Nước tiểu trẻ sơ sinh có màu vàng

Cơ thể của trẻ sơ sinh thường hay thay đổi liên tục để có thể thích nghi được với môi trường. Khi thấy nước tiểu trẻ sơ sinh có màu vàng cha mẹ rất lo lắng không biết con yêu của mình có gặp phải vấn đề gì về sức khỏe hay không? và nguyên nhân nào dẫn đến nước tiểu có màu vàng ở trẻ sơ sinh?

1. Nguyên nhân nước tiểu trẻ sơ sinh có màu vàng

Nước tiểu trẻ em có màu vàng hoặc nước tiểu trẻ sơ sinh có màu vàng thường là do hai yếu tố về dinh dưỡng và bệnh lý gây nên. Nguyên nhân về dinh dưỡng khiến nước tiểu của trẻ sơ sinh có màu vàng thì đây là dấu hiệu hoàn toàn bình thường, cha mẹ không cần phải lo lắng.

Tuy nhiên, nếu nước tiểu có màu vàng là do bệnh lý thì cha mẹ cần chú ý cho trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp.

phân trẻ sơ sinh có mùi chua
Nước tiểu của trẻ sơ sinh màu vàng có thể do dinh dưỡng hoặc bệnh lý gây ra

1.1 Các nguyên nhân về dinh dưỡng

Do trẻ bú chưa đủ sữa làm nước tiểu cô đặc hơn

  • Khi trẻ bú sữa mẹ: nếu trẻ bú mẹ đủ sữa sẽ bú trong vòng từ 10 đến 15 phút, sau đó trẻ ngủ yên và 3 giờ sau thức dậy đòi bú tiếp. Trong lứa tuổi từ 2 đến 6 tháng trẻ tăng cân 20 – 25g/ngày. Do đó nếu chúng ta cân trẻ cùng thời điểm mỗi ngày sẽ biết là trẻ bú đủ hay còn thiếu. Nếu còn thiếu sữa cần cho bú tăng cữ lên
  • Khi trẻ bú sữa bình: ở lứa tuổi này nên đảm bảo cho trẻ bú khoảng 150ml sữa /kg/ ngày
  • Do mẹ uống các loại thuốc có màu vàng, trẻ bú sữa mẹ nước tiểu có thể sẽ có màu vàng
  • Do mẹ ăn các thực phẩm có chất phụ gia màu vàng, trẻ bú mẹ nước tiểu cũng có thể có màu vàng

1.2 Nguyên nhân bệnh lý

Vàng da sơ sinh là dấu hiệu điển hình nhất khiến cho màu sắc nước tiểu có màu vàng ở trẻ sơ sinh. Hiện tượng này rất phổ biến ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là những trẻ sinh thiếu tháng. Thế nhưng, một vài bệnh lý nguy hiểm mà trẻ mắc phải cũng dẫn đến việc nước tiểu của bé có màu vàng như:

  • Viêm gan bẩm sinh: Bộ phận gan đóng vai trò lọc và thải chất độc bên trong cơ thể ra ngoài. Trẻ bị tổn thương ở gan sẽ khiến chức năng này bị suy giảm, chất độc tích tụ trong cơ thể dẫn đến màu sắc nước tiểu cũng bị thay đổi.
Viêm gan
Trẻ bị viêm gan bẩm sinh dẫn đến màu sắc nước tiểu bị thay đổi

  • Bệnh lý tán huyết bẩm sinh: Có thể do bệnh hồng cầu di truyền, do thiếu men G6PD, do có Hb bất thường (Thalassemia).
  • Thuốc: Một số loại thuốc mẹ uống vào có thể gây vàng da do khởi phát huyết tán ở một số bệnh lý chuyển hóa.
  • Nghẽn đường mật: Tắc đường mật do hậu quả của huyết tán cấp làm tắc mật trong gan hoặc do tắc đường mật bẩm sinh.

Ngoài ra còn rất nhiều nguyên nhân khác khiến nước tiểu trẻ sơ sinh có màu vàng, cần được xét nghiệm mới biết rõ tình trạng bệnh lý.

2. Cách chẩn đoán bệnh qua sắc độ nước tiểu

Trong vài tuần đầu sự thay đổi trong việc bài tiết của trẻ sơ sinh sẽ diễn ra liên tục từ chuyện nước tiểu ít thành ra nhiều, nước tiểu trong thành ra vàng. Trong đó, dấu hiệu nước tiểu có màu vàng ở trẻ sơ sinh thường khiến các mẹ phải bận tâm nhiều nhất vì sợ nó liên quan đến bệnh lý.

Chính vì vậy, bạn cần phải biết phân biệt các sắc độ khác nhau của màu nước tiểu vàng để có thể chẩn đoán chính xác.

  • Nước tiểu màu vàng nhạt: Đây là màu nước tiểu cho thấy tình trạng sức khỏe của trẻ hoàn toàn bình thường. Nếu bú mẹ tốt và hiệu quả, số lần ướt tã của trẻ sẽ tăng lên, có màu vàng nhạt gần giống với nước trà tráng nước đầu.
Hăm tã ở trẻ em: Nguyên nhân, hướng dẫn xử trí
Trẻ bú mẹ nhiều khiến số lần ướt tã sẽ nhiều lên và có màu vàng nhạt

  • Nước tiểu màu vàng sẫm: Trong trường hợp mẹ cho bé bú bình thường, không sử dụng nhiều các loại củ quả có màu vàng như nghệ, cà rốt hay uống thuốc mà nước tiểu của bé có màu vàng sẫm thì đây là dấu hiệu của trẻ bị thiếu nước. Bên cạnh đó, phần trên trán của bé phập phồng hoặc lõm sâu thì đây là dấu hiệu cơ thể bé thiếu nước trầm trọng. Vì vậy, việc bổ sung nước kịp thời cho con là điều rất cần thiết.
  • Nước tiểu màu đậm như trà đặc: Không đơn giản chỉ là thiếu nước, khi trẻ đi tiểu có màu trà đặc, đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh như viêm gan, viêm túi mật, sỏi thận... Nếu tình trạng nước tiểu đậm màu kéo dài, mẹ nên đưa bé đi khám để phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời.

Như vậy, nếu nước tiểu trẻ sơ sinh có màu vàng các bậc cha mẹ cũng không nên quá lo lắng, cần quan sát và phân biệt sắc độ vàng của nước tiểu. Nếu có những bất thường như trên thì cần đưa trẻ đến khoa nhi các bệnh viện hoặc trung tâm y tế để các bác sĩ tìm nguyên nhân điều trị kịp thời.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

209.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan