Sự phát triển của trẻ 8 tuần tuổi sau sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Huy Toàn - Bác sĩ Nhi - Sơ Sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Con bạn vừa tròn 2 tháng. Đây là thời điểm của những thay đổi và phát triển nhanh chóng. Ở giai đoạn này nhu cầu của bé 8 tuần tuổi vẫn rất đơn giản và bạn sẽ nhận ra rằng chỉ cần bé không bị đói, ngủ đủ giấc và được thay tã thường xuyên là bé đã cảm thấy thoải mái rồi.

1. Giấc ngủ của bé 8 tuần tuổi

Ở giai đoạn này em bé của bạn có thể bắt đầu biết phân biệt sự khác biệt giữa ngày và đêm. Vì vậy, chúng sẽ bắt đầu với việc ngủ nhiều hơn vào ban đêm so với ban ngày.

Thời gian ngủ của bé 8 tuần tuổi có thể là khác nhau nhưng trung bình mỗi bé cần khoảng 14 đến 17 giờ ngủ mỗi ngày bao gồm ba hoặc nhiều hơn những giấc ngủ ngắn vào ban ngày.

Theo thống kê cho thấy có khoảng một nửa bà mẹ có con ở độ tuổi là 8 tuần sau sinh sẽ không được ngủ liên tục trong đêm, thậm chí có thể phải thức dậy hoặc nhiều hơn năm lần vào ban đêm để cho bé ăn. Các bà mẹ hãy nhớ rằng thức dậy vào ban đêm và cho trẻ ăn là quy luật hoàn toàn bình thường. Tình trạng này sẽ được dần cải thiện khi bé lớn hơn một chút.

2. Bé 8 tuần tuổi và các thực phẩm dành cho bé

VitaminD
Người mẹ nên bổ sung vitamin D hàng ngày nếu nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ

Tất cả các nhu cầu của bé ở giai đoạn này chủ yếu là sữa, hoặc sữa mẹ hoặc sữa công thức. Tuy nhiên, trong điều kiện lý tưởng nhất thì bé nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Trong trường hợp bạn có thể nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, thì ngoài việc người mẹ ăn đủ các chất trong thực phẩm để sữa đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cung cấp theo nhu cầu của bé, thì người mẹ nên bổ sung thêm vitamin D hàng ngày (hàm lượng khoảng 8,5 đến 10 microgam).

Trẻ sơ sinh 8 tuần ăn sữa trung bình khoảng 720ml đến 960ml sữa mỗi ngày và được chia đều ở các lần bú. Số lần trẻ bú khoảng từ 6 -9 lần bú.

3. Phát triển thể chất của bé 8 tuần tuổi

Bé 8 tuần tuổi sau sinh giờ đây đã biết điều khiển các chuyển động đặc biệt là chuyển động đầu. Em bé lúc này cũng sẽ kiểm soát tốt hơn cánh tay và chân của chúng đồng thời bé có thể sẽ có thể luồn lách, vẫy và đá nhẹ nhàng hơn.

Lúc này, em bé của bạn chưa có phản xạ nắm bắt, vì vậy chúng sẽ không nắm chặt ngón tay hoặc một vật nào đó bản năng nhưng thay vào đó chúng sẽ bắt đầu nắm và tháo các vật một cách có chủ đích hơn.

Tiêm 1 mũi vắc-xin Varicella có khả năng phòng bệnh không?
Trẻ được 8 tuần tuổi có thể tiêm phòng vắc-xin theo lịch trình đã được quy định sẵn.

Việc theo dõi và kiểm tra thể chất của bé theo thời gian định kỳ sau 6 đến 8 tuần là cần thiết, điển hình như: Kiểm tra mắt, tim, tinh hoàn (đối với bé trai). Sau đó, khi bé được 8 tuần thì sẽ bắt đầu cho bé tiêm phòng vắc-xin theo lịch trình đã được quy định sẵn. Đây là quá trình vô cùng quan trọng để giúp bảo vệ bé có thể chống lại được các bệnh liên quan đến phế cầu khuẩn, rotavirus , bạch hầu, viêm gan B, Hib (Haemophilus Venza b), bại liệt, uốn ván và ho gà (ho gà).

4. Sự phát triển về thính giác, thị giác và nhận thức của bé 8 tuần tuổi

Lúc này trẻ cũng biết chú ý đến mọi người xung quanh, đặc biệt khuôn mặt của bạn và trẻ sẽ bị thu hút bởi những đồ vật có màu sắc rực rỡ. Bất cứ khi nào bạn ở gần chúng, thì chúng sẽ cố gắng nhìn vào bạn và trẻ cũng phán đoán được âm thanh phát ra từ hướng nào.

5. Phát triển về tình cảm

Trẻ sơ sinh thường khóc nhiều trong những ngày đầu
Trẻ sau 6-8 tuần thường khóc dữ dội,cáu gắt nhiều hơn

Trong 2 - 3 tuần đầu, trẻ tỏ ra khá dễ chịu hầu như trẻ chỉ ăn và ngủ rất ngon. Những khi trẻ bước sang giai đoạn 6 - 8 tuần mọi thứ dường như đảo lộn, bé cáu gắt nhiều hơn, bé tỉnh giấc nhiều vào ban đêm và rất khó ngủ lại.

Giai đoạn này trẻ đã phát triển về tình cảm, trẻ có thể nhận ra mẹ thông qua mùi cơ thể. Thích được bồng lên, dỗ dành khi trẻ khóc.

Ở độ tuổi này, không thể tránh khỏi tình trạng cáu kỉnh hay khóc của trẻ mặc dù đây là mốc phát triển bình thường của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nếu trẻ khóc dữ dội, cha mẹ có thể tham khảo một vài gợi ý sau để giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn như:

  • Bế con trong địu hoặc bế con lên vỗ về
  • Có thể tăng cữ ăn của bé
  • Tắm và mát xa cho bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: parents.com, todaysparent.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

39.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan