5 lợi ích của việc massage bầu ngực

Massage ngực là một công cụ bạn có thể sử dụng cho nhiều mục đích, từ xác định ung thư vú, giảm đau cơ đến cải thiện quá trình cho con bú của bạn. Thậm chí, chỉ 15 phút massage cũng đủ để mang lại nhiều lợi ích cho bạn. Bạn có thể tự thực hiện massage ngực cho bản thân. Có rất ít nguy cơ có thể xảy ra, vì vậy bạn có thể làm điều đó thường xuyên nếu bạn muốn. Dưới đây là thông tin thêm về lý do bạn có thể muốn massage ngực, cách thực hiện và thời điểm bạn nên gặp bác sĩ.

1. Tại sao phụ nữ nên massage bầu ngực?

1.1. Phụ nữ cho con bú

Ngày càng có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, massage ngực ở phụ nữ đang cho con bú có thể đem lại nhiều hiệu quả lợi ích.

Chẳng hạn, trong một nghiên cứu, một nhóm các bà mẹ lần đầu cho con bú được thực hiện massage ngực trong 30 phút, 2 lần mỗi ngày trong 10 ngày sau khi sinh. So với nhóm đối chứng không được massage ngực, những bà mẹ này ít bị đau nhức vú hơn.

Không chỉ vậy, những đứa con của họ sẽ bú sữa mẹ nhiều hơn và bản thân sữa mẹ cũng chứa ít natri hơn.

Trong một nghiên cứu từ năm 2004, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, chất lượng sữa mẹ được tăng đáng kể khi được thực hiện massage ngực trong năm đầu tiên sau khi sinh. Các thành phần trong sữa được cải thiện khi massage ngực cho mẹ bao gồm:

  • Các thành phần đặc.
  • Chất béo.
  • Nồng độ casein.
  • Tổng năng lượng.

Những thành phần có lợi nhất được nhận thấy trong khoảng thời gian từ ngày đầu tiên đến 11 tháng sau sinh. Thành phần duy nhất của sữa không bị thay đổi trong suốt thời kỳ cho con bú dù đầu hay cuối thời kỳ là hàm lượng lactose.

Massage cũng có thể giúp cải thiện việc tiết sữa. Một nghiên cứu cũ hơn từ năm 1994 đưa ra giả thuyết rằng, sự kết hợp giữa việc cho con bú và xoa bóp ngực có tác dụng làm trống ống dẫn sữa và kích thích vú sản xuất sữa nhiều hơn.

Massage cũng có thể giúp ngăn ngừa và cải thiện điều trị các vấn đề như căng tức sữa, tắc ống dẫn sữa hoặc nhiễm trùng mô vú, viêm vú.

1.2. Phát hiện sớm ung thư vú

Việc tự kiểm tra vú và xoa bóp là cách giúp phát hiện ung thư vú ở giai đoạn sớm nhất. Theo một nghiên cứu, có khoảng 25% phụ nữ phát hiện ra bệnh ung thư vú của họ thông qua việc tự kiểm tra và 18% phụ nữ khác tình cờ phát hiện ra bệnh ung thư.

Phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm có thể cải thiện kết quả điều trị của bạn. Do đó, hình thành thói quen massage ngực của mình là một việc rất hữu ích.

1.3. Massage ngực chống chảy xệ, cải thiện hình dáng bên ngoài

Một vài người cho rằng, massage ngực như một cách để cải thiện sự chảy xệ. Họ cho rằng là bạn có thể tăng lưu lượng máu đến các mô vú thông qua massage giúp chống chảy xệ. Họ còn sử dụng các loại dầu đặc biệt, như dầu ô liu, để giúp cải thiện độ săn chắc và đàn hồi của da.

Các bằng chứng về điều này là không được xác thực. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, rạn da có thể được ngăn ngừa bằng cách massage da với dầu.

Trong nghiên cứu, những người phụ nữ mang thai được yêu cầu thoa dầu hạnh nhân lên cơ thể mà không cần massage, số còn lại sẽ massage cơ thể trong 15 phút mỗi ngày bằng dầu hạnh nhân.

Sau khi kết thúc nghiên cứu, những phụ nữ sử dụng dầu kết hợp massage sẽ ít bị rạn da hơn. Tuy vậy, bản thân dầu hạnh nhân không đem lại quá nhiều lợi ích.

Massage ngực chống chảy xệ được nhiều chị em áp dụng hiệu quả
Massage ngực chống chảy xệ được nhiều chị em áp dụng hiệu quả

1.4. Hệ bạch huyết

Mô vú trải dài đến tận vùng dưới nách của bạn. Có rất nhiều hạch bạch huyết ở vùng này của cơ thể bạn, việc xoa bóp chúng có thể giúp kích thích hệ thống bạch huyết.

Hệ thống bạch huyết có chứng năng giúp cơ thể thải độc tố ra ngoài cơ thể của bạn. Nếu bạn đã trải qua phẫu thuật các hạch bạch huyết, bạn có thể gặp phải tình trạng tích tụ chất lỏng hay còn được gọi là phù bạch huyết. Bạn có thể nghe massage vú là dẫn lưu bạch huyết bằng tay.

Theo các nguồn nghiên cứu, cứ 5 người thì có hơn 1 người bị ung thư vú xuất hiện phù bạch huyết. Các triệu chứng bao gồm sưng phù ở cánh tay, vú hoặc ngực. Thông thường, nguyên nhân của phù bạch huyết là do phẫu thuật hoặc bức xạ. Điều trị tiêu chuẩn thường sử dụng băng ép để giảm sưng.

Một nghiên cứu năm 2004 đã khảo sát sự kết hợp giữa băng bó và massage để điều trị chứng phù bạch huyết liên quan đến vú. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc kết hợp thêm massage đem lại hiệu quả đáng kể hơn là chỉ đơn thuần băng bó.

Ngay cả khi bạn không bị phù bạch huyết, massage ngực có thể giúp cơ thể bạn loại bỏ các độc tố dẫn lưu trong hệ thống bạch huyết.

1.5. Đau cơ

Nếu bạn cảm thấy đau tức, massage ngực cũng có thể giúp giảm căng cơ ngực. Có lẽ do bạn tham gia vào các hoạt động, bài tập hoặc môn thể thao làm căng các cơ ngực.

Các cơ ngực có hình tam giác và nằm bên dưới vú của bạn. Nếu bạn bị căng ở lưng, bạn cũng có thể làm giảm bớt bằng cách căng cơ ngực.

Massage ngực kèm theo có thể mang lại cảm giác thư giãn lâu dài hơn chỉ đơn thuần massage lưng. Trên thực tế, nếu bạn chỉ xoa bóp lưng, bộ não của bạn sẽ vẫn có cảm giác căng cơ ở ngực khi bạn hoàn thành massage lưng.

Kết quả là, não có thể gửi tín hiệu căng cứng trở lại lưng của bạn để cân bằng lại lực ở hai vùng trên cơ thể bạn.

Khi massage ngực theo chiều kim đồng hồ giúp máu huyết dễ lưu thông
Massage ngực theo chiều kim đồng hồ giúp máu huyết dễ lưu thông

2. Cách thực hiện massage ngực

Bạn có thể sử dụng các phương pháp massage khác nhau tùy thuộc vào những lợi ích mà bạn mong muốn nhận được.

2.1. Cho con bú

Không nhất thiết phải có một cách làm cụ thể đúng hay sai khi xoa bóp ngực ở phụ nữ cho con bú giúp tiết sữa. Massage có thể được sử dụng khi có hoặc không có lực đè ép của tay. Lực đè ép tay là việc bạn dùng tay để hút sữa, thay vì dùng máy bơm hoặc cho con bú.

Làm theo các bước sau:

  • Tập trung vào một bên vú trong mỗi lần thực hiện. Đặt bốn ngón tay của một bàn tay này trên đỉnh vú và bốn ngón tay của bàn tay kia ở phía dưới. Massage vú theo hình tròn. Làm ấm tay của bạn sẽ giúp đạt được kết quả tốt nhất.
  • Di chuyển sự chăm sóc sang vú còn lại, tiếp tục tiến hành theo hình tròn. Bạn thậm chí có thể nắm vú bằng bàn tay và nhẹ nhàng lăn hoặc nhào nặn vú.
  • Hãy thử dùng các đầu ngón tay để gõ và massage khắp bầu ngực.
  • Nếu bạn muốn thực hiện vắt sữa bằng tay, đặt ngón trỏ đằng sau gốc núm vú. Đưa các ngón tay của bạn lại gần nhau đồng thời tạo áp lực nhẹ nhàng lên bầu vú, đẩy sữa về phía núm vú, vắt sữa mẹ. Điều chỉnh vị trí của bạn nếu cần. Bóp nhịp nhàng, tương ứng theo nhịp tim.
  • Vắt sữa bằng tay trước và sau khi bơm hút cũng có thể giúp bạn làm trống ngực.

2.2. Để phát hiện ung thư

Nếu bạn muốn kiểm tra vú để tìm các dấu hiệu của ung thư, điều quan trọng cần nhớ là vú của bạn thực sự kéo dài đến dưới nách. Đừng quên luôn kiểm tra toàn bộ vú, bao gồm cả núm vú, quầng vú và vùng mở rộng này.

Trong khi bạn đang kiểm tra, nói với chồng của bạn cho bạn biết về bất kỳ khối u hoặc vết sưng nào mà họ có thể nhận thấy.

Làm theo các bước sau:

  • Đứng phía trước gương và quan sát toàn bộ ngực của bạn. Tìm kiếm bất kỳ sự khác biệt về kích thước, thay đổi màu sắc hoặc sự khác biệt về hình dạng. Đặt hai tay dọc hai bên thân mình, sau đó, đặt lên hông và trên đầu để quan sát từ các góc độ khác nhau.
  • Trong khi vẫn nhìn vào gương, hãy đặt một tay sau đầu và đặt ba ngón tay của tay còn lại lên vú. Di chuyển các ngón tay của bạn theo những vòng tròn nhỏ trên mô vú của bạn. Dùng lực tay nhẹ, trung bình và mạnh khi bạn đi các ngón tay để kiểm tra tất cả các khu vực.
  • Di chuyển các ngón tay của bạn đến vùng dưới nách và tiếp tục tạo thành các vòng tròn nhỏ khi bạn đi các ngón tay trên đường di chuyển.
  • Lặp lại động tác massage bên vú bên kia.
  • Kết thúc quá trình massage bằng cách bóp từng núm vú để xem có chảy dịch hoặc đau không. Nếu bạn gặp một trong những triệu chứng này, hãy đến gặp bác sĩ của bạn.

2.3. Massage ngực chống chảy xệ, cải thiện hình dáng bên ngoài

Một lần nữa, có rất ít nghiên cứu chính thức chỉ ra rằng massage ngực sẽ giúp thay đổi hình dạng của ngực, chống chảy xệ. Tuy nhiên, vẫn có bằng chứng cho thấy massage ngực bằng dầu có thể giúp ngăn ngừa rạn da, ít nhất là ở phụ nữ mang thai. Nó cũng có thể mang lại lợi ích theo những cách khác.

Các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên bắt đầu massage với dầu hạnh nhân trong giai đoạn sớm của thai kỳ trong 15 phút mỗi ngày. Chỉ khoảng 20% phụ nữ theo chế độ này bị rạn da.

Trong nhóm đối chứng không theo chế độ trên, 41% phụ nữ bị rạn da, vì vậy, phương pháp này giảm tỷ lệ bị rạn da xuống một nửa.

Bà mẹ cho con bú massage ngực theo chiều kim đồng hồ kích thích vú sản xuất sữa
Bà mẹ cho con bú massage ngực theo chiều kim đồng hồ kích thích vú sản xuất sữa

2.4. Để lưu thông hạch bạch huyết

Massage dẫn lưu bạch huyết bắt đầu với vùng nách dưới cánh tay của bạn. Đây là vùng bạn có thể sờ thấy các hạch bạch huyết dưới da.

Tiếp tục massage theo chiều kim đồng hồ lên trên ở ngực phải và ngược chiều kim đồng hồ lên trên ở ngực trái. Hướng này tương tự hướng đi của hệ thống bạch huyết.

Bác sĩ của bạn có thể sử dụng cả hai tay để tạo áp lực nhẹ nhàng trong các động tác vuốt nhẹ khắp bầu ngực và dưới cánh tay. Sau khi hoàn thành vòng tròn, bác sĩ có thể dùng cả hai tay vuốt vú vào trong nhiều lần.

Bạn cũng có thể tự mình thử kiểu massage này. Bạn thậm chí có thể cảm thấy các hạch chảy ra khi chạm vào. Nếu bạn vừa trải qua các cuộc phẫu thuật gần đây hoặc các vấn đề khác, tốt nhất bạn nên để loại massage này cho các chuyên gia.

2.5. Đối với căng cơ

Massage vú và cơ ngực tương đối giống nhau nhưng hơi khác một chút. Massage vú sẽ kèm theo núm vú còn massage cơ ngực thì không

Khi tiến hành cho các cơ ngực, chuyên viên massage có thể tập trung nhiều hơn vào ba khu vực mà các cơ này bám vào cơ thể. Mặc dù bạn có thể tự làm giảm căng cơ nhưng chuyên gia trị liệu massage có thể giúp nắn bóp các cơ của bạn tốt hơn để giảm bớt căng cơ tốt nhất.

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi bị người lạ massage khu vực này, điều đó có thể hiểu được. Đầu tiên, một chuyên gia nên thông báo cho bạn nếu họ định xoa bóp ngực cho bạn và phải được sự đồng ý của bạn. Massage ngực không phải là một phần thông thường của massage chuyên nghiệp.

Đối với những người mắc các bệnh lý cần trợ giúp về tổn thương hệ bạch huyết, hãy nói với bác sĩ để được massage ngực.

3. Các nguy cơ nào có thể xảy ra?

Không có nhiều nguy cơ liên quan đến việc massage ngực của bạn. Nếu bạn đã từng bị ung thư vú hoặc phẫu thuật vú, bạn nên cẩn thận xung quanh bất kỳ cục u, vết sẹo hoặc vùng gần đây đã nhận bức xạ. Trong những trường hợp này, tốt nhất là bạn nên tìm đến bác sĩ massage có giấy phép hành nghề massage ngực.

Nếu bạn nghi ngờ mình có thể bị viêm vú, hãy đi khám bác sĩ. Massage có thể hữu ích nhưng bạn cần thuốc để làm điều trị hết nhiễm trùng.

Viêm vú thường xuất hiện trong vài tháng đầu sau khi sinh. Các triệu chứng khác bao gồm sốt, ớn lạnh, đau và sưng vú.

4. Tổng kết

Massage vú có thể làm dịu một loạt tình trạng, từ tắc ống dẫn sữa đến đau cơ, nó thậm chí có thể cứu mạng bạn. Nhìn chung là an toàn nếu bạn tự massage vú.

Tuy nhiên, nếu bạn đang phải điều trị một số bệnh lý đặc biệt, tốt hơn hết là bạn nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia để được chăm sóc thường xuyên. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ cục u mới hoặc những thay đổi khác thường ở vú, hãy cho bác sĩ biết càng sớm càng tốt để loại trừ ung thư vú.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan