Phân biệt sốt phát ban ở trẻ với bệnh sởi

Sốt phát ban ở trẻ là bệnh lành tính thông thường, không gây biến chứng trừ trường hợp sốt cao, co giật. Sốt phát ban do bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Polinosa morbillarum gây ra, gây biến chứng nặng, đặc biệt ở trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch ở trẻ.

Nội dung video được tư vấn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Triệu chứng ban ở bệnh sởi có dạng sẩn, thường trẻ sẽ bị sốt cao vài ngày, sau đó mới xuất hiện các ban lan từ sau tai đến mặt, từ trên xuống dưới, khi ban bay hết thì sẽ xuất hiện hình vằn da hổ. Mặt khác, sốt phát ban ở trẻ sơ sinh thì có triệu chứng khác, thông thường sẽ sốt ở trẻ sơ sinh từ 2 -3 ngày, khi hết sốt thì sẽ xuất hiện ban nhỏ, mịn, hồng hoặc chấm đốm có thể đều, riêng lẻ, tập trung... khi bay hết sẽ không để lại vết thâm trên da.

Nguyên nhân gây bệnh sởisốt phát ban ở trẻ khác nhau. Đối với bệnh sởi thì do virus Polinosa morbillarum gây ra còn sốt phát ban ở trẻ sơ sinh thì không cụ thể loại virus nào gây ra, có thể do cúm, á cúm, virus hợp bào hô hấp, virus đường tiêu hóa....gây ra. Biến chứng bệnh sởi thì nguy hiểm hơn sốt phát ban ở trẻ.

Khi nhận thấy dấu hiệu của bệnh sởi thì cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ kịp thời thăm khám, chẩn đoán và điều trị. Bác sĩ sẽ đánh giá trẻ đã có biến chứng chưa, đang ở giai đoạn nào để tư vấn chăm sóc trẻ tại nhà và khi nào cần tái khám. Trường hợp sốt phát ban ở trẻ sơ sinh nếu trẻ chỉ bị sốt cao liên tục 2-3 ngày, vẫn ăn uống, chơi đùa bình thường thì sau khoảng vài ngày nốt ban sẽ hết. Tuy nhiên, nếu trẻ sốt liên tục kéo dài thì cần đưa trẻ đến bệnh viện để chẩn đoán kịp thời.

Chăm sóc sốt ở trẻ sơ sinh mắc bệnh sởi và sốt phát ban có điểm giống nhau là ở điều trị triệu chứng: Cho trẻ dùng hạ sốt, chườm ấm, bổ sung nước, tăng cường dinh dưỡng. Điểm khác khi chăm sóc trẻ mắc bệnh sởi là dễ gây biến chứng mắt nên cần bổ sung thêm vitamin A, trẻ cũng rất dễ bị loét miệng nên cần vệ sinh miệng sạch sẽ, hỗ trợ giảm đau, tắm nước ấm cho trẻ để tránh tình trạng bội nhiễm. Đối với sốt phát ban ở trẻ thì quá trình chăm sóc sẽ nhẹ nhàng hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan