Trẻ ngã chống khuỷu tay, liệu trẻ có bị gãy xương?

Khi các xương của khuỷu tay của trẻ bị ép ra khỏi vị trí bình thường, nó được gọi là trật khớp khuỷu tay. Điều này có thể gây đau từ khuỷu tay đến bàn tay. Bác sĩ có thể xử trí bằng cách đặt một thanh nẹp vào khuỷu tay của con bạn và để khuỷu tay của con bạn trở lại vị trí cũ. Vậy khi trẻ ngã chống khuỷu tay, liệu trẻ có bị gãy xương?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để giúp những người chăm sóc trẻ kịp thời nhận biết được triệu chứng gãy xương khi trẻ ngã chống khuỷu tay.

1. Khớp khuỷu tay là gì ? Thế nào là trật khớp khuỷu tay?

Theo định nghĩa của y học, khuỷu tay chính là bộ phận nằm giữa hai cấu trúc lớn và mạnh mẽ đó chính là phần cánh tay và cẳng tay. Trong các hoạt động hàng ngày, khuỷu tay giữ chức năng giúp chúng ta có thể dễ dàng thực hiện các cử động gập duỗi và sấp ngửa cẳng tay một cách dễ dàng.

Xét về mặt cấu tạo của khớp khuỷu tay có 3 vùng xương nhô ra, đây là những nơi để các gân bám vào. Mặt bên ngoài khuỷu tay có mỏm trên lồi cầu ngoài- vị trí bám của các cơ duỗi cổ tay và các ngón tay. Bên trong khuỷu thì có mỏm trên lồi cầu trong là nơi có các cơ thực hiện thao tác gập cổ tay và các ngón tay bám vào. Xung quanh khớp vùng khuỷu tay còn có dây chằng và bao khớp.

Trật khớp khuỷu tay là tình trạng khớp khuỷu tay bị kéo lệch và trượt ra khỏi vị trí ban đầu. Những chấn thương này thường không kéo dài nhưng nếu không được chữa trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ. Đây cũng là loại chấn thương trật khớp hay gặp nhất ở trẻ em trong độ tuổi từ 3 - 5 tuổi. Tổn thương trật khớp có thể kèm theo gãy xương.

Trật khớp khuỷu tay
Trật khớp khuỷu tay có thể gây khó khăn khi vận động

Phân loại trật khớp khuỷu tay dựa trên vị trí và độ phức tạp của chúng:

  • Trật khớp đơn giản.
  • Trật khớp phức tạp liên quan đến gãy xương hoặc các vấn đề khác.
  • Trật khớp thành sau (chiếm 90 % các trường hợp trật khớp).
  • Trật khớp trước
  • Trật khớp bên.

Một khả năng khác, nếu khuỷu tay của trẻ trông bình thường và trẻ có vẻ không đau nhưng trẻ nhất định không sử dụng cánh tay của mình (có khả năng trẻ sẽ ôm bó sát vào cơ thể) gọi là “ Khuỷu tay Nursemaid”. Điều này có nghĩa là dây chằng bao quanh mỏm trên lồi cầu trong cánh tay của trẻ đã bị trượt ra khỏi vị trí. Khuỷu tay Nursemaid thường gặp nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi. Đây không phải là chấn thương nghiêm trọng như trật khớp hoặc gãy xương, nhưng vẫn cần đến bác sĩ.

2. Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ của trật khớp khuỷu tay

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc phải tình trạng trật khớp đầu xương khuỷu tay, trong đó có việc Kéo trẻ lên bằng tay. Kéo tay hoặc cánh tay có thể gây áp lực lên khuỷu tay của trẻ khiến chúng bị trật. Không bao giờ được làm thế, thay vào đó hãy nâng dưới nách trẻ.

Kéo trẻ lên bằng tay.
Kéo trẻ lên bằng tay dễ gây tổn thương khuỷu tay

3. Các dấu hiệu của trật khớp khuỷu tay

Các dấu hiệu sẽ xuất hiện nhanh chóng khi khớp bị trật bao gồm:

  • Đau dữ dội
  • Khớp bị trật có biểu hiện méo
  • Âm thanh “ bốp” tại thời điểm bị thương.
  • Khuỷu tay bị trật khớp một phần có biểu hiện: Sưng tấy, bầm tím và đau tại chỗ dây chằng bị kéo căng hoặc rách.
  • Cứng khớp , không có khả năng uốn cong khuỷu tay.
  • Tê, yếu cánh tay, cổ tay hoặc bàn tay.
  • Trẻ bị trật khớp xương đầu khuỷu tay có thể bị đau khi cử động khuỷu tay. Những trẻ mắc phải tình trạng này thường tránh cử động cánh tay bị trật và giữ tay hơi cong bên cạnh cơ thể.
  • Trật khớp đầu xương khuỷu tay ở trẻ có thể không dễ nhận ra vì các chấn thương không gây ra biến dạng rõ ràng ở tay hoặc sưng ở khuỷu tay.

Biểu hiện ở mỗi trẻ là khác nhau nên bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập đến trên đây. Nếu băn khoăn hãy đưa trẻ đến bác sĩ để kiểm tra và có được tư vấn tốt nhất.

Đau khủy tay
Đau khủy tay là biểu hiện rõ ràng nhất của trật khớp khuỷu tay

4. Bác sĩ làm cách nào để chẩn đoán trật khớp khuỷu tay?

Trước tiên các bác sĩ sẽ thăm khám, quan sát và khai thác lý do bạn đưa con đến viện. Sau đó các bác sĩ dùng tia X để xem con bạn có bị gãy tay hay không. Nếu không bị gãy và các mô xung quanh không bị tổn thương bác sĩ sẽ nắn chỉnh để cho các khớp về đúng vị trí giải phẫu ban đầu và cố định cánh tay bằng nẹp sau đó đặt tay về vị trí cơ năng trước ngực và cố định bằng khăn tam giác hoặc chiếc địu nâng cẳng tay.

Nếu trẻ quá đau các bác sĩ có thể cho trẻ dùng thuốc giảm đau hoặc một chút thuốc an thần trong khi thực hiện việc nắn chỉnh.

Trường hợp xấu là nếu tổn thương lan rộng hơn thì sẽ cần phải can thiệp bằng phẫu thuật.

5. Xử trí chấn thương trật khớp khuỷu tay

Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất các bậc cha mẹ nên làm là đừng bao giờ tự mình cố định lại khớp bị trật bởi điều này có thể gây tổn thương nặng hơn cho các mô, dây thần kinh và mạch máu xung quanh khớp khuỷu tay. Việc điều trị chấn thương trật khớp khuỷu tay giống như cách điều trị gãy xương. Nếu có thể hãy cố định cánh tay của trẻ bằng cách buộc nó vào một tấm gỗ, miếng bìa cứng, cuộn lại ở trên và để ngay dưới khớp. Để ngăn ngừa khả năng khớp bị tổn thương thêm, hãy nẹp nó vào vị trí bị thương tốt hơn là kéo thẳng chúng ra. Trong trường hợp này, hai miếng bìa cứng có thể là lựa chọn tốt để có thể uốn cong ở khuỷu tay.

Sau khi đã cố định khuỷu tay, cần đưa trẻ đến phòng cấp cứu ngay lập tức. Không cho trẻ ăn hoặc uống bất cứ thứ gì, trong trường hợp bé cần được phẫu thuật. Bởi nếu có thức ăn trong dạ dày, bất cứ quy trình phẫu thuật nào cũng có thể phải trì hoãn bởi nôn mửa khi gây mê rất nguy hiểm. Khi được đưa đến bệnh viện, trẻ sẽ được chụp X-quang cánh tay để kiểm tra xem xương có bị gãy hay không. Nếu xương không có vấn đề gì nhưng các mô có dấu hiệu tổn thương, các bác sĩ có thể đưa xương trở lại vị trí thích hợp và cố định cánh tay của bé. Họ có thể nẹp cố định khuỷu tay của trẻ lại. Nếu cần thiết, các bác sĩ sẽ cho trẻ sử dụng thuốc an thần trong quá trình phẫu thuật kèm với thuốc giảm đau. Họ cũng sẽ yêu cầu các bậc cha mẹ đưa trẻ đến kiểm tra lại sau một vài ngày để đánh giá tình hình cánh tay của bé. Ngoài ra, có thể chụp MRI (chụp cộng hưởng từ) khớp khuỷu tay để kiểm tra chi tiết các mô mềm xung quanh khớp như sụn khớp, dây chằng, mao mạch và dây thần kinh của trẻ có tổn thương không.

MRI trẻ em
Chụp MRI trẻ em giúp chẩn đoán tình trạng tổn thương ở khủy tay

Nếu tổn thương xảy ra trên một khu vực rộng hơn, các bác sĩ sẽ giới thiệu các bậc cha mẹ đưa trẻ đến bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình. Tại đây, bé sẽ được nắn chỉnh để khớp khuỷu trở về đúng vị trí của nó và cố định lại cho đến khi các tổn thương hoàn toàn lành lặn trở lại.

Sau khi về nhà, các bậc cha mẹ nên hướng dẫn trẻ cố gắng nâng cao khuỷu tay mỗi khi có thể. Ví dụ như kê trên gối khi trẻ ngồi xuống hoặc nằm ngủ để giúp giảm tình trạng sưng tấy. Bác sĩ cũng sẽ đưa ra lời khuyên về việc nên chườm đá khoảng 15 phút, vài lần trong ngày trong 48 giờ sau khi khớp khuỷu được cố định.

Ở độ tuổi này của trẻ, các bậc cha mẹ không thể bắt chúng ngồi yên một chỗ. Trẻ cần được khám phá thế giới xung quanh và điều đó đồng nghĩa với một số rủi ro có thể xảy ra với bé chẳng hạn như trật khớp khuỷu tay. Trẻ sẽ bị đau và khớp có thể biến dạng, sưng tấy khiến trẻ khó cử động cánh tay. Đây là trường hợp cấp cứu y tế bởi các dây chằng, gân, dây thần kinh, mạch máu và cơ xung quanh có thể bị tổn thương. Cách xử trí tốt nhất dành cho trẻ bị trật khớp khuỷu là cố định vị trí khuỷu tay của trẻ và gọi xe cấp cứu hoặc đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất. Đặc biệt lưu ý, các bậc cha mẹ không nên cố gắng tự nắn khớp khuỷu bởi điều này sẽ chỉ làm tổn thương trầm trọng thêm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com; medicinenet.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan