Trẻ em ăn nhiều thịt có tốt không?

“Trẻ ăn nhiều thịt có tốt không” là thắc mắc của nhiều cha mẹ. Nhưng thay vì hữu ích, nếu cha mẹ cho trẻ ăn nhiều thịt quá mức, thậm chí bổ sung thêm protein từ các chất tổng hợp nhân tạo vào chế độ ăn uống của con, trẻ có thể gặp phải các vấn đề sức khỏe lâu dài.

1. Vai trò của protein đối với sức khỏe trẻ em

Mọi tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể đều chứa các protein. Cấu trúc này liên tục bị phá vỡ, loại bỏ và thay thế mới. Được tạo thành từ các axit amin, protein là nền tảng của gần như mọi cấu trúc bên trong cơ thể. Vai trò của protein đối với sức khỏe trẻ em là đặc biệt quan trọng để duy trì khối lượng cơ, sức khỏe tim mạch, chức năng hô hấp và hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo rằng khoảng 10 đến 35% lượng calo hàng ngày của người lớn hoặc trẻ em là từ protein hay thịt động vật. Vì vậy, nếu trẻ tiêu thụ 2.000 calo mỗi ngày, 200 đến 700 calo trong số đó nên đến từ protein. Cụ thể hơn, trẻ từ 1 đến 3 tuổi cần 13g protein mỗi ngày, trong khi trẻ từ 4 đến 8 tuổi cần 19g protein mỗi ngày. Lượng protein được khuyến nghị cho trẻ từ 9 đến 13 tuổi là khoảng 34g. Từ 14 đến 18 tuổi, nữ cần 46g protein và nam cần 52g protein mỗi ngày.

Với những ích lợi của protein, cha mẹ thường muốn trẻ ăn nhiều thịt cá để tăng cân nặng lẫn chiều cao. Tuy nhiên, việc cha mẹ cho trẻ em ăn nhiều thịt có tốt không vẫn cần được giải đáp rõ ràng.

2. Trẻ ăn nhiều thịt có tốt không?

"Trẻ em ăn nhiều thịt có tốt không” là thắc mắc của nhiều cha mẹ. Nhưng thay vì hữu ích, nếu cha mẹ cho trẻ ăn nhiều thịt quá mức, thậm chí cả việc bổ sung thêm protein từ các chất tổng hợp nhân tạo vào chế độ ăn uống của con, trẻ có thể gặp phải các vấn đề sức khỏe lâu dài, bao gồm:

  • Tăng cân: Khi trẻ em ăn nhiều thịt, lượng protein dư thừa có nghĩa là sẽ tạo ra lượng calo dư thừa. Nếu sự phát triển cơ thể và hoạt động thường ngày của trẻ không thể đốt cháy calo, cơ thể sẽ lưu trữ chúng dưới dạng chất béo và trẻ sẽ nhanh chóng tăng cân.
trẻ ăn nhiều thịt có tốt không
Trẻ ăn nhiều thịt có tốt không có liên quan đến tình trạng tăng cân nếu không được kiểm soát

  • Tổn thương thận: Lượng protein tiêu thụ vào cơ thể với số lượng nhiều quá mức có thể gây ra sỏi thận cũng như làm cho thận phải làm việc nhiều hơn để lọc các chất thải ra ngoài.
  • Tăng gánh nặng cho gan: Bên cạnh chuyển hóa protein tại thận, quá trình xử lý protein cũng tạo ra nitơ trong gan. Hàm lượng nitơ cao khi trẻ ăn nhiều thịt quá mức khiến cơ thể trẻ khó xử lý chất thải và độc tố sau đó. Ngoài ra, hàm lượng nitơ cao cũng có thể làm giảm khả năng phân hủy chất dinh dưỡng khác cũng cần thiết cho cơ thể.
  • Ảnh hưởng hệ tiêu hóa: Đối với các loại thịt động vật, nhất là thịt đỏ như thịt lợn, bò hay cừu, hệ tiêu hóa thường mất thời gian và nhiều công sức hơn để phân cắt và hấp thu cũng như tống xuất chất thải sau đó. Chính vì thế, khi cho trẻ ăn nhiều thịt sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, mất cảm giác thèm ăn,đầy hơi, nặng bụng và táo bón kéo dài.
  • Suy mòn xương: Lượng protein dư thừa khi trẻ em ăn nhiều thịt cũng khiến cơ thể đào thải lượng canxi cao hơn bình thường. Khi lượng canxi dự trữ trong cơ thể giảm đi, xương trở nên yếu và dễ gãy hơn.

3. Nguồn protein phù hợp cho trẻ

Để đảm bảo trẻ em ăn thịt một cách cân đối với các chất dinh dưỡng khác, điều quan trọng là cha mẹ phải hiểu loại thực phẩm nào chứa protein. Các loại thịt, thịt gia cầm, cá, các loại đậu, đậu phụ và trứng chứa một lượng protein đáng kể. Bên cạnh đó, các loại quả hạch hay các sản phẩm từ sữa thường cung cấp một lượng protein vừa phải, trong khi ngũ cốc nguyên hạt, một số loại rau và một số loại trái cây cung cấp một lượng nhỏ protein.

Như vậy, nếu lo lắng rằng trẻ em ăn nhiều thịt quá mức, hãy xem xét việc giảm lượng thức ăn có nhiều chất đạm cho trẻ. Đồng thời, cha mẹ cần lựa chọn loại thịt động vật tốt cho sức khỏe của trẻ. Dưới đây là một số nguồn protein phù hợp cho trẻ:

  • Cá: Đây là nguồn thực phẩm không ăn chay lý tưởng cho trẻ em đang lớn để cung cấp protein. Nạc cá giàu chất đạm có giá trị sinh học cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Quan trọng nhất, cá béo còn có Omega 3 và axit Docosahexaenoic (DHA). Cá hồi, cá ngừ, cá tuyết, cá bơn và cá thu là một số loại cá đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe trẻ nhỏ.
  • Gà: Thịt gà cũng là nguồn cung cấp protein tuyệt vời. Thịt gà cung cấp cho trẻ em đang tuổi phát triển và tăng trưởng tốt hơn vì chứa rất nhiều axit amin, giúp trẻ cao lớn và khỏe mạnh hơn.
  • Thịt: Thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu và thịt lợn nên được tiêu thụ với số lượng ít hơn. Vì tin rằng thịt bò giúp bổ máu, cha mẹ thường cho trẻ ăn nhiều thịt bò. Nhưng sự thật “trẻ em ăn thịt bò nhiều có tốt không” đều khiến cha mẹ bất ngờ. Bởi ăn thịt bò nhiều sẽ nguy hiểm cho sức khỏe trẻ vì nó có hàm lượng chất béo bão hòa cao.
trẻ ăn nhiều thịt có tốt không
Thịt gà là giải pháp cho câu hỏi trẻ ăn nhiều thịt có tốt không của nhiều bậc cha mẹ

4. Những trường hợp nào cần bổ sung thêm protein

Nếu trẻ mắc phải một trong các nguyên nhân sau thì có thể cần bổ sung thêm protein hay khuyến khích cần ăn nhiều thịt hơn trong chế độ ăn uống:

  • Nhẹ cân: Protein là thành phần cơ bản giúp cấu thành nên các cấu trúc của cơ thể, giúp trẻ tăng cân và cao hơn. Do đó, nếu trẻ suy dinh dưỡng, nhóm thực phẩm cần ưu tiên là chất đạm. Cha mẹ cần lựa chọn đa dạng loại thịt để chế biến thức ăn cũng như duy trì thói quen uống sữa mỗi ngày.
  • Quá kén ăn: Nếu trẻ thường xuyên từ chối các món được cho ăn hay ăn rất ít, cha mẹ cần chú trọng cho trẻ ăn các thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu calo. Lúc này, các loại thịt được nấu nướng với gia vị thơm ngon có thể kích thích vị giác của trẻ thay vì thúc ép trẻ ăn quá nhiều chất tinh bột như cơm, cháo.
  • Đang mắc bệnh: Trẻ em mắc các bệnh lý sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất, tiêu hao rất nhiều protein. Chính vì thế, khi trẻ đang ốm hay giai đoạn hồi phục, cha mẹ cần ưu tiên lựa chọn các loại thịt cá khi chế biến thức ăn cho trẻ mau lấy lại sức khỏe, củng cố hệ thống miễn dịch.

Tóm lại, một bữa ăn có các chất dinh dưỡng cân đối luôn là nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Dù rằng trẻ em ăn nhiều thịt sẽ nhận được chất đạm thiết yếu giúp cơ thể mau cao lớn hơn, nhưng khi tiêu thụ quá nhiều cũng sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng các cơ quan. Do đó, cha mẹ cần biết cách lựa chọn các loại thịt phù hợp cho trẻ, ưu tiên chất đạm từ thịt gà, cá, sữa, hạn chế thịt đỏ như thịt bò, lợn.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan