Trẻ em ăn dầu mè có tốt không?

Trong Văn hoá ẩm thực phương Đông, dầu mè thuộc nhóm gia vị khá quen thuộc khi chế biến món ăn. Mặc dù vậy, nhiều cha mẹ người Việt cũng vẫn ngỡ ngàng trước những lợi ích sức khỏe đặc biệt mà dầu mẹ mang lại, đặc biệt với trẻ em. Dầu mè sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của trẻ không chỉ có tác dụng tăng độ béo ngậy, kích thích vị giác mà còn rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

1. Sử dụng dầu mè trong khẩu phần ăn của trẻ

Dầu mè khá quen thuộc trong các món ăn của người phương Đông nói chung, và người Việt nói riêng. Giá trị dinh dưỡng cũng như giá trị sinh học của loại dầu này được nhận định có nhiều lợi ích mang lại cho sức khỏe bao gồm cả trẻ em.

Ở giai đoạn trẻ bắt đầu ăn dặm, cha mẹ có thể bổ sung vào bữa ăn của trẻ để tăng đậm độ năng lượng trong món ăn đồng thời cung cấp năng lượng và các dưỡng chất quan trọng cho trẻ phát triển hoàn thiện hơn.

Dầu mè loại dầu được chiết xuất từ hạt mè và sản phẩm dầu sử dụng có mùi thơm rất đặc biệt. Không những vậy, dầu mè còn được xếp vào nhóm dầu nữ hoàng của các loại dầu bởi thành phần và hàm lượng các chất dinh dưỡng trong dầu khá cao.

Dầu mè được sử dụng dưới hai dạng chính: một là dầu mè đã được tinh chế có thể sử dụng trực tiếp, hai dầu mè chưa được tinh chế thường được sử dụng trong quá trình chế biến món ăn như xào, rán...

2. Trẻ em ăn dầu mè có tốt không?

Trẻ em ăn dầu mè có tốt không? là băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh. Với những tác dụng và những tiện ích của dầu mè thì sử dụng loại thực phẩm này cho trẻ sẽ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cha mẹ có thể sử dụng cho trẻ khi được khoảng 6 tháng tuổi tức là thời điểm trẻ bắt đầu ăn dặm và làm quen với các loại thực phẩm. Tuy nhiên, một số chuyên gia khuyên nên cho trẻ sử dụng thực phẩm này khi các con đã đủ 12 tháng tuổi. Vì trước thời kỳ này sự phát triển của hệ tiêu hoá của trẻ vẫn đang trong giai phát triển và hoàn thiện.

Nếu cha mẹ vẫn muốn cho bé sử dụng loại dầu này sớm thì có thể sử dụng theo nguồn sữa mẹ hoặc sử dụng dầu tinh chế với một hàm lượng nhỏ để cho con tập làm quen. Đồng thời cha mẹ cũng theo dõi các phản ứng của trẻ khi sử dụng dầu mè.

Ngoài dầu mè, thì dầu lạc cũng được sử dụng khá phổ biến. Vậy, trẻ em ăn lạc có tốt không? Tương tự dầu mè dầu lạc cũng có thành phần chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, lạc được xếp vào nhóm thực phẩm có thể gây nguy cơ dị ứng thực phẩm. Cho nên, nếu cha mẹ sử dụng dầu lạc cho bé thì cần tìm hiểu kỹ về cơ địa của con có bị dị ứng không, hoặc có thể nhờ tư vấn từ bác sĩ nhi khoa.

trẻ em ăn dầu mè có tốt không
Giải đáp trẻ em ăn dầu mè có tốt không?

3. Những lợi ích đặc biệt của dầu mè với sức khỏe

Theo các kết quả nghiên cứu, dầu mè có thành phần dinh dưỡng khá phong phú và rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ em. Bên cạnh hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, dầu mè còn là món ăn mang lại mùi vị thơm ngon, hấp dẫn, giúp kích thích vị giác của bé thèm ăn, ăn được nhiều hơn và cảm thấy ngon miệng hơn.

  • Dầu mè có tác dụng giúp bảo vệ cơ thể khá hiệu quả. Thành phần các chất trong dầu mè có chứa rất nhiều hợp chất chống oxy hoá. Vì thế dầu mè sẽ giúp cơ thể, đặc biệt là các con tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể trẻ tránh được sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn từ bên ngoài môi trường và trong những khoảng thời gian thời tiết giao mùa.
  • Dầu mè có tác dụng giúp giảm nguy có mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và ung thư. Khi sử dụng dầu mè trong khẩu phần ăn đặc biết rất tốt cho tim mạch và giảm nguy cơ phát triển ung thư do thành phần dinh dưỡng của dầu mè bao gồm vitamin E, vitamin K, các hợp chất chống oxy hóa mạnh và các chất béo không bão hoà đơn, đa. Hơn nữa, vitamin K trong dầu mè còn có vai trò quan trọng giúp quá trình đông máu diễn ra bình thường, đồng thời tránh được tình trạng mất máu quá nhiều nếu xảy ra tai nạn.
  • Dầu mè có tác dụng giảm nguy cơ táo bón ở trẻ em. Với những trẻ bị táo bón thì cho bé ăn dầu mè có tốt không? Trong dầu mè ngoài việc cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết thì dầu mè còn giúp cho quá trình hấp thu được tốt hơn vì có chứa nhiều enzym giúp cho hệ tiêu hoá của trẻ hoạt động linh hoạt và hiệu quả. Vì vậy, sử dụng dầu mè trong chế biến món ăn cho trẻ táo bón sẽ cải thiện được tình trạng này.

Dầu mè có tác tốt với làn da của trẻ. Vào mùa đông với thời tiết hanh khô, da của bé rất dễ bị khô và nẻ. Cha mẹ có thể sử dụng dầu mè xoa vào những vết nứt, nẻ sẽ giúp giảm bớt được tình trạng này. Ngoài ra, dầu mè còn có thể được sử dụng để điều trị cho một số trẻ bị chàm. Bên cạnh đó, thành phần vitamin E và vitamin B có trong dầu mè có chức năng giúp xoa dịu làn da, và làm cho làn da của trẻ trở nên căng mọng và mịn màng.

trẻ em ăn dầu mè có tốt không
Đối với trẻ ăn dặm thì có thể cho dầu mè trực tiếp vào cháo hoặc bột của trẻ

4. Trẻ có thể bị dị ứng khi sử dụng dầu mè trong trường hợp nào?

Với các công dụng mà dầu mè đem lại cho sức khỏe, đặc biệt với trẻ em được đánh giá rất cả, tuy nhiên khi sử dụng bất kỳ sản phẩm thực phẩm nào cũng đều có những nguy cơ tiềm ẩn về dị ứng thực phẩm. Và dầu mè cũng không ngoại lệ. Khi sử dụng dầu mè cho trẻ cha mẹ có thể nên lưu ý một vài vấn đề sau:

Nếu trẻ có nguy cơ bị dị ứng thực phẩm hoặc trong gia đình cha, mẹ, anh, chị, em có tiền sử dị ứng thực phẩm thì cha mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung dầu mè vào chế độ ăn của các con.

Nếu trường hợp gia đình không ai có tiền sử dị ứng thực phẩm và với hạt mè thì cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng dầu mè với lượng từ nhỏ đến lớn, và tiếp tục theo dõi trẻ nếu có dấu hiệu bất thường xảy ra.

Trong trường hợp trẻ ăn dầu mè và có những triệu chứng như phát ban, nổi mề đay, thời khò khè, sưng ở các vị trí trên cơ thể, khó thở thì cha mẹ nên ngưng cho bé sử dụng dầu mè và đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay.

Trường hợp, bé mắc các bệnh như ho hen, viêm phế quản co thắt, eczema thì cha mẹ không nên sử dụng dầu mè để chế biến món ăn cho trẻ hay bổ sung dầu mè vào khẩu phần ăn của trẻ.

Cha mẹ nên lưu ý về hàm lượng dầu mè cho các bé: Nếu trẻ dưới 2 tuổi thì đây đang là giai đoạn trẻ cần rất nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt năng lượng giúp trẻ phát triển hoàn thiện các cơ quan trong cơ thể. Hơn nữa, ở giai đoạn này tốc độ phát triển về thể chất của trẻ vượt trội, trẻ có thế rất cao và có thể quan sát thấy trẻ lớn nhanh mỗi ngày. Do đó, hàm lượng chất béo trong khẩu phần ăn của trẻ cũng chiếm tỷ lệ tương đối với khoảng 30% tổng năng lượng khẩu phần. Thức ăn của trẻ ở thời kỳ này chủ yếu cháo, bột, súp, nên cha mẹ có thể bổ sung thêm 10ml dầu mè để tăng đậm độ năng lượng và tạo vị ngon béo ngậy cho món ăn. Với những trẻ trên 2 tuổi thì tốc độ phát triển sẽ chậm lại hơn so với trước. Lúc này trẻ có thể ăn chung thức ăn với người lớn nên thức ăn của trẻ cũng phong phú hơn. Và lượng dầu trong khẩu phần ăn của trẻ sẽ tăng giảm tùy theo cách chế biến món ăn cũng như sở thích của trẻ.

5. Cách sử dụng dầu mè hiệu quả

Có nhiều cách sử dụng dầu mè trong khẩu phần ăn cho trẻ, chẳng hạn như sử dụng dầu mè để xào các loại rau củ, hoặc trộn vào thịt cá hoặc nước sốt. Đối với trẻ ăn dặm thì có thể cho trực tiếp vào cháo hoặc bột của trẻ.

Mặc dù dầu mè khá tốt cho sức khoẻ nhưng cha mẹ cũng không nên sử dụng quá thường xuyên trong bữa ăn của trẻ. Mỗi tuần nên sử dụng cho trẻ ăn dặm khoảng từ 4 đến 5 bữa để giúp cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan