Trẻ 30 tháng nặng 14kg, có phải suy dinh dưỡng?

Cân nặng được xem là yếu tố đánh giá quá trình phát triển của trẻ. Ở mỗi giai đoạn, cân nặng của trẻ sẽ có những sự thay đổi nhất định. Cân nặng quá thấp trẻ sẽ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, ngược lại cân nặng quá cao sẽ dẫn đến tình trạng béo phì, thừa cân. Vậy đối với trẻ em 30 tháng tuổi nặng 14 kg thì có bị suy dinh dưỡng hay không?

1. Trẻ 30 tháng nặng 14 kg có bị suy dinh dưỡng không?

Các bậc cha mẹ có con nhỏ thường đặt ra câu hỏi rằng liệu trẻ 30 tháng tuổi nặng 14 kg thì có đủ cân nặng tiêu chuẩn hay không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi trẻ sẽ có tốc độ phát triển khác nhau, tùy thuộc vào các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống bao gồm cả yếu tố di truyền và môi trường. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mức cân nặng tiêu chuẩn là khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ và chúng được thể hiện thông qua bảng cân nặng tiêu chuẩn. Theo đó, trẻ 30 tháng tuổi có cân nặng tiêu chuẩn khoảng 12,7 kg đối với bé gái và 13,3 kg đối với bé trai. Cũng theo bảng cân nặng tiêu chuẩn của WHO, trẻ 30 tháng tuổi suy dinh dưỡng khi mức cân nặng từ 10,7 kg trở xuống ở bé trai và 10,1 kg trở xuống ở bé gái.

Như vậy, trẻ 30 tháng tuổi nặng 14 kg là mức cân nặng bình thường. Tuy nhiên, mức cân nặng của trẻ có thể thay đổi bởi các yếu tố bên ngoài như môi trường, chế độ chăm sóc và dinh dưỡng. Vì vậy nếu chỉ nhìn vào cân nặng của trẻ ở một thời điểm duy nhất sẽ rất khó để nhận định rằng liệu trẻ có đang phát triển theo tiêu chuẩn bình thường hay không. Thay vào đó, cha mẹ nên theo dõi cân nặng của trẻ định kỳ, ví dụ như đo cân nặng cho trẻ mỗi tháng một lần... Trong trường hợp có sự bất thường về cân nặng của bé, cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để có những lời khuyên hợp lý giúp trẻ phát triển tốt hơn. Bên cạnh đó, nên xây dựng cho trẻ chế độ dinh dưỡng phù hợp với độ tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ.

trẻ 30 tháng nặng 14kg
Trẻ 30 tháng tuổi nặng 14 kg là mức cân nặng bình thường

2. Những lưu ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng và chăm sóc trẻ 30 tháng tuổi

Hiểu rõ được nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sẽ giúp cha mẹ có chế độ chăm sóc trẻ tốt hơn. Theo đó, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ về cân nặng, chiều cao và trí tuệ. Để cân nặng bé 30 tháng tuổi nằm trong mức tiêu chuẩn theo khuyến cáo, cha mẹ nên lưu ý một số vấn đề trong chăm sóc trẻ như sau:

  • Nên cho trẻ uống 450 – 500 ml sữa mỗi ngày, chia làm ba lần vào giữa buổi sáng, buổi chiều và tối, mỗi lần khoảng 150 – 180 ml.
  • Chế độ dinh dưỡng của trẻ cần đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng gồm tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và chất khoáng. Theo đó, khẩu phần ăn của trẻ nên gồm 3 bữa chính và 2 bữa phụ vào giữa buổi sáng và lúc xế chiều.
  • Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Vì vậy, cha mẹ nên tập cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc, không nên để trẻ ngủ quá muộn vào buổi tối và dậy quá muộn vào buổi sáng (giấc ngủ tiêu chuẩn của trẻ nên từ 21 giờ đến 6 giờ 30). Thời gian ngủ quá muộn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt là chiều cao vì hormone tăng trưởng chỉ tiết nhiều vào ban đêm (khoảng 11- 12 giờ đêm) lúc trẻ đang ngủ say. Cùng với đó, ngủ quá muộn sẽ làm trẻ dậy muộn hơn ảnh hưởng đến bữa ăn và chế độ ăn uống.

Khi đã trả lời được cho câu hỏi, trẻ 30 tháng nặng bao nhiêu cha mẹ đã có thể hoàn toàn yên tâm để cân đối dinh dưỡng sao cho phù hợp với giai đoạn phát triển của con. Đặc biệt đối với những trẻ bị thiếu cân, cần được bổ sung thêm các vi chất cần thiết: Kẽm, selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Ngoài ra, trẻ 30 tháng cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan