Sự phát triển giác quan theo lứa tuổi của trẻ

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Đặng Thị Ngọc Chương - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Ngay từ khi mới sinh ra, trẻ đã học về thế giới thông qua 5 giác quan của trẻ. Phát triển giác quan cho trẻ thông qua các trò chơi về giác quan là một cách tuyệt vời để thu hút trẻ khám phá thế giới xung quanh.

1. Trẻ sơ sinh

Thu hút xúc giác của bé bằng cách cho bé cảm nhận các vật liệu khác nhau. Lấy vải mềm, nhựa mịn và bất kỳ đồ vật có cấu trúc và vật liệu nào khác an toàn cho em bé và rải xung quanh chỗ bé nằm, lần lượt lướt các ngón tay của trẻ trên các vật liệu đó.

Bạn nên quan sát xem cách trẻ phản ứng như thế nào khi chạm vào từng món đồ để giúp bạn biết được, loại đồ chơi có chất liệu như thế nào khiến trẻ thích thú nhất.

Một số gợi ý trò chơi và hoạt động dành cho trẻ ở lứa tuổi này:

  • Treo một chiếc điện thoại di động đồ chơi nhiều màu sắc phía trên cũi trẻ em để kích thích thị giác.
  • Khuyến khích bé cầm hoặc lắc một chiếc lắc phù hợp với lứa tuổi.
  • Nhẹ nhàng chạm và cù vào trẻ để trẻ cười khúc khích.
  • Bạn tham gia trò chơi hoặc hoạt động với bé ở nhiều vị trí hoặc tư thế khác nhau.
  • Tiếp xúc da kề da nhiều với cha mẹ hoặc người chăm sóc.
  • Hãy mỉm cười với bé, chạm vào tay, chân và trán của bé.
  • Chơi hoặc hát các bài hát để giúp trẻ nâng cao kỹ năng nghe.
  • Khi thay tã cho em bé, hãy chạm vào các bộ phận cơ thể khác nhau và nói “bíp”, bé có thể bắt đầu quan sát bàn tay của bạn và đoán trước sự đụng chạm.
  • Treo một chiếc gương trên tường. Chạm vào gương và nói tên của em bé. Theo thời gian, em bé sẽ bắt đầu hiểu em bé trong gương là ai.
  • Cho em bé xem ảnh gia đình hoặc xem qua tạp chí.
hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS)
Ngay từ khi mới sinh ra, trẻ đã học về thế giới thông qua 5 giác quan

2. Trẻ mới biết đi

Trẻ mới biết đi đã sẵn sàng nâng xúc giác của mình lên một tầm cao mới. Bạn có thể cho trẻ chơi với từng chất cùng một lúc. Làm mẫu cách sử dụng các từ để mô tả cảm giác của các vật liệu khác nhau. Ví dụ: "Cái đồ chơi Oobleck này rất dính!" Bạn có thể yêu cầu trẻ chia sẻ cảm nhận của từng tài liệu của bản thân trẻ, giúp trẻ có cơ hội thử nghiệm với các từ vựng mới.

Một số gợi ý trò chơi và hoạt động dành cho trẻ ở lứa tuổi này:

  • Khuyến khích bé chạm vào vải có các họa tiết khác nhau như len, vải và vải nhung.
  • Nâng bé lên xuống và cho trẻ chơi ở các tư thế khác nhau để giúp phát triển cảm giác vận động và thăng bằng của bé.
  • Tìm những quả bóng có vật liệu và màu sắc khác nhau. Dạy bé cách lăn, thả và tung bóng.
  • Khám phá và kiểm tra một đồ chơi hoặc bất cứ thứ gì bằng cả hai tay.
  • Lật vài trang của một cuốn sách bìa cứng cùng một lúc.
  • Tập trung vào các đối tượng ở gần và xa.
  • Khám phá hình dạng, kích thước và kết cấu của đồ chơi và môi trường xung quanh.
  • Quan sát môi trường từ nhiều tư thế khác nhau - khi nằm ngửa hoặc sấp, ngồi, bò và đứng với sự hỗ trợ của bạn.
Sự phát triển của các giác quan của trẻ
Trẻ mới biết đi đã sẵn sàng nâng xúc giác của mình lên một tầm cao mới

3. Trẻ mẫu giáo

Bạn có thể bật các loại nhạc khác nhau và để trẻ mẫu giáo mô tả những gì mà trẻ nghe được. Đưa cho trẻ một tờ giấy cho mỗi loại nhạc và để trẻ vẽ bất cứ thứ gì trong đầu về bản nhạc đó. Khuyến khích con bạn tạo ra những tác phẩm nghệ thuật trừu tượng với nhiều đường nét khác nhau, sử dụng những bản vẽ này để thể hiện âm nhạc mà bé nghe.

Bạn có thể gắn nhãn hoặc ghi chú lại tên bản nhạc mà trẻ đã nghe trên bản vẽ như “nhạc jazz”, “cổ điển”, “rock”, v.v. Yêu cầu trẻ mẫu giáo của bạn so sánh và đối chiếu trực quan về những tác phẩm sáng tạo mà trẻ đã vẽ nên.

4. Đối với trẻ lớn hơn

Những trẻ lớn hơn đã sẵn sàng sử dụng kiến ​​thức giác quan của mình để chơi những trò chơi giải đố. Khi bạn phát những âm thanh bí mật như tiếng động vật và để trẻ cố đoán xem đó là âm thanh của loài động vật nào. Hay bạn có thể thử trò chơi khác như, cho gia vị hoặc các đồ có mùi thơm khác vào túi giấy và yêu cầu trẻ đoán mùi.

Ngoài ra, bạn có thể cho trẻ cảm nhận những đồ vật bí ẩn trong túi giấy. Những hoạt động này là một cách tuyệt vời để trẻ suy nghĩ về cuộc sống sẽ như thế nào nếu không có thị giác và cách trẻ có thể sử dụng các giác quan khác của mình để giúp trẻ hiểu về thế giới xung quanh mình.

Để giúp trẻ đạt được những cột mốc phát triển quan trọng, ngoài chế dộ dinh dưỡng cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, phát triển toàn diện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

571 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan