Trẻ sơ sinh đi máy bay: Những điều cần lưu ý

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi PGS. TS. BS Huỳnh Thoại Loan - Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park. Bác là một trong những chuyên gia về Nhi - Sơ sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh với gần 30 năm kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh về nội tiết nhi, thận nhi khoa và các vấn đề Nhi - Sơ sinh khác.

Du lịch bằng đường hàng không phù hợp với hầu hết trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, trước khi bay cùng bé, cần có sự cân nhắc và chuẩn bị chu đáo đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho bé.

1. Tuổi của bé

Bác sĩ có thể khuyên không nên cho con đi lại bằng máy bay không cần thiết ngay sau khi sinh. Trẻ sơ sinh đang hoàn thiện dần hệ thống miễn dịch.Vậy nên, du lịch hàng kh ông có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm. Nếu chọn đi du lịch với trẻ sơ sinh, thường xuyên rửa tay hoặc sử dụng chất khử trùng tay và tránh tiếp xúc với những du khách có biểu hiện bệnh rõ ràng có thể nhìn thấy.

2. Tai của bé

Thay đổi áp suất cabin trong chuyến bay gây ra những thay đổi tạm thời về áp suất tai giữa, có thể gây đau tai. Để giúp cân bằng áp lực trong tai của bé, hãy cho bé bú vú, bình sữa hoặc núm vú giả để ngậm trong lúc cất cánh và lúc bắt đầu bước xuống máy bay. Cố gắng sắp xếp thời gian cho bé ăn, tránh để bé đói trong những khoảng thời gian đó. Nếu em bé đã được phẫu thuật tai hoặc bị nhiễm trùng tai trong 2 tuần qua, hãy nhờ tư vấn của bác sĩ xem bé có thể đi hay không.

Ngoài ra, độ ồn của cabin máy bay rất lớn, đặc biệt là trong quá trình cất cánh. Cân nhắc sử dụng quả bóng bông, tai nghe chống ồn hoặc nút tai nhỏ để hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn và giúp bé dễ ngủ hơn.

3. Hơi thở của bé

Trong chuyến bay, áp suất không khí trong khoang máy bay thấp hơn áp suất không khí trên đất liền. Sự thay đổi tạm thời về mức oxy này dường như không gây ra vấn đề gì cho những đứa trẻ khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu em bé sinh non, có vấn đề về tim hoặc phổi mãn tính hoặc có các triệu chứng hô hấp trên hoặc dưới, hãy nhờ tư vấn của bác sĩ trước khi bay.

4. Ghế an toàn của bé

Trẻ sơ sinh đi máy bay: Những điều cần lưu ý
Ghế an toàn của bé

Hầu hết xe ghế ngồi cho trẻ sơ sinh được chứng nhận cho việc sử dụng trong du lịch hàng không. Mặc dù các hãng hàng không thường cho phép trẻ sơ sinh ngồi trên đùi của người chăm sóc trong suốt chuyến bay, Cục Hàng không khuyến nghị trẻ sơ sinh nên ngồi trên ghế an toàn đúng cách. Nếu chọn không mua vé cho trẻ sơ sinh, hãy hỏi về chỗ ngồi mở khi bạn lên máy bay - trong trường hợp một ghế có thể được dùng cho con. Em bé sẽ được cung cấp đai an toàn đặc biệt dành cho em bé gắn với đai an toàn của mình.

Đừng cố gắng cho bé uống thuốc không kê đơn, chẳng hạn như diphenhydramine (Benadryl hoặc các loại thuốc khác), để giúp bé ngủ ngon trong suốt chuyến bay. Việc làm này không được khuyến khích và đôi khi thuốc có thể có tác dụng ngược lại.

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: Gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108,... Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành.
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Mayoclinic.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan