Những điều cần biết về nội soi hút dịch mũi xoang cho bé

Tăng tiết dịch là một trong những biểu hiện của viêm đường hô hấp và tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ, phát triển và cản trở quá trình hô hấp. Hút dịch xoang mũi được xem là một phương pháp hữu hiệu để làm sạch đường hô hấp trên.

1. Hút dịch mũi xoang là gì?

Hút dịch mũi xoang là phương pháp làm sạch đường hô hấp trên bằng cách sử dụng các thiết bị y tế để hút dịch tiết ra từ xoang. Tuy nhiên, nếu dịch tiết của xoang được hút không đúng cách sẽ gây ra các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tổn thương niêm mạc,..

Để tiến hành hút dịch mũi xoang sẽ cần phải có một kim bơm đưa vào qua mũi vào xoang và bơm nước muối sinh lý để đẩy mủ viêm ra ngoài. Đây là phương pháp phổ biến và có tính hiệu quả cao trong việc điều trị viêm xoang.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể sử dụng phương pháp hút xoang dưới áp lực để làm sạch dịch tiết từ xoang. Khác với phương pháp nội soi hút dịch mũi xoang, phương pháp này sẽ đưa thuốc vào bên trong xoang mũi của bệnh nhân. Đây là phương pháp tốn nhiều thời gian vì phải thực hiện nhiều lần và thường được dùng cho bệnh nhân bị viêm xoang mạn tính.

Viêm xoang
Hình ảnh mũi xoang ở trẻ qua từng giai đoạn

2. Những lưu ý khi thực hiện hút dịch mũi xoang

Để tránh tình trạng hút dịch mũi xoang không đúng cách cần chú ý những điều sau đây:

  • Giữ vệ sinh, khử trùng dụng cụ hút mũi đúng quy định, cũng như vệ sinh tay khi thực hiện.
  • Không lạm dụng hút dịch mũi.
  • Đối với một số trường hợp đặc biệt thì cần phải có hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa trước khi tiến hành hút dịch xoang mũi.

Cần lưu ý rằng, hút mũi xoang chỉ là cách thức làm giảm triệu chứng, không có tác dụng trị dứt điểm bệnh viêm xoang.

3. Dụng cụ cần thiết để thực hiện hút dịch xoang mũi

Để thực hiện dịch hút xoang mũi cần chuẩn bị các vật dụng sau đây:

  • Máy hút mũi/dụng cụ hút mũi
  • Nước muối sinh lý 0.9%
  • Thuốc phối hợp hoặc khăn giấy khi cần.
Máy hút mũi
Có thể sử dụng máy hút mũi chuyên dụng hoặc dụng cụ hút mũi

4. Các bước thực hiện hút dịch mũi xoang

  • Bước một: Tư thế của bệnh nhân phải nằm hoặc ngồi ngửa đầu ra sau khoảng 15 độ. Người hút dịch đứng đối diện với người bệnh, cao hơn khoảng 20cm.
  • Bước hai: Bóp nhẹ thân bình và đưa máy vào trong mũi rồi thả tay ra, bình hút dịch trong mũi phải được đưa ra ngoài.
  • Bước ba: Bơm nước muối sinh lý sau khi đã hút sạch dịch tiết xoang mũi. Bệnh nhân cần ngửa mặt và giữ nguyên khoảng 30 giây, sau đó cúi xuống để nước muối và chất dịch còn sót lại thoát ra ngoài.
  • Bước 4: Sau đó dùng khăn giấy để lau khô mũi. Nếu dịch tiết chảy vào miệng thì cần dùng nước muối sinh lý để súc rửa sạch miệng.

Viêm xoang là bệnh lý thường gặp ở nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa như nước ta. Khi bị viêm xoang cấp tính cần phải được các bác sĩ Tai Mũi Họng khám và tư vấn điều trị hợp lý tránh để tiến triển thành bệnh viêm xoang mạn tính ở trẻ.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec được đánh giá là địa chỉ khám chữa bệnh điều trị bệnh lý hô hấp ở trẻ em và người lớn đạt chất lượng cao. Bệnh viện cũng đã điều trị, phẫu thuật khỏi nhiều bệnh lý đường hô hấp. Với đội ngũ Y bác sĩ trong và ngoài nước cùng hệ thống cơ sở vật chất Y tế hiện đại sẽ đem lại phương pháp phòng ngừa điều trị tốt cho Quý khách hàng.

Ngoài ra, để tránh tình trạng trẻ bị viêm xoang, cha mẹ cũng nên bổ sung thêm một số thực phẩm hỗ trợ có chứa thành phần lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B,... giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất đồng thời hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm phế quản, cảm cúm,...

Khám nhi, khám trước tiêm phòng vacxin
Tình trạng bệnh kéo dài không giảm, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan