Vì sao nên massage cho trẻ sơ sinh?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Cao Thị Thanh - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Massage cho trẻ sơ sinh là một cách nhẹ nhàng, nâng niu và dành thời gian cho bé. Đây cũng là một hình thức đáng yêu để tận hưởng thời gian bên con và việc massage cho bé cũng giúp cha mẹ gắn kết với con hơn. Trước khi trẻ sơ sinh có thể hiểu được ngôn ngữ, cách massage sẽ cho phép cha mẹ được giao tiếp và an ủi trẻ thông qua xúc giác, giúp trẻ an tâm, ngủ ngon và mau lớn.

1. Massage cho trẻ sơ sinh là gì?

Massage cho bé là việc cha mẹ dùng tay vuốt ve nhẹ nhàng, nhịp nhàng trên cơ thể của bé. Cách massage cho trẻ đơn giản nhất là bằng cách từ tốn, thư thái vận động mắt cá chân, cổ tay và ngón tay của bé.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng có thể nói chuyện, ngâm nga hoặc hát ru cho trẻ nghe trong khi massage cho bé để tạo cảm giác bình tĩnh và yên tâm, giúp bé ngủ ngon, ngủ sâu hơn, ít quấy khóc.

2. Vì sao nên massage cho trẻ sơ sinh?

Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng massage cho trẻ sơ sinh có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cụ thể là:

  • Khuyến khích sự tương tác giữa cha mẹ và con cái
  • Giúp bé thư giãn và dễ ngủ
  • Ảnh hưởng tích cực đến các hormone kiểm soát căng thẳng của trẻ sơ sinh
  • Giảm khóc quấy

Mặc dù cần phải được nghiên cứu thêm, một số quan sát ban đầu cũng cho thấy rằng xoa bóp cho trẻ sơ sinh với áp lực vừa phải có thể thúc đẩy sự phát triển của trẻ sinh non.

massage cho trẻ sơ sinh
Massage cho trẻ sơ sinh giúp bé thư giãn và dễ ngủ

3. Khi nào nên massage cho trẻ sơ sinh?

Thời điểm massage cho bé quá sớm sau khi bú có thể khiến trẻ bị nôn - vì vậy hãy đợi ít nhất 45 phút sau khi bú. Đồng thời, cha mẹ cũng nên chú ý theo dõi tâm trạng của bé. Nếu bé đang trong tình trạng ổn định và bình tĩnh, hài lòng, bé có thể được bắt đầu massage. Ngược lại, nếu bé tỏ ra không hợp tác, xoay đầu ra khỏi tay cha mẹ đang bồng hoặc trở mình liên tục, gồng cứng người thì đây có thể không phải là thời điểm tốt để tiến hành massage cho bé.

Về thời gian mỗi lần và tần suất các lần massage cho bé là tùy thuộc vào cha mẹ hay người chăm sóc. Bé có thể được massage hàng ngày. Một cách khác, trẻ có thể được tận hưởng liệu pháp massage vào ban đêm như một phần nhẹ nhàng trong thói quen trước khi đi ngủ của bé.

Nếu em bé có vẻ không thích massage trong lần đầu tiên, đừng quá lo lắng. Đó là một trải nghiệm mới cho cả hai bên và có thể mất một chút thời gian để làm quen. Nên thử massage cho trẻ sơ sinh bằng cách vuốt ve trẻ một vài phút trong lần đầu tiên và tăng cường dần dần khi trẻ làm quen hơn.

4. Cách massage cho trẻ như thế nào?

Cách massage cho trẻ sơ sinh bao gồm vài bước chuẩn bị và một số kỹ thuật cơ bản để bắt đầu:

Tạo bầu không khí yên tĩnh. Nếu có thể, hãy tiến hành xoa bóp cho trẻ ở nơi ấm áp, yên tĩnh - trong nhà hoặc ngoài trời. Tháo đồ trang sức trên tay. Tư thế ngồi thoải mái trên sàn hoặc giường hay đứng trước bàn thay đồ và đặt bé lên chăn, khăn lớn trước mặt. Cho em bé nằm ngửa để có thể duy trì giao tiếp bằng mắt. Khi cởi quần áo cho trẻ, hãy nói với trẻ rằng đã đến giờ massage.

Kiểm soát cảm ứng. Khi mới bắt đầu xoa bóp cho bé, hãy chạm từng bước nhẹ nhàng. Tuy nhiên, tránh cù bé vì điều này có thể khiến bé khó chịu. Khi em bé lớn hơn, hãy chuyển sang day ấn mạnh hơn.

Từ từ vuốt và xoa bóp từng bộ phận trên cơ thể bé. Cha mẹ có thể bắt đầu bằng cách đặt em bé nằm sấp và dành một phút cho mỗi lần xoa bóp trên các vùng khác nhau, bao gồm massage đầu, vùng cổ và vai; massage lưng trên và thắt lưng, xoa bóp đùi, bàn chân và bàn tay của bé. Tiếp theo, đặt trẻ nằm ngửa và dành một phút cho mỗi lần duỗi và uốn cong tay và chân của bé, sau đó là cả hai chân cùng một lúc. Cuối cùng, để trẻ nằm ngửa hoặc nằm sấp, lặp lại các chuyển động này trên toàn thân trong năm phút nữa.

Hãy thư giãn. Nói chuyện với em bé trong suốt quá trình massage cho bé. Cha mẹ có thể hát hoặc kể một câu chuyện. Hãy thử lặp lại tên của bé và từ "thư giãn" khi muốn giúp bé giải tỏa căng thẳng.

Quan sát cách em bé đáp ứng. Nếu em bé lắc lư cánh tay của mình và có vẻ hạnh phúc, bé có thể thích thú với việc massage và cha mẹ có thể tiếp tục. Nếu trẻ quay đầu, gồng mình hoặc tỏ ra bồn chồn, không vui, hãy dừng massage cho bé và thử lại sau giây lát.

Dùng dầu massage cho bé. Một số cha mẹ thích sử dụng dầu trong quá trình massage cho trẻ sơ sinh để tránh ma sát giữa tay và da của em bé, trong khi những người khác lại thấy không phù hợp. Lựa chọn là tùy vào cha mẹ. Nếu chọn sử dụng dầu, hãy chọn loại không mùi và có thể ăn được - đề phòng trường hợp bé ngậm một ít dầu vào miệng. Nếu em bé có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị dị ứng, hãy thử dầu trước bằng cách bôi một lượng nhỏ lên một vùng da của bé, theo dõi phản ứng trước khi bôi rộng và nhiều hơn.

cách massage cho trẻ
Cách massage cho trẻ cần được thực hiện theo đúng quy trình

5. Các lưu ý an toàn khi massage cho bé

Dưới đây là một số mẹo giúp cha mẹ xoa bóp cho trẻ sơ sinh một cách an toàn:

  • Đảm bảo rằng sử dụng dầu an toàn cho da của trẻ và cả khi nếu dầu dính vào miệng của trẻ
  • Khi xoa bóp cánh tay hoặc chân của trẻ, hãy luôn đỡ mắt cá chân hoặc cổ tay bằng một tay
  • Khi xoa bóp bụng của trẻ theo chuyển động tròn, hãy đi theo chiều kim đồng hồ chứ không phải ngược chiều kim đồng hồ
  • Nếu trẻ khó chịu hoặc buồn ngủ, hãy ngừng xoa bóp và chọn lúc thích hợp hơn

Tóm lại, massage cho trẻ sơ sinh đã được áp dụng từ rất lâu như là một trong những bí quyết chăm sóc trẻ, đồng thời còn để hỗ trợ sự phát triển của trẻ sinh non, trẻ sinh nhẹ cân. Ngoài ra, việc massage cho bé cũng có thể giúp nâng cao nhận thức của mẹ về nhu cầu của con mình và hỗ trợ mối quan hệ mẹ con ban đầu, cũng như cải thiện cảm giác hạnh phúc của mẹ nếu mắc phải trầm cảm sau khi sinh. Khi các cách massage cho trẻ hợp lý được thực hiện, trẻ sơ sinh sẽ được chăm sóc toàn diện hơn, tương tác tích cực hơn với cha mẹ cũng như giải căng thẳng, ngủ ngoan hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan