Vai trò của taurine trong sữa mẹ với sự phát triển của trẻ

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Ngô Thị Oanh - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Ở trẻ sơ sinh đủ tháng, thiếu taurine dẫn đến suy giảm khả năng hấp thụ chất béo, tiết axit mật, chức năng võng mạc và gan, tất cả đều có thể được hồi phục bằng cách bổ sung taurine trong sữa mẹ. Do đó, axit amin beta nhỏ này thực sự là thiết yếu có điều kiện.

1. Taurine là gì?

Taurine là một axit amin giúp trẻ sơ sinh hấp thụ chất béo từ đường tiêu hóa và đảm bảo gan xử lý các chất thải một cách hiệu quả. Taurine cũng có thể có những vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các dây thần kinh khỏi bị tổn thương, đặc biệt là ở mắt và tai. Đánh giá này tìm kiếm bằng chứng cho thấy việc bổ sung taurine vào chế độ ăn của trẻ sinh non và nhẹ cân sẽ cải thiện sự tăng trưởng và phát triển ở trẻ. 9 thử nghiệm nhỏ đã được tìm thấy, nhưng những thử nghiệm này không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho thấy việc cung cấp thêm taurine cải thiện kết quả.

Tuy nhiên, các thử nghiệm tiếp theo về việc bổ sung taurine không có khả năng diễn ra, vì taurine trong sữa mẹ có tự nhiên và thực hành tiêu chuẩn hiện nay là thêm taurine vào sữa công thức cũng như giải pháp dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch để nuôi trẻ sinh non, nhẹ cân.

2. Tầm quan trọng của Taurine

Tầm quan trọng của taurine trong chế độ ăn của trẻ sơ sinh đủ tháng và đủ cân không phải lúc nào cũng được hiểu rõ ràng, do đó đây là một chủ đề được các sinh viên ngành dinh dưỡng trẻ sơ sinh quan tâm. Bằng chứng gần đây chỉ ra rằng, nó nên được coi là một trong những axit amin "thiết yếu có điều kiện" trong dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh. Giá trị huyết tương đối với taurine sẽ giảm nếu trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa công thức không có taurine hoặc không có taurine trong dung dịch tĩnh mạch hoàn toàn (TPN). Giá trị taurine trong nước tiểu cũng giảm, điều này cho thấy thận đang cố gắng bảo tồn taurine.

Trẻ sơ sinh nhẹ cân, vì nhiều lý do liên quan đến sự trưởng thành của chức năng vận chuyển ống thận, không thể bảo tồn tối đa taurine bằng cách tăng cường tái hấp thu ở thận, do đó có nguy cơ bị suy giảm taurine cao hơn so với trẻ sinh non, đủ tháng và trẻ lớn hơn có taurine trong chế độ ăn uống. Taurine có một vai trò quan trọng trong việc hấp thụ chất béo ở trẻ sơ sinh đủ tháng và ở trẻ em bị xơ nang. Bởi axit mật liên hợp taurine là nhũ hóa chất béo tốt hơn axit mật liên hợp glycine, do đó chế độ ăn uống (hoặc TPN) có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hấp thụ lipid.

vai trò taurine trong sữa mẹ
Taurine trong sữa mẹ là nguồn axit amin quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của bé

3. Vai trò của taurine trong sữa mẹ là gì?

Việc bổ sung Taurine trong sữa công thức hoặc dung dịch TPN có thể giúp giảm thiểu sự khác biệt về thành phần axit béo phospholipid trong não so với những người cho con bú sữa mẹ.

Taurine dường như có vai trò đối với trẻ sơ sinh, trẻ em và thậm chí cả người lớn khi tiếp nhận hầu hết (> 75%) lượng calo của họ từ các dung dịch TPN trong việc ngăn ngừa sự tạo hạt của võng mạc cũng như thay đổi điện não. Taurine cũng đã được báo cáo giúp cải thiện sự trưởng thành của các phản ứng thính giác ở trẻ sơ sinh đủ tháng, mặc dù điểm này chưa được thiết lập đầy đủ.

Rõ ràng, taurine là một chất thẩm thấu quan trọng trong não và tủy thận. Tại những vị trí này, nó là yếu tố chính trong quá trình điều chỉnh thể tích tế bào, trong đó các tế bào não hoặc thận sưng lên, co lại để phản ứng với những thay đổi về thẩm thấu, nhưng trở lại thể tích trước đó theo sự hấp thu và giải phóng taurine. Trong khi có rất ít các nghiên cứu lâm sàng ở người liên quan đến phản ứng điều chỉnh thể tích này, các nghiên cứu trên tế bào thận của mèo, chuột và chó chỉ ra vai trò bảo vệ của taurine trong căng thẳng hyperosmolar.

Taurine trong sữa mẹ, do đó những người không cho con bú sữa mẹ có thể không đáp ứng được với tình trạng căng thẳng tăng hoặc hạ natri máu nếu không có những thay đổi lớn về thể tích tế bào thần kinh.

Thực tế, hàm lượng taurine trong não rất cao khi mới sinh và giảm khi trưởng thành có thể là một tính năng bảo vệ hoặc bù đắp cho sự non nớt của thận. Việc xác định một axit amin là "thiết yếu có điều kiện" đòi hỏi sự thiếu hụt đó dẫn đến hậu quả lâm sàng hoặc có thể đảo ngược bằng cách bổ sung. Ở trẻ sơ sinh đủ tháng, thiếu taurine dẫn đến suy giảm khả năng hấp thụ chất béo, tiết axit mật, chức năng võng mạc và gan, tất cả đều có thể được hồi phục bằng cách bổ sung taurine trong sữa mẹ. Do đó, axit amin beta nhỏ này thực sự là thiết yếu có điều kiện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan