Tiểu dầm: Chẩn đoán và điều trị

Bài viết được viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Hải Hà - Bác sĩ cấp cứu - Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City

Đái dầm còn được gọi là chứng són tiểu ban đêm hoặc đái dầm ban đêm, đây là tình trạng đi tiểu không tự chủ khi đang ngủ. Về cơ bản, việc tiểu dầm trước 7 tuổi không phải là vấn đề đáng lo ngại. Ở tuổi này, trẻ có thể vẫn đang phát triển khả năng kiểm soát bàng quang vào ban đêm. Tuy nhiên, nếu tình trạng tiểu dầm vẫn tiếp diễn, hãy kiên nhẫn và tìm hiểu vấn đề, thay đổi lối sống, rèn luyện bàng quang và cần phải dùng thuốc

1. Các biến chứng của tiểu dầm

Mặc dù khó chịu, nhưng việc đái dầm khi ngủ không có nguyên nhân, có thể không gây ra bất kỳ nguy cơ nào đối với sức khỏe. Tuy nhiên, việc tiểu dầm có thể gây ra một số vấn đề cho con bạn, bao gồm:

  • Cảm giác tội lỗi và xấu hổ, có thể dẫn đến lòng tự trọng thấp
  • Mất cơ hội cho các hoạt động xã hội, chẳng hạn như ngủ qua đêm và cắm trại
  • Phát ban ở mông và vùng sinh dục của trẻ, đặc biệt nếu con bạn ngủ trong đồ lót ướt

2. Điều trị chứng tiểu dầm

Hầu hết trẻ em đều tự phát triển tình trạng đái dầm ra quần. Nếu cần điều trị, có thể dựa trên sự thảo luận về các lựa chọn với bác sĩ và xác định những gì sẽ phù hợp nhất với tình trạng hiện tại.

Nếu con bạn bận tâm hoặc xấu hổ vì thỉnh thoảng tiểu dầm, hãy thay đổi lối sống chẳng hạn như tránh hoàn toàn caffeine và hạn chế uống chất lỏng vào buổi tối. Tuy nhiên, nếu thay đổi lối sống không thành công, trẻ có thể được giúp đỡ bằng các phương pháp điều trị bổ sung.

Nếu được tìm thấy, các nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng tiểu dầm, chẳng hạn như táo bón hoặc ngưng thở khi ngủ, cần được giải quyết trước khi điều trị khác. Các lựa chọn để điều trị tình trạng tiểu dầm có thể bao gồm máy báo độ ẩm và thuốc.

Khám nhi tiểu dầm
Cha mẹ có thể đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được khắc phục tình trạng tiểu dầm

2.1 Báo động độ ẩm

Những thiết bị nhỏ, hoạt động bằng pin này có sẵn mà không cần kê đơn tại hầu hết các hiệu thuốc. Chúng hoạt động bằng cách kết nối với một miếng đệm nhạy cảm với độ ẩm trên bộ đồ ngủ hoặc bộ đồ giường của con bạn. Khi miếng đệm cảm nhận được độ ẩm, chuông báo sẽ kêu.

Tốt nhất, chuông báo độ ẩm phát ra ngay khi con bạn bắt đầu đi tiểu đúng lúc để giúp con thức dậy, ngăn dòng nước tiểu và đi vệ sinh. Nếu con bạn là một người ngủ nhiều, có thể cần một người khác lắng nghe báo thức và đánh thức trẻ.

Cảnh báo độ ẩm có hiệu quả đối với nhiều trẻ em, ít nguy cơ tái phát hoặc tác dụng phụ và có thể cung cấp giải pháp lâu dài tốt hơn so với dùng thuốc. Những thiết bị này thường không được bảo hiểm.

2.2 Thuốc

Phương án cuối cùng, bác sĩ của con bạn có thể kê đơn thuốc trong một thời gian ngắn để ngăn chặn tình trạng đái dầm khi ngủ. Một số loại thuốc có thể:

  • Sản xuất nước tiểu ban đêm chậm. Thuốc desmopressin (DDAVP) làm giảm sản xuất nước tiểu vào ban đêm. Nhưng uống quá nhiều chất lỏng với thuốc có thể gây ra vấn đề và nên tránh dùng desmopressin nếu con bạn có các triệu chứng như sốt, tiêu chảy hoặc buồn nôn.
  • Làm dịu bàng quang. Nếu con bạn có bàng quang nhỏ, một loại thuốc kháng cholinergic như oxybutynin (Ditropan XL) có thể giúp giảm các cơn co thắt bàng quang và tăng dung tích bàng quang. Đặc biệt nếu tình trạng tiểu dầm ban ngày cũng xảy ra.

3. Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà chứng tiểu dầm

Dưới đây là những thay đổi bạn có thể thực hiện tại nhà nhằm thấy được sự cải thiện đáng kể:

  • Hạn chế chất lỏng vào buổi tối. Điều quan trọng là phải bổ sung đủ chất lỏng, vì vậy không cần giới hạn số lượng trẻ uống trong một ngày. Tuy nhiên, khuyến khích uống nước vào buổi sáng và đầu giờ chiều, có thể làm giảm cơn khát vào buổi tối. Nhưng đừng hạn chế chất lỏng buổi tối nếu con bạn tham gia luyện tập thể thao hoặc chơi trò chơi vào buổi tối.
  • Tránh đồ uống và thực phẩm có caffeine. Đồ uống có caffeine không được khuyến khích cho trẻ em vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Vì caffeine có thể kích thích bàng quang, nên tốt nhất không cho trẻ dùng caffeine vào buổi tối.
  • Khuyến khích xông hơi trước khi đi ngủ. Đi tiểu đôi là đi tiểu khi bắt đầu thói quen trước khi đi ngủ và sau đó đi tiểu lại ngay trước khi chìm vào giấc ngủ. Nhắc con bạn rằng bạn có thể đi vệ sinh vào ban đêm nếu cần. Sử dụng đèn ngủ nhỏ, để con có thể dễ dàng tìm thấy lối đi giữa phòng ngủ và phòng tắm.
  • Khuyến khích sử dụng nhà vệ sinh thường xuyên trong ngày. Vào ban ngày và buổi tối, hãy đề nghị con đi tiểu hai giờ một lần hoặc ít nhất là đủ thường xuyên để tránh cảm giác bức bách.
  • Ngăn ngừa phát ban. Để ngăn ngừa phát ban do quần lót ẩm ướt, hãy giúp con bạn rửa sạch vùng mông và bộ phận sinh dục của mình mỗi sáng. Nó cũng có thể giúp che khu vực bị ảnh hưởng bằng thuốc mỡ hoặc kem bảo vệ độ ẩm trước khi đi ngủ. Hỏi bác sĩ nhi khoa của bạn để biết các khuyến nghị về sản phẩm.
Hạn chế chất lỏng vào buổi tối giúp khắc phục tại nhà chứng tiểu dầm
Hạn chế chất lỏng vào buổi tối giúp khắc phục tại nhà chứng tiểu dầm

Có thể thấy, ngoài việc mang đến nguy cơ có nhiều khả năng nhiễm trùng đường tiểu hoặc viêm da, trẻ mắc đái dầm ban đêm còn có xu hướng hình thành thói quen xấu cũng như ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển tinh thần tự nhiên.

Trong trường hợp trẻ tiểu dầm nhiều lần trong đêm, cha mẹ có thể đưa con đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để kiểm tra. Đây là một trong những bệnh viện thăm khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh về tiêu hóa, tiết niệu, bệnh lý đường hô hấp, dinh dưỡng đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Quy trình thăm khám và điều trị luôn được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn. Hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, không gian bệnh viện đảm bảo, hạn chế tối đa sự lây nhiễm chéo giữa các bệnh nhi. Do đó, cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn dịch vụ tại Vinmec.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

461 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan