Trẻ bao nhiêu tuổi thì uống thuốc tẩy giun?

Trẻ em ở độ tuổi từ 1 đến 2 có thể có dấu hiệu nhiễm giun, điều này làm nhiều bậc phụ huynh lo lắng liệu con mình còn quá nhỏ để uống thuốc tẩy. Bác sĩ sẽ giải thích rõ hơn về tình trạng nhiễm giun, cũng như giải đáp thắc mắc trẻ em bao nhiêu tuổi uống được thuốc tẩy giun.

1. Nguyên nhân và dấu hiệu gợi ý trẻ bị nhiễm giun

Các loại giun như giun đũa, giun kim, giun móc và sán có thể ký sinh và phát triển trong đường ruột con người. Trẻ em dễ bị giun ký sinh và gây hại cho đường ruột vì chúng thường nuốt phải trứng giun từ đồ vật bẩn hoặc thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. Do đường ruột của trẻ em còn yếu, chúng là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của giun ký sinh. Hậu quả của việc bị giun sán ký sinh là gây sụt cân và kém ăn cho trẻ em. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý kiểm tra những dấu hiệu bất thường trên trẻ em, nếu có thể trẻ đã bị nhiễm giun và cần được tẩy giun.

Những dấu hiệu nhiễm giun ở trẻ bao gồm: Đau bụng ở vùng rốn, trẻ gầy yếu, bụng ỏng, rối loạn tiêu hóa, phân lúc đặc lúc lỏng bất thường, quấy khóc và khó ngủ, triệu chứng ngứa hậu môn vào ban đêm, thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, da xanh xao, hay mệt mỏi, thiếu linh hoạt và sức đề kháng kém. Bé gái bị nhiễm giun có thể bị ngứa và mẩn đỏ quanh vùng âm đạo.

Khi phát hiện những triệu chứng trên, cha mẹ cần đưa trẻ đến để khám để xác định bệnh trạng càng sớm càng tốt. Trường hợp trẻ bị nhiễm giun, bác sĩ sẽ chỉ định tẩy giun là phương pháp can thiệp thích hợp. Nếu để lâu trong thời gian dài thì triệu chứng càng nặng, kéo theo sức khỏe trẻ cũng đi xuống, thậm chí có thể ảnh hưởng đến não bộ hoặc tính mạng.

2. Trẻ em bao nhiêu tuổi uống được thuốc tẩy giun?

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, chỉ nên tẩy giun trẻ nhỏ khi trẻ đạt độ tuổi 2, trong khi trẻ nhỏ hơn nên đưa đến bác sĩ để kiểm tra và xác định tình trạng nhiễm giun. Nếu trẻ bị nhiễm giun, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc tẩy giun và theo dõi để đảm bảo không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ.

Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ em và ngăn ngừa các rủi ro sức khỏe nghiêm trọng do bị nhiễm sán, các chuyên gia khuyến cáo rằng trẻ em trong một độ tuổi cụ thể nên được điều trị sát khuẩn mỗi 6 tháng. Trên thị trường có nhiều loại thuốc tẩy giun khác nhau, các bậc cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc nhà dược để chọn thuốc phù hợp với độ tuổi và tình trạng của trẻ. Hầu hết các loại thuốc này được khuyến cáo sử dụng vào buổi sáng trước khi ăn sáng. Tuy nhiên, một số bác sĩ chuyên khoa Nhi khuyên rằng trẻ khi uống thuốc tẩy giun không cần nhịn đói, ăn kiêng hoặc sử dụng thuốc xổ.

Sau khi uống thuốc, trẻ có thể gặp phải một số tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, đau đầu, chóng mặt, đau bụng, rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy, v.v. Những tác dụng phụ này thường tự khỏi sau vài ngày và trẻ sẽ khỏe mạnh và ăn uống tốt hơn sau khi tẩy giun. Cần lưu ý rằng nếu trẻ bị dị ứng sau khi uống thuốc tẩy giun như ngứa, mề đay, phát ban, ... thì cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời nếu phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

3. Cách phòng ngừa giun sán ở trẻ

Trẻ em thường bị nhiễm giun ký sinh và tái phát nhiều lần do thiếu ý thức bảo vệ sức khỏe và vệ sinh cá nhân, cũng như có thói quen mút tay và lê la sàn nhà. Việc nuốt phải trứng giun như giun tóc, giun đũa, giun kim thường xảy ra khi trẻ đưa tay lên miệng hoặc bò chơi lê la trên sàn nhà. Trẻ ở vùng nông thôn hoặc vùng y tế kém cũng có nguy cơ cao hơn. Nhiễm giun có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và gây biến chứng nguy hiểm cho trẻ. Vì vậy, cần phòng ngừa nhiễm giun bằng cách tẩy giun định kỳ và đảm bảo vệ sinh cá nhân cho trẻ.

  • Đảm bảo vệ sinh thực phẩm bằng cách nấu chín, rửa sạch và gọt vỏ trái cây, và đun sôi nước để nguội.
  • Khuyến khích trẻ rửa tay với xà phòng sát khuẩn trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Người chăm sóc cần đeo găng tay và vệ sinh tay sạch sẽ khi chuẩn bị thức ăn và chăm sóc cho trẻ. Nên thường xuyên cắt móng tay cho trẻ, và tránh cho trẻ đi đại tiện bừa bãi, ở chuồng hoặc mặc quần thủng đít.
  • Đồ chơi cho trẻ cần được rửa sạch thường xuyên, quần áo và chăn màn giặt sạch và phơi khô dưới ánh nắng tự nhiên. Khu vực chơi của trẻ cần thường xuyên được dọn dẹp và lau rửa sạch sẽ.
  • Nếu sống ở khu vực nông thôn và trồng rau màu, cần xử lý phân đúng cách và xa nơi ở và giếng nước. Hạn chế trẻ vui chơi, bò la trên đất cát gần khu vực nuôi trồng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan