Nội soi ổ bụng chẩn đoán: Khi nào cần thực hiện?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Bác sĩ nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Nội soi ổ bụng chẩn đoán là bước kiểm tra cần thiết để chẩn đoán chính xác tình trạng, các tổn thương của cơ quan bên trong ổ bụng. Vậy khi nào thì cần thực hiện nội soi ổ bụng chẩn đoán?

1. Nội soi ổ bụng chẩn đoán để làm gì?

Nội soi ổ bụng chẩn đoán là một dạng phẫu thuật nội soi để quan sát các cơ quan bên trong vùng bụng và vùng chậu. Trong quá trình nội soi chẩn đoán, nếu các bác sĩ phát hiện có vấn đề bất thường mà có thể xử lý được ngay thì sẽ thực hiện luôn một số tiểu phẫu.

Nội soi ổ bụng chẩn đoán là phương pháp hữu hiệu xác định nguyên nhân gây đau tức vùng bụng dưới và vùng chậu, bao gồm cả các vấn đề vô sinh nữ và kinh nguyệt của phụ nữ. Phẫu thuật nội soi ổ bụng chẩn đoán rất hiệu quả trong chẩn đoán lạc nội mạc tử cung, xơ dính vùng chậu, nhiễm trùng, mang thai ngoài tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung...

2. Khi nào cần nội soi ổ bụng chẩn đoán?

Bệnh nhân sau khi được thực hiện các xét nghiệm chụp X - quang, siêu âm ổ bụng, nội soi có thể phát hiện các vấn đề bất thường nhưng chưa có đủ thông tin cần thiết. Bệnh nhân sẽ được chỉ định nội soi ổ bụng chẩn đoán để quan sát trực tiếp ổ bụng, xác định nguyên nhân, vị trí tổn thương và mức độ tổn thương. Ngoài ra, nội soi ổ bụng chẩn đoán còn có thể được chỉ định để lấy mẫu sinh thiết.

Nội soi ổ bụng chẩn đoán thường được thực hiện để kiểm tra các cơ quan:

Nội soi ổ bụng chẩn đoán có thể xác định tình trạng các bệnh như:

  • Đau bụng
  • Có dịch trong khoang bụng
  • Có khối u ở bụng
  • Bệnh gan
  • Kiểm tra tính hiệu quả của một vài phương pháp điều trị
  • Xác định mức độ tiến triển của ung thư.
Nội soi dải tần ánh sáng hẹp
Nội soi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

3. Thực hiện nội soi ổ bụng như thế nào?

Trước khi thực hiện nội soi ổ bụng chẩn đoán, bệnh nhân cần nhịn ăn uống 8 tiếng đồng hồ. Nếu buộc phải sử dụng các loại thuốc điều trị trong thời gian 8 tiếng trước phẫu thuật thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Quy trình nội soi ổ bụng chẩn đoán diễn ra như sau:

  • Bệnh nhân được gây mê trước khi tiến hành phẫu thuật
  • Bác sĩ sẽ rạch một vết nhỏ trên thành bụng
  • Từ vết rạch, bác sĩ sẽ luồn một số dụng cụ phẫu thuật được gắn kính nội soi vào trong ổ bụng bệnh nhân.

Quá trình nội soi ổ bụng chẩn đoán diễn ra trong khoảng từ 15 - 20 phút.

4. Triệu chứng có thể gặp phải sau nội soi ổ bụng chẩn đoán

Bệnh nhân sau khi phẫu thuật có thể có một vài triệu chứng như:

  • Người mệt mỏi, khó chịu. Đầu óc lơ mơ, choáng váng. Đây là những triệu chứng bình thường do tác dụng phụ của thuốc gây mê. Các triệu chứng này sẽ nhanh chóng biến mất;
  • Đau và khó chịu tại vết mổ;
  • Cảm giác chướng bụng, đau bụng, đau vai do trong quá trình nội soi, bác sĩ có bơm một vài loại khí vào cơ thể. Các triệu chứng này có thể hết sau 1 ngày;

Nếu bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng như sốt cao, sốt run lạnh, đau bụng dữ dội, phù chân, người không còn sức lực... thì cần đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức.

Thời gian hồi phục sau phẫu thuật của mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào từng nguyên nhân khiến bạn phải thực hiện phẫu thuật này và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Thông thường, bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường sau 5 - 6 ngày thực hiện phẫu thuật.

Mệt mỏi, mất thăng bằng
Bệnh nhân sau phẫu thuật có thể bị mệt mỏi và khó chịu

5. Các biến chứng sau nội soi ổ bụng chẩn đoán

Cũng như nhiều loại phẫu thuật nội soi khác, phẫu thuật nội soi ổ bụng chẩn đoán cũng không thể đảm bảo an toàn 100%. Tuy nhiên, các biến chứng sau nội soi ổ bụng chẩn đoán rất ít xảy ra.

Các biến chứng bệnh nhân có thể gặp phải như:

  • Biến chứng do thuốc gây mê
  • Nhiễm trùng vết mổ
  • Viêm thành bụng
  • Cục máu đông xâm nhập vào mạch máu chân, phổi, vùng chậu, nguy hiểm hơn là xâm nhập vào tim hoặc não
  • Chảy máu khoang bụng

So với mổ hở, mổ nội soi ổ bụng có những lợi thế hơn nhờ sẹo mổ nhỏ, ít đau, thời gian nằm viện ngắn, sức khỏe hồi phục nhanh, sớm trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường. Để hạn chế một số biến chứng của mổ nội soi ổ bụng chẩn đoán, người bệnh nên chọn thực hiện kỹ thuật này tại các bệnh viện uy tín.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với đội ngũ chuyên gia hàng đầu cùng sự đầu tư trang thiết bị hiện đại sẵn sàng đáp ứng nhu cầu nội soi ổ bụng của bệnh nhân. Đến với Vinmec, bệnh nhân sẽ được tiến hành kỹ thuật trong điều kiện vô khuẩn tuyệt đối, hệ thống máy nội soi hiện đại Olympus CV 180 cho phép phát hiện các tổn thương rất nhỏ (chỉ vài milimet) và xác định chính xác vị trí các tổn thương để sinh thiết tìm ra tế bào ung thư, điều trị polyp, tầm soát vi khuẩn HP.

Toàn bộ quá trình sẽ do đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nội soi và điều trị các bệnh về tiêu hóa đảm nhận, mọi nhu cầu của bệnh nhân sẽ được tư vấn, chăm sóc chu đáo

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan