Sự phát triển của trẻ ở tháng thứ 23 sau sinh

Trẻ 23 tháng tuổi thực sự rất đáng yêu và chắc chắn mẹ không thể kiềm chế việc hôn lên đôi má bầu bĩnh của trẻ. Độ tuổi này trẻ cũng có đôi bàn tay khéo léo hơn và vận động thể chất nhiều hơn. Mẹ hãy nắm được các cột mốc phát triển của bé để hỗ trợ bé phát huy được khả năng của mình nhé.

1. Giấc ngủ ở trẻ 23 tháng tuổi

Giấc ngủ của trẻ ở tháng tuổi này không thay đổi nhiều so với trước đó. Bé cần ngủ khoảng 13 giờ mỗi ngày, bao gồm một giấc ngủ trưa kéo dài từ 1 đến 2 giờ và một giấc ngủ liên tục kéo dài 11 giờ hoặc hơn vào ban đêm. Một số trẻ có thể sẽ bắt đầu ngủ trưa ít hơn ở giai đoạn này, thậm chí trẻ từ chối ngủ trưa. Bạn nên duy trì thói quen ngủ trưa cho trẻ vì điều này giúp trẻ không bị mệt mỏi vào buổi chiều. Hãy cho trẻ vận động nhiều hơn vào buổi sáng, nó sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn vào bữa trưa và sẵn sàng cho một giấc ngủ ngắn.

Trẻ cũng sẽ bị rối loạn giấc ngủ khi trẻ mọc răng. Trẻ có thể sẽ thức dậy trong đêm do những cơn đau răng mang khiến trẻ khó chịu. Nếu cơn đau do mọc răng kéo đến, mẹ có thể cho trẻ uống thuốc giảm đau như paracetamol, điều này sẽ giúp trẻ ngủ ngon.

Trẻ mọc răng
Trẻ bị mọc răng ở giai đoạn này có thể bị rối loạn

2. Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ 23 tháng tuổi

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức y tế giới, chiều cao và cân nặng trung bình của trẻ 23 tháng tuổi là:

  • Các bé gái 23 tháng tuổi: Chiều cao trung bình cần đạt 85,5cm. Cân nặng trung bình đạt 11,3 kg.
  • Các bé trai 23 tháng tuổi: Chiều cao trung bình cần đạt 86,9cm. Cân nặng trung bình đạt 12 kg.

Theo các khuyến cáo chính thức, khi trẻ gần 2 tuổi, bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn của trẻ 400g trái cây và rau quả mỗi ngày. Mẹ cũng nên lưu ý bổ sung các chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như DHA hoặc canxi.

Việc tính chính xác lượng trái cây và rau quả được thêm vào khẩu phần của trẻ có thể sẽ khiến bạn khó khăn và bối rối. Trên thực tế, bạn cũng không cần phải đong đếm quá chi ly, bạn chỉ cần tuân theo các hướng dẫn sơ bộ và luôn có những phần trái cây và rau quả nho nhỏ cho trẻ. Ví dụ bạn chỉ cần thêm một chút rau vào buổi sáng vào khẩu phần ăn của trẻ hoặc một miếng táo cắt lát vào giữa buổi chiều. Ăn nhiều rau quả sẽ giúp trẻ tránh được táo bón khiến trẻ khó chịu.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp cải thiện chất lượng tinh trùng
Ba mẹ nên tăng cường cho trẻ ăn trái cây, rau xanh

3. Sự phát triển ở trẻ 23 tháng tuổi

3.1. Di chuyển

Trẻ 23 tháng tuổi khá giỏi về thể vận động và thể chất, trẻ có thể có thể đi bộ lên trên tầng khi được dắt hoặc bám vào lan can cầu thang. Trẻ cũng sẽ tự tin đá một quả bóng và có thể đạp một chiếc xe ba bánh.

3.2. Các giác quan, giao tiếp và cảm xúc ở trẻ 23 tháng tuổi

Trẻ 23 tháng tuổi có thể biết đến 50 từ, thậm chí nói một số câu cơ bản. Ở độ tuổi này trẻ sẽ có sự biến đổi nhiều về tâm lý. Trẻ sẽ trải qua nhiều cảm xúc mới như “sự ghen tuông” nếu như trong gia đình bạn xuất hiện thêm một thiên thần mới. Trẻ sẽ ghen tị với em bé mới sinh và gây cho bạn một số vấn đề đau đầu. Tuy nhiên 23 tháng tuổi cũng là lứa tuổi mà trẻ thích được làm những việc giúp đỡ người khác. Hãy tận dụng sở thích này của trẻ và gắn chúng vào những công việc liên quan đến chăm sóc với em bé mới sinh của bạn, bằng cách bạn nhờ trẻ đưa tã lót để thay cho em bé hoặc nhờ trẻ hát ru cho em ngủ.

Nhưng bạn cũng đừng ngạc nhiên nếu có một sự gây hấn nào đó đối với em bé mới sinh, thậm chí có thể là trẻ sẽ cấu và đánh em. Nếu điều đó xảy ra, bạn hãy cố gắng đừng nổi giận với trẻ vì trẻ làm điều này với mục đích được bạn chú ý. Cơn nổi giận của bạn chính là những gì trẻ muốn. Thay vào đó, bạn hãy đưa ra quan điểm bỏ qua và tha thứ cho trẻ và để cho trẻ tiếp tục chăm sóc em bé. Một điều quan trọng nữa là bạn hãy dành thời gian riêng, chú ý tuyệt đối vào trẻ và bạn có thể làm điều này khi em bé mới sinh của bạn đang ngủ.

4. Những hoạt động và trò chơi giúp em bé 23 tháng tuổi phát triển

  • Chơi một số trò chơi xếp hình, xếp chữ đơn giản với hình dạng cut-out. Bạn nói cho trẻ biết hình dạng đó là gì và khuyến khích trẻ ghép chúng lại, ví dụ: ghép hình tam giác vào ô hình tam giác.
  • Khuyến khích trẻ có ý thức độc lập bằng cách yêu cầu trẻ tự cởi và mặc những quần áo đơn giản.

Nhìn chung, các cột mốc phát triển quan trọng cho em bé 23 tháng tuổi là:

  • Thích chơi các trò chơi đơn giản với bạn, chẳng hạn như xếp hình, xếp chữ.
  • Có vốn từ vựng tương đối và có thể trả lời một số câu hỏi đơn giản, chẳng hạn như “con vật đó là gì?” hoặc “đây là ai trong bức tranh?”
  • Đặt tên những thứ trẻ nhìn thấy thường xuyên, chẳng hạn như các tòa nhà, con người và vật nuôi quen thuộc.
  • Cố gắng làm cho bạn cười, bằng cách làm hoặc nói những điều ngớ ngẩn có chủ ý, và sẽ rất vui mừng nếu bạn cười cùng trẻ.
  • Bắt đầu thuận tay trái hoặc tay phải.
  • Phát triển một số kỹ năng thể dục, chẳng hạn như có thể thực hiện một cú lăn về phía trước.
Dạy trẻ tập nói là việc làm cần thiết
Ở giai đoạn này, ba mẹ có thể dạy cho trẻ một số từ vựng quen thuộc

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: emmasdiary.co.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

375 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan