thận không thực hiện được chức năng loại bỏ chất thải ra khỏi máu, thì người bệnh cần được lọc máu hoặc ghép thận.

5. Biến chứng bệnh thận loạn sản đa nang

Các biến chứng liên quan đến bệnh thận loạn sản đa nang:

  • Huyết áp cao: Đây là biến chứng phổ biến nhất. Nếu không được điều trị có thể gây thêm tổn thương thận đồng thời làm tăng nguy cơ suy tim.
  • Mất chức năng thận: Đây là biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh thận loạn sản đa nang.
Những điều cần biết về bệnh thận loạn sản đa nang ở trẻ sơ sinh
Xét nghiệm sớm phòng tránh tiền sản giật ở bà bầu

Khi thấy trẻ có dấu hiệu của bệnh thận loạn sản đa nang, cha mẹ có thể đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị. Tại đây có đội ngũ các bác sĩ chuyên môn Nhi được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, giàu kinh nghiệm trong khám chữa các bệnh lý của trẻ sơ sinh, trẻ em và trẻ nhỏ dưới 16 tuổi.

Thạc sĩ. Bác sĩ. Nguyễn Minh Tuấn đã có trên 27 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhi khoa. Bác sĩ nguyên là Phó khoa Nhi Tổng hợp - Bệnh viện Phụ sản nhi Đà Nẵng trước khi là Bác sĩ Nhi tại khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng như hiện nay.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Video đề xuất:

Tầm soát thai nhi - Bé khỏe chào đời

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan