Ở chung cư có giảm nguy cơ mắc sốt xuất huyết?

Dịch sốt xuất huyết Dengue từ năm 2019 đến nay có xu hướng gia tăng nhanh tại các địa phương. Ở chung cư cao tầng tuy mật độ muỗi thấp nhưng có nguy cơ hình thành những ổ chứa nước tồn đọng, thuận lợi cho muỗi đẻ trứng và sinh sôi nhiều.

1. Sốt xuất huyết dengue đang bùng phát trên diện rộng

Dịch sốt xuất huyết năm 2019 đang diễn biến rất phức tạp. Tính từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận có trên 105.000 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, trong đó có 10 ca tử vong. Thời điểm hiện tại đang là cao điểm mùa dịch, kèm theo thời tiết diễn biến bất thường với nắng nóng kéo dài xen lẫn các đợt mưa lớn, là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sinh sôi và phát triển mạnh.

Dự báo trong thời gian tới, số ca mắc sốt xuất huyết dengue sẽ còn tiếp tục gia tăng và bùng phát trên diện rộng nếu người dân địa phương không chủ động và quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Về phía các cấp chính quyền, để tăng cường phòng chống sốt xuất huyết, ngăn chặn dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ra chỉ thị đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Theo đó, Bộ Y tế chỉ thị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch tại địa phương mình.

Bên cạnh đó, trước tình hình dịch sốt xuất huyết năm nay có nguy cơ bùng phát mạnh, Bộ Y tế cũng đã thành lập các đội công tác để đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, chỉ đạo biện pháp phòng chống sốt xuất huyết tại một số tỉnh và thành phố trọng điểm.

Từ đầu năm 2019, dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội xảy ra rải rác tại một số quận huyện và chưa có các ổ dịch lớn. Tuy nhiên, ở những khu vực như quận Hoàng Mai, Đống Đa, Thanh Trì, số ca mắc ghi nhận được lại cao hơn so với các nơi khác. Nguyên nhân là vì những khu vực này có khá nhiều công trình đang xây dựng, nhiều nhà trọ, nhà tạm, khu chứa phế liệu, chất thải chưa được quan tâm xử lý, tạo điều kiện cho muỗi vằn sinh trưởng mạnh.

2. Sống ở chung cư, nhà cao tầng có giảm nguy cơ mắc sốt xuất huyết?

Ở chung cư có giảm nguy cơ mắc sốt xuất huyết?
Sống ở chung cư, nhà cao tầng có giảm nguy cơ mắc sốt xuất huyết?

Nhiều gia đình sống ở chung cư hay tòa nhà cao tầng có tâm lý chủ quan khi cho rằng nguy cơ nhiễm sốt xuất huyết thấp hơn so với những người sống ở mặt đất.

Trên thực tế, ở chung cư trên các tầng cao thì mật độ muỗi có thể thấp hơn so với những nơi khác. Tuy nhiên, muỗi có thể trú ngụ trong thang máy và theo đường này để lên những tầng rất cao, đặc biệt nếu trên đó có những ổ chứa nước, là điều kiện thuận lợi cho muỗi đẻ trứng, sinh sôi và phát triển mạnh. Hơn nữa, khả năng bùng phát sốt xuất huyết còn tùy thuộc vào môi trường sống xung quanh. Vì thế, những người sống thường xuyên ở tầng cao cũng cần triển khai các biện pháp để diệt lăng quăng, bọ gậy cũng như phòng ngừa muỗi đốt cho bản thân, gia đình và những hộ xung quanh.

3. Cách phát hiện muỗi sốt xuất huyết ở khu vực sinh sống

Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết dengue có màu nâu đen và vằn trắng trên cơ thể (nên được gọi là muỗi vằn). Muỗi thường cư trú trong và xung quanh nhà, đặc biệt là nhà vệ sinh, vườn cây, sân cỏ, thường bùng phát mạnh vào những lúc thời tiết thất thường, hoạt động vào lúc trời chập choạng như sáng sớm và chiều tối. Muỗi hay đậu trên rèm cửa, quần áo sẫm màu, ít khi đậu trên tường.

Những đặc điểm kể trên giúp người dân chú ý quan sát để phát hiện ra muỗi có khả năng truyền bệnh sốt xuất huyết trong khu vực mình đang sinh sống, nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống muỗi, chẳng hạn kiểm tra và khai thông các dụng cụ chứa nước, như bồn, bể, lu, khạp, lọ cắm hoa, khay nước điều hòa tủ lạnh hoặc những vật phế thải như vỏ dừa, lốp xe, chai lọ, mảnh vỡ bát nước, lu nước, các hốc nước tự nhiên như hốc cây, ao nước, các bể cảnh, máng đựng thức ăn cho gia súc, gia cầm lâu ngày không dùng đến.

Để diệt trừ muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, người dân có thể thực hiện các biện pháp thông thường như dùng vợt diệt muỗi, đèn bắt muỗi, phun thuốc diệt muỗi, nuôi cá diệt lăng quăng bọ gậy. Bên cạnh đó, cần phối hợp với chính quyền địa phương trong các đợt triển khai phòng chống muỗi tại khu vực quanh các hộ gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

784 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan