Phòng viêm tiểu phế quản, viêm phổi do virus RSV cho trẻ như thế nào?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Nhật An - Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Theo Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Nhật An - Giám đốc Trung tâm Nhi kiêm trưởng khoa nội trú Nhi - Vinmec Times City, virus hợp bào hô hấp tên tiếng anh là respiratory syncytial virus (virus RSV), là một trong 6 loại virus gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp thường gặp nhất, đối với trẻ em thì virus RSV có thể gây viêm tiểu phế quản, viêm phổi.

Viêm tiểu phế quản do virus RSV gây ra ở trẻ có thể gây suy hô hấp, trẻ xuất hiện các biểu hiện như khó thở, thở khò khè. Với đối tượng là trẻ sơ sinh, virus RSV còn có thể gây bệnh viêm phổi rất nguy hiểm.

Virus RSV đi vào cơ thể qua mắt, mũi hoặc miệng. Loại virus này dễ dàng lây truyền từ người sang người qua các dịch tiết đường hô hấp bị nhiễm virus như ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc trực tiếp như bắt tay. Virus RSV có thể tồn tại nhiều giờ trên các vật dụng như bàn ghế, đồ chơi của trẻ. Trẻ có nguy cơ nhiễm virus RSV nếu vô tình chạm vào các đồ vật có virus và đưa lên miệng. Bệnh phát triển mạnh vào mùa đông – xuân và xuân – hè. Theo thống kê, 1 người bị nhiễm virus RSV có thể lây cho từ 5-10 người khác.

Bác sĩ Phạm Nhật An lưu ý thêm: Không phải bất cứ ai bị nhiễm virus RSV đều xuất hiện triệu chứng, do vậy có thể dễ dàng lây sang trẻ và gây ra các bệnh lý viêm tiểu phế quản, viêm phổi ở trẻ, nếu không được phát hiện kịp thời có thể biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Để phòng ngừa viêm tiểu phế quản, viêm phổi ở trẻ do virus RSV gây ra thì cha mẹ cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

  • Tránh để trẻ tiếp xúc với những người có dấu hiệu mắc bệnh như sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi,...;
  • Tránh đưa trẻ tới nơi đông người;
  • Giữ cho môi trường sống của trẻ sạch sẽ, trong lành, tránh khói bếp hay khói thuốc lá;
  • Làm sạch và vô trùng bề mặt các dụng cụ có thể bị lây nhiễm virus RSV;
  • Chú ý rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng và nước sạch hoặc các dung dịch diệt khuẩn có chứa cồn trước khi chăm sóc trẻ;
  • Nếu có chỉ định của bác sĩ, những trẻ em có nguy cơ cao nhiễm virus RSV sẽ được sử dụng thuốc dự phòng trường hợp nhiễm RSV trở nên nghiêm trọng hơn.

Tóm lại, virus RSV (virus hợp bào hô hấp) có thể gây biến chứng viêm tiểu phế quản, viêm phổi ở trẻ. Vì vậy, khi nghi ngờ trẻ mắc bệnh, các bậc phụ huynh nên đưa con tới cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

875 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan