Sự phát triển của trẻ 34 tuần tuổi sau sinh

Bài viết được duyệt chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Thái Ngọc Châu - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Và Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh Bảo Toàn - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang. Bác sĩ đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhi khoa.

Thiên thần nhỏ của bạn đang phát triển rất nhanh và hiện đang bước vào giai đoạn tăng trưởng của em bé 34 tuần tuổi. Bạn có thể nhận thấy trẻ mỉm cười thường xuyên hơn và cố gắng với lấy thức ăn trên đĩa của bé để ăn. Mặc dù em bé của bạn chưa thể uống nước trực tiếp từ cốc, nhưng bé đang phát triển và học hỏi những điều mới.

Em bé của bạn sẽ phát triển thông qua nhiều thay đổi khi bé học cách bò, nghe, chạm và khám phá. Đây là thời điểm tuyệt vời để giúp em bé của bạn làm quen, tiếp tục khám phá môi trường xung quanh và đồ chơi cùng với các loại thực phẩm khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về sự phát triển của trẻ 34 tuần tuổi và những gì bố mẹ có thể giúp cho sự phát triển của bé.

1. Sự phát triển của trẻ 34 tuần tuổi

Một thế giới đầy phiêu lưu hoàn toàn mới đang dần mở ra trước mắt em bé của bạn. Nhiều bé đã bắt đầu học bò. Trẻ ở độ tuổi này trở nên linh hoạt hơn rất nhiều nên sẽ không tránh khỏi những va chạm và làm vỡ đồ đạc, bởi vậy mẹ hãy lưu ý bảo vệ bé an toàn hơn bằng việc chăm chút cho ngôi nhà của mình những vật dụng an toàn với trẻ nhỏ. Hãy chắc chắn rằng con không thể với kéo bất kỳ đồ vật nào dễ vỡ và gây nguy hiểm cho trẻ.

Trẻ cũng trở nên nhút nhát với người lạ, hoặc khóc mếu nếu bị bỏ một mình quá lâu. Đây cũng là khởi đầu của hội chứng khủng hoảng xa cách. Khi đó trẻ sẽ phải hiểu được rằng mẹ không ở cạnh con không có nghĩa mẹ sẽ không quay trở lại đón con nữa.

1.1. Cho bé 34 tuần tuổi ăn

Trong thời điểm này em bé của bạn sẽ dần dần cố gắng thực hiện một quá trình chuyển đổi từ thực phẩm xay nhuyễn và thực phẩm nghiền sang thức ăn đặc. Đây là thời điểm tốt để cho con nhỏ của bạn ăn những gì bé muốn nhưng hãy chắc chắn rằng bé vẫn tiếp tục bú sữa mẹ hoặc sữa công thức. Trẻ vẫn cần nhiều chất dinh dưỡng từ sữa. Em bé của bạn sẽ được ăn hai đến ba bữa một ngày cộng với đồ ăn nhẹ theo ý thích.

Mua một chiếc khăn ăn hoặc tạp dề trẻ em bao phủ phía trước và toàn bộ cánh tay của bé. Chuẩn bị một số khăn lau sẵn sàng ở bên cạnh cho những lần đổ vỡ của bé. Em bé của bạn sẽ thích được làm quen với thìa nĩa mới, và bạn sẽ tìm thấy trên thị trường nhiều lựa chọn cho những thứ đó. Khi bạn mua đĩa, cốc tập uống và khay ăn cho bé, hãy đảm bảo rằng chúng đi kèm với ống hút và có thể bám dính vào bề mặt nhẵn. Con nhỏ của bạn cũng rất thông minh và có thể nâng cao những chiếc ống hút đó, làm đổ mọi thứ cùng với thức ăn và đĩa, nếu bạn không cẩn thận.

Chuẩn bị một bộ hộp nhỏ có thể bịt kín để lưu trữ thực phẩm để chuẩn bị cho bữa ăn của trẻ. Bạn có thể tìm thấy các bộ hộp có rãnh kín đặc biệt điều này giúp thực phẩm được bảo vệ tốt hơn. Đảm bảo rằng những dụng cụ phục vụ cho bữa ăn của trẻ phải được làm sạch, để khô và khử khuẩn đúng cách. Hệ tiêu hóa của trẻ chưa sẵn sàng để chiến đấu với những vi khuẩn bất lợi đâu.

Em bé của bạn cũng sẽ cố gắng tự ăn và thể hiện sự quan tâm đến điều đó bằng cách tự mình lấy thức ăn trên đĩa. Bạn có thể thử giới thiệu thực phẩm ngón tay nhưng hãy chắc chắn quan sát cẩn thận khi trẻ ăn phòng trường hợp trẻ có nguy cơ bị nghẹn. Làm mềm thực phẩm bằng cách hấp hoặc nghiền trước khi bạn cho trẻ ăn và đảm bảo chúng dễ nhai hoặc nhấm nháp. Lúc đầu, em bé của bạn sẽ khó uống nước trực tiếp từ cốc và có thể bị đổ rất nhiều. Bạn có thể thử cho đứa con nhỏ của mình một chiếc cốc gọn gàng có tay cầm và chống sặc.

Chế độ ăn dặm thực đơn của trẻ
Cha mẹ nên làm mềm thức ăn cho trẻ bằng cách nghiền hoặc hấp trước khi ăn

1.2. Cho bé 34 tuần tuổi ngủ

Giấc ngủ của bé 34 tuần tuổi thường có biểu hiện rối loạn giấc ngủ vì bé sẽ học cách bò ở độ tuổi này và cũng gần giai đoạn mọc răng. Bên cạnh việc ngủ trong thời gian ngắn hơn, họ sẽ thức lâu hơn. Nếu bạn tự hỏi khi nào chúng sẽ quay trở lại kiểu ngủ cũ, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng chúng sẽ mất đến ba tháng kể từ khi chúng thành thạo bò. Chúng tôi khuyên bạn không nên bám vào đồng hồ và hãy để ý đến các tín hiệu ngủ. Điều chỉnh lịch trình công việc và lối sống của bạn theo nhịp điệu của kiểu ngủ của bé vì đây cũng chỉ là giai đoạn nhất thời.

1.3. Mẹo chăm sóc em bé 34 tuần tuổi

Một số em bé phát triển hơi chậm trong khi số khác thì rất nhanh. Chúng tôi cung cấp những thông tin ở mức cơ bản, nhưng điều quan trọng cần xem xét là phải lưu ý đến các bước tiến và sự phát triển nhất định cho những thời điểm và thúc đẩy nó. Sau đây là những mẹo chăm sóc em bé 34 tuần tuổi dành cho cha mẹ.

  • Tủ thuốc - Vì em bé của bạn sẽ thành thạo bò,và đang mong muốn khám phá mọi thứ, trẻ có thể cố gắng với những thứ ở mức độ cao. Ngay cả khi bạn để thuốc trong tủ thấp hơn tầm với của chúng, bạn phải chắc chắn là luôn khóa tủ. Tốt hơn hết là hãy để nó lên cao vì không có gì chắc chắn rằng bạn không bao giờ quên khóa chúng.
  • Hãy trò chuyện - Sử dụng giọng hát của bạn để thể hiện vần điệu và âm điệu khi dạy bé những từ mới và làm cho bé quen với việc giao tiếp không bằng lời. Nếu bạn cảm thấy sáng tạo, bạn có thể mang theo một số đồ chơi và gọi tên chúng, giới thiệu chúng với trẻ.
  • Hãy dành thời gian nghỉ ngơi - Mặc dù thật tốt khi trò chuyện, nhưng hãy nghỉ ngơi giữa chừng. Lặp lại cùng một từ mỗi giờ và sau đó để trẻ có thể làm quen với nhóm từ mới.
  • Mua thìa và thiết bị cho ăn cho bé, bạn sẽ cần đến chúng rất nhiều - đặc biệt là khi nói đến việc gạt đổ, ném đồ thường xuyên.
  • An toàn. Loại bỏ các vật sắc nhọn và giữ vệ sinh đúng cách để trẻ không nuốt phải các hạt có hại trên sàn nhà. Một chút bụi bẩn không phải là xấu khi trẻ bò xung quanh nhưng đảm bảo nó không quá nghiêm trọng, đảm bảo bộ dụng cụ lau dọn luôn sẵn sàng cùng với mỗi bữa ăn cho tránh đổ vỡ.
  • Mua đồ chơi - Con bạn sẽ được sử dụng chuyển tay, trao đổi và ném đồ vật. Em bé sẽ hỗ trợ sự phát triển thể chất và vận động thô của trẻ, đây thực sự là điều cha mẹ chắc chắn muốn làm.
Trẻ nhỏ 8 tháng
Cha mẹ cần lưu ý trong việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ giai đoạn 34 tuần tuổi

1.4. Trò chơi và hoạt động cho bé 34 tuần tuổi

  • Hộp đồ chơi - Lấy một hộp đồ chơi và lấp đầy nó bằng các vật liệu khác nhau (như nhựa, gỗ và kết cấu mờ). Em bé của bạn sẽ bắt đầu khám phá từng thứ một.
  • Khăn vải hỗn hợp - Mẹ có thể thiết kế một trò chơi mới bằng cách chồng các khăn có màu sắc khác nhau lên và để cho trẻ lật từng lớp khăn một. Điều này là tuyệt vời cho sự phát triển giác quan của trẻ và tinh chỉnh cảm giác chạm và kết cấu của chúng
  • Giao lưu với người khác - Bạn có thể thấy mình dường như gắn kết hơn với những bà mẹ và bạn bè khác ghé vào để thăm hỏi đứa con bé bỏng của mình. Giới thiệu con của bạn cho họ và cho trẻ chơi với trẻ em bằng tuổi.
  • Giấu và tìm - Dấu một số đồ chơi và đồ vật mà trẻ thích và yêu cầu trẻ tìm chúng. Điều này sẽ khiến chúng thành thạo trong việc thu thập thông tin và phát triển nhận thức thị giác của chúng.
  • Nguyên nhân và kết quả - Dùng một số đồ chơi và khối xây dựng để chứng minh nhân quả. Cho phép trẻ ném đồ đạc xung quanh và chú ý âm thanh chúng phát ra khi ném xung quanh.

1.5. Xét nghiệm và tiêm chủng

Các xét nghiệm và tiêm chủng sau đây phải được thực hiện cho trẻ ở 34 tuần tuổi. Hãy quan sát, theo dõi trẻ và đảm bảo rằng trẻ được thực hiện tiêm chủng đầy đủ để ngăn ngừa bệnh tật và chậm phát triển sớm:

  • Kiểm tra thính giác và thị lực
  • Kiểm tra máu để xác định nhóm máu
  • Xét nghiệm sàng lọc các bệnh phổ biến và hiếm gặp khác nhau
  • Glucose, Natri, canxi và các xét nghiệm vitamin / khoáng chất tương tự khác
  • Xét nghiệm nước tiểu
  • Kiểm tra mức độ bilirubin để kiểm tra vàng da
  • Các xét nghiệm sàng lọc siêu âm để kiểm tra sự phát triển của các cơ quan, não và tim của bé.
  • Tiêm vắc xin phòng cúm, não mô cầu B,C - Đây là những thói quen tiêm chủng quan trọng phải được thực hiện đặc biệt là nếu em bé của bạn sinh non.

2. Cột mốc ở trẻ 34 tuần tuổi

  • Sử dụng tay thành thạo hơn - Con của bạn có thể thể hiện sở thích sử dụng cả hai tay trái và tay phải của mình.
  • Cảm xúc - Con bạn sẽ bập bẹ rất nhiều và cười. Trẻ sẽ đáp ứng với giọng nói của bạn và thích nghe những giai điệu được hát bởi bạn.
  • Tò mò tã - Con của bạn sẽ tò mò về những phần riêng tư của mình và có thể khám phá chúng trong thời gian tã
  • Thu thập thông tin - Con của bạn sẽ thực hiện một số nỗ lực thu thập thông tin bằng cách bò khám phá mọi ngóc ngách và thành thạo bò trong những ngày và tuần sắp tới.
Trẻ cầm nắm đồ vật
Trẻ thành thạo hơn với 2 tay bằng việc cầm nắm

3. Khi nào cần gặp bác sĩ

Khi trẻ 34 tuần tuổi có thể gặp một số vấn đề bất thường, bố mẹ cần đưa trẻ đến gặp và nhận sự thăm khám và tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa:

  • Em bé của bạn không ăn hoặc bỏ bú
  • Cho thấy sự thiếu hứng thú khi chơi với đồ chơi
  • Không cố bò hoặc ngồi yên trong nhiều giờ
  • Bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu của hành vi bất ngờ hoặc bất thường ở tuổi của trẻ
  • Bạn lo lắng về sự chậm phát triển và không nhận thấy các dấu hiệu chứng tỏ trẻ đang phát triển.

Cuộc sống xã hội của bạn sẽ thay đổi chóng mặt từ thời điểm đứa con nhỏ của bạn bước vào thế giới của bạn. Mỗi em bé phát triển theo tốc độ riêng của chúng. Là cha mẹ, điều tốt để làm là không phán xét, kiên nhẫn và quan tâm tới trẻ bằng tình yêu, đồng thời cho chúng thời gian để khám phá và phát triển. Hãy chắc chắn để tận hưởng tình mẫu tử một cách trọn vẹn vì bây giờ là thời gian cho điều đó.

Khi trẻ có những bất thường về sức khỏe, Cha mẹ có thể đưa trẻ đến hệ thống Y tế Vinmec để được khám và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, trẻ 34 tuần tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: parenting.firstcry.com/articles; mamanatural.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan