Omega 3 có tác dụng gì cho trẻ em?

Omega 3 là dưỡng chất đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển trí não của trẻ. Việc bổ sung Omega 3 cho trẻ em đầy đủ có thể giúp tăng cường trí nhớ và phát triển khả năng tư duy, sáng tạo. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về Omega 3 có tác dụng gì cho trẻ em trong bài viết dưới đây.

1. Omega 3 là gì?

Omega-3 là các acid béo không no thiết yếu đối với cơ thể. Một trong những công dụng quan trọng nhất của Omega 3 là tác dụng kháng viêm. Omega-3 là các axit béo rất cần thiết đối với sự phát triển não bộ, sức khỏe tim mạch và tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ nhỏ. Đây là axit béo mà cơ thể người không có khả năng tự sản xuất, bắt buộc phải hấp thụ từ các nguồn thực phẩm bên ngoài.

Omega 3 là tiền chất của nhiều loại axit, cụ thể là axit alpha-linolenic (ALA), axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA). ALA có mặt trong nhiều loại thực vật, bao gồm các loại hạt, dầu thực vật như dầu hạt lanh, dầu đậu nành... Tuy nhiên, ALA không thể hoạt động trực tiếp trong cơ thể ngay sau khi tiêu thụ, cơ thể cần chuyển đổi hoạt chất ALA thành các dạng hấp thụ được như DHA và EPA.

EPA và DHA xuất hiện nhiều nhất trong các loại cá nhiều chất béo như cá thu, cá hồi và cá ngừ. Đồng thời, hoạt chất EPA và DHA được cung cấp rộng rãi trên thị trường dưới dạng sản phẩm bổ sung. Một số loại sản phẩm bổ sung Omega 3 cho trẻ em như dầu cá, dầu nhuyễn thể và dầu tảo.

2. Omega 3 có công dụng gì đối với trẻ em?

Omega-3 rất cần thiết cho sức khỏe của bé, giúp giải quyết vấn đề về da, tim, đau khớp... Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc Omega 3 có tác dụng gì cho trẻ em? Việc tăng cường bổ sung Omega 3 cho trẻ em có thể mang đến những lợi ích như:

  • Làm tăng nồng độ cholesterol tốt, giảm nồng độ triglyceride và chất béo trong máu của bé.
  • Hỗ trợ sự phát triển trí não. Việc cung cấp đầy đủ Omega 3 cho trẻ em sẽ có kỹ năng phối hợp tay và mắt tốt. Đồng thời, chúng cũng có tác dụng tăng kỹ năng xã hội, khả năng tập trung và chỉ số IQ cao hơn.
  • Cải thiện thị lực, bảo vệ mắt của trẻ.
  • Tăng cường trí nhớ, phát triển tư duy, giúp trẻ học tập tốt hơn, hiệu quả hơn.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm: Chưa có bằng chứng nào chứng minh Omega-3 có tác dụng trong điều trị bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, những người thường xuyên bổ sung các thực phẩm có chứa Omega 3 trong quá trình điều trị trầm cảm sẽ có chuyển biến tốt hơn.
  • Tăng khả năng tập trung đối với trẻ em.
  • Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung Omega 3 cho trẻ em có thể làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh lý rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).
  • Những người bị rối loạn lưỡng cực uống bổ sung Omega 3 cùng với thuốc được kê theo toa thường có sự thay đổi về tâm trạng ít hơn và ít có khả năng tái phát hơn so với những người không uống bổ sung thêm omega-3.
  • Giảm các triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt.
  • Bổ sung Omega 3 cho trẻ em rất hữu ích trong việc tăng cường trí nhớ. Nguyên nhân là do các axit béo này thường tập trung nhiều nhất ở não.
  • Những người bị dị ứng với ánh sáng mặt trời sẽ có khả năng chịu được ánh sáng mặt trời trong thời gian nhất định sau khi uống dầu cá một thời gian. Bên cạnh đó, dầu cá cũng rất hữu ích cho người bị bệnh vảy nến.

Việc bổ sung Omega 3 cho trẻ em là điều cần thiết. Thiếu hụt hàm lượng Omega-3 có thể khiến hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu, da có vấn đề và dễ bị bệnh. Ngoài ra, việc sử dụng các thực phẩm có chứa Omega 3 cho trẻ em còn giúp tăng cường trí nhớ, phát triển tư duy và khả năng tập trung.

Bạn có thể bổ sung Omega 3 cho trẻ em thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày với các thực phẩm chứa nhiều Omega-3. Hiện thành phần EPA và DHA cũng được cung cấp rộng rãi trên thị trường dưới dạng các loại sản phẩm bổ sung. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, trước khi cho con sử dụng, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa Nhi.

Xem ngay: Bổ sung Omega 3 cho trẻ 6 tuổi như thế nào?

3. Omega 3 trẻ em uống được không?

Dầu cá được tích hợp từ các mô của những loại cá chứa dầu như cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá hồi, cá thu... Dầu cá thường được chứa trong khoang bụng, ngay dưới ruột của cá và rất giàu Omega-3.

Thực tế, bổ sung Omega 3 cho trẻ em dưới dạng dầu cá cũng không gây hại nhưng cũng không cần thiết nếu bé ăn cá có chứa nhiều dầu như cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ ít nhất mỗi tuần một lần. Nếu chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ không có nhiều Omega 3, bạn có thể bổ sung cho bé bằng nhiều loại thực phẩm bổ sung Omega 3 cho trẻ em theo hướng dẫn của bác sĩ và một số lưu ý sau:

  • Sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ thịt cá, tuyệt đối không cho trẻ em và trẻ sơ sinh sử dụng gan cá để bổ sung Omega 3. Nguyên nhân là do trong thành phần của gan cá có thể chứa nhiều loại độc tố khác nhau hoặc hàm lượng vitamin A cao.
  • Uống dầu cá đúng theo liều lượng đã được ghi trên bao bì hay theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Việc bổ sung Omega 3 với hàm lượng quá nhiều có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa với các dấu hiệu như tiêu chảy, đau bụng.
  • Đối với trẻ em dưới 2 tuổi, bạn nên chọn sản phẩm bổ sung Omega 3 dưới dạng lỏng thay thế dạng viên nén.
  • Trước khi sử dụng các loại chế phẩm bổ sung Omega 3 cho trẻ sơ sinh và trẻ em bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ có chuyên môn để đảm bảo hiệu quả sử dụng và an toàn cho con của bạn.

4. Cách để bổ sung Omega 3 cho trẻ em

Việc bổ sung Omega 3 cho trẻ sơ sinh là điều vô cùng cần thiết, tuy nhiên các mẹ cung cấp Omega 3 cho con với lượng quá cao có thể mang đến tác dụng ngược. Trẻ có thể bị ảnh hưởng tới khả năng chống lại các loại vi khuẩn xâm nhập, gây buồn nôn, tiêu chảy,... cho trẻ nhỏ. Vì vậy, trước khi dùng Omega 3 cho con, mẹ cần nắm được liều lượng sử dụng như nào là đủ.

  • Trẻ từ 0-12 tháng liều lượng sử dụng 0,5 gram/ngày;
  • Trẻ từ 1 đến 3 tuổi: 0,7gr/ngày;
  • Trẻ 4 – 8 tuổi: 0,9 gram/ngày;
  • Trẻ từ 9- 13 tuổi: 1,2 gram/ngày đối với bé trai và 1 gram/ngày đối với bé gái;
  • Trẻ từ 14 – 18 tuổi: 1,6 gram/ngày cho bé trai và 1,1gram/ngày cho bé gái.

Về cách bổ sung Omega 3 cho trẻ sơ sinh: Mẹ có thể bổ sung omega 3 từ khi mẹ đang mang thai và sau khi sinh bằng cách tăng cường sử dụng thực phẩm giàu omega trong bữa ăn hàng ngày như cá hồi, cá thu, ngũ cốc, trứng, sữa, cải bó xôi... Lượng EPA, DHA qua nhau thai nuôi thai nhi và có vai trò góp phần hình thành não bộ và mắt đối với thai nhi. Do đó, đối với phụ nữ đang mang thai cần được bổ sung đầy đủ. Theo như khuyến nghị của chính phủ Mỹ 2010, mỗi tuần phụ nữ mang thai nên sử dụng khoảng 300gr hải sản đa dạng (tương đương với 300-800mg DHA/ngày).

Sau khi con được hai tuổi, cha mẹ vẫn có thể cho trẻ uống sữa công thức hay có thể cho trẻ dùng sữa hộp pha sẵn (có thể có hoặc không có bổ sung DHA). Nếu mẹ lựa chọn cách Omega 3 cho trẻ em bằng dầu cá thì cần cẩn trọng vì các kim loại nặng và chất ô nhiễm trong dầu cá có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của trẻ.

Do đó, để sử dụng Omega 3 cho trẻ sơ sinh và trẻ em đạt hiệu quả tốt, mẹ nên hỏi thêm bác sĩ về chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mẹ cho con bú. Đồng thời, tham khảo việc sử dụng thêm các loại thực phẩm bổ sung để đảm bảo sữa mẹ có đầy đủ Omega 3 cho bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

40.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan