Tìm hiểu về trẻ tự kỷ thông minh

Tự kỷ là tên gọi một hội chứng khi trẻ bị khiếm khuyết trong giao tiếp, trong tương tác với mọi người, khó khăn trong việc kiểm soát ngôn ngữ, hành vi, cảm xúc, dẫn đến giảm khả năng hòa nhập vào xã hội. Tỉ lệ xuất hiện của trẻ tự kỷ được ghi nhận khác nhau giữa các quốc gia và các nhóm người.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ gen Vinmec

Ở Mỹ, cứ 59 trẻ sinh ra sẽ có một trẻ tự kỷ. Theo ước tính, người tự kỷ chiếm khoảng 1% quần thể. Ở Việt Nam, hiện chưa có số liệu thống kê chính xác tỉ lệ tự kỷ trong cộng đồng. Tuy nhiên, theo ghi nhận thì số lượng trẻ tự kỷ ngày càng tăng và tự kỷ đang là một gánh nặng của gia đình và xã hội.

Có 3 nhóm trẻ tự kỷ:

  • Nhóm chức năng cao: Khả năng tư duy, tiếp thu cao
  • Nhóm ở mức độ trung bình
  • Nhóm trẻ tự kỷ bị khuyết tật về mặt trí tuệ

Ở nhóm trẻ tự kỷ chức năng cao sẽ có khả năng tiếp thu tốt hơn so với nhóm trẻ ở mức độ trung bình, những trẻ tự kỷ có biệt tài đặc biệt rất hiếm, không nên nhầm tưởng rằng trẻ tự kỷ là những trẻ tự kỷ thông minh, rất thông minh. Có một số trẻ có khả năng bẩm sinh đặc biệt, đặc biệt là toán học, có những em có thể cộng rất nhiều chữ số với nhau, giống như máy tính ở trong đầu. Tuy nhiên, cần chú ý rằng, không phải có năng khiếu là trở thành thiên tài.

Những khả năng đặc biệt ở trẻ tự kỷ không thể hiện là trẻ tự kỷ thông minh, đó chỉ là một năng khiếu, khả năng đặc biệt.

Hiện nay, giáo dục theo một cách đặc biệt là phương pháp cơ bản nhất khi điều trị cho trẻ tự kỷ, phương pháp này kéo dài nhiều năm, từ khi trẻ tự kỷ 1 - 2 tuổi đến tuổi vị thành niên. Giáo dục trẻ tự kỷ là một hành trình, trẻ tự kỷ dù nhẹ hay nặng cũng là tổng hợp của các hội chứng, tình trạng suy giảm nhận thức, tương tác xã hội, ngôn ngữ cũng như khả năng giao tiếp, vì vậy công việc chữa trị cần một quá trình lâu dài, kiên trì, bền bỉ cùng với những phương pháp khoa học từ chuyên gia. Sự phối hợp chặt chẽ của cả cha mẹ, gia đình, giáo viên, cộng đồng.. thì mới có thể mang lại hiệu quả tốt, chứ không thể chỉ dùng thuốc chữa trị như các bệnh khác.

Cha mẹ cần phải theo dõi tình trạng tự kỷ của con em một cách kỹ càng, trao đổi với nhà chuyên môn như bác sĩ, cán bộ tâm lý, giáo viên mẫu giáo và chuyên biệt, thực hiện đúng theo những lời khuyên và hướng dẫn trị liệu về việc chăm sóc và giáo dục trẻ tự kỷ, để từ đó hỗ trợ trẻ tốt hơn trong suốt chặng đường sắp tới mà trẻ phải đi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan