Ai nên dùng thuốc cân bằng nội tiết tố nữ?

Đối với phụ nữ, sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể có thể gây ra một số bệnh lý nghiêm trọng. Vì vậy, bác sĩ có thể chỉ định một số chị em sử dụng thuốc cân bằng nội tiết tố nữ. Vậy những đối tượng nào nên dùng thuốc này?

1. Nội tiết tố nữ có vai trò gì đối với phái đẹp?

Nội tiết tố nữ (estrogen) có vai trò quan trọng đối với chị em. Ở tuổi thanh xuân, hàm lượng nội tiết tố nữ được duy trì ở mức ổn định, chị em tự tin với vẻ đẹp rạng rỡ, trẻ trung của mình. Tuy nhiên, khi đã bước sang tuổi trung niên, nội tiết tố nữ bị suy giảm khiến phái đẹp gặp nhiều vấn đề như: Da dẻ kém sắc, chóng mặt, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, bốc hỏa từng cơn, nhức đầu, dễ buồn tủi, dễ cáu gắt,...

Ngoài ra, khi hàm lượng nội tiết tố suy giảm, vùng nhạy cảm của chị em cũng trở nên khô hạn. Điều đó khiến sinh hoạt vợ chồng trở nên khó khăn, gây đau đớn khó chịu. Từ đó, phụ nữ trung niên bị suy giảm ham muốn phòng the. Do đó, việc tìm các giải pháp bổ sung, cân bằng nội tiết tố trở thành một trong những vấn đề được chị em phụ nữ quan tâm hàng đầu.

2. Đối tượng nào nên dùng thuốc cân bằng nội tiết tố nữ?

Phụ nữ ở mọi độ tuổi đều có thể phải đối diện với tình trạng mất cân bằng nội tiết tố. Ở những giai đoạn sau, cơ thể thường xảy ra mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng tới sắc đẹp, tâm lý và sinh lý của phụ nữ. Vì vậy, ở độ tuổi này, chị em có thể áp dụng các biện pháp bổ sung nội tiết tố nữ để duy trì sự trẻ khỏe:

  • Giai đoạn sau khi sinh con;
  • Giai đoạn tuổi 30;
  • Giai đoạn 35 - 40 tuổi;
  • Giai đoạn tiền mãn kinh (khoảng 40 - 50 tuổi);
  • Giai đoạn mãn kinh (ngoài 50 tuổi).

Các dấu hiệu cho thấy chị em bị thiếu hụt estrogen:

  • Âm đạo khô, khó đạt được khoái cảm;
  • Giảm ham muốn tình dục, rối loạn kích dục, rối loạn cực khoái;
  • Rối loạn chu kỳ rụng trứng, không còn khả năng có con;
  • Lãnh cảm, không có hứng thú với chuyện quan hệ tình dục;
  • Rối loạn giấc ngủ, hay mệt mỏi, khó tập trung;
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt;
  • Bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm;
  • Thay đổi tính tình, thường hay cáu gắt;
  • Lo âu, trầm cảm hoặc suy giảm trí nhớ;
  • Đau nhức xương khớp, loãng xương;
  • Da nhăn nheo, tóc dễ gãy rụng, móng khô giòn dễ gãy;
  • Căng tức vùng ngực, đau đầu;
  • Tích mỡ bụng, tăng cân;
  • Mắc một số vấn đề liên quan tới tim mạch.

Những dấu hiệu trên cho thấy chị em có thể sử dụng thuốc cân bằng nội tiết tố nữ. Tuy nhiên, vì một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ nên chị em không được tự ý sử dụng mà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bạn nên đến bệnh viện thăm khám. Tùy từng tình trạng cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ can thiệp phù hợp.

Ngoài ra, để ngăn ngừa tình trạng mất cân bằng nội tiết tố nữ, chị em nên duy trì lối sống lành mạnh. Bạn nên ngủ đủ giấc, chăm chỉ tập thể dục, tìm kiếm các giải pháp hạn chế stress, ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng hormone tự nhiên cao như quả lựu, dâu tây, táo, ngũ cốc, hạt dẻ cười, bông cải xanh, hến, hàu, bí đao, khoai tây, cá hồi,...

3. Một số loại thuốc bổ sung nội tiết tố nữ

Sau đây là các loại thuốc cân bằng nội tiết tố nữ được sử dụng rộng rãi hiện nay:

3.1 Thuốc chứa estrogen

Estrogen là 1 hormone sinh dục chính của phụ nữ. Nó có tác dụng kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt, giúp xương chắc khỏe, điều hòa nồng độ cholesterol. Nếu có nồng độ estrogen thấp, chị em có thể bị giảm kinh nguyệt và triệu chứng mãn kinh như nóng bừng, giảm ham muốn tình dục, mất ngủ, thay đổi tâm trạng và da khô. Nồng độ estrogen cao có thể gây tăng cân, thay đổi kinh nguyệt,...

Thông qua các xét nghiệm máu và nước tiểu, bác sĩ sẽ đánh giá được nồng độ estrogen trong cơ thể của bạn. Tùy từng độ tuổi, tình trạng thiếu hoặc thừa estrogen mà bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng loại thuốc cho phù hợp. Người bệnh cần uống thuốc nội tiết đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời, trong quá trình dùng thuốc, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, rong huyết, tức ngực, tăng cân,...

3.2 Thuốc chứa progestin

Progestin là hormon steroid tổng hợp, có thể kích hoạt thụ thể progesteron. Các progestin có tác dụng hạn chế phát triển cơ tử cung, đặc biệt là các tổ chức xơ của tử cung. Vì vậy, nó có thể sử dụng trong điều trị hoặc làm chậm phát triển u xơ tử cung (với trường hợp u nhỏ). Bên cạnh đó, thuốc cũng được sử dụng kết hợp với estrogen trong điều trị vô sinh; tránh thai; điều trị phì đại tuyến vú hoặc u xơ tuyến vú.

Tuy nhiên, loại thuốc cân bằng nội tiết tố nữ này cũng có những tác dụng phụ bất lợi, một số trường hợp chống chỉ định. Do đó, người bệnh nên đi khám với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn nên uống thuốc nội tiết trong bao lâu, liều dùng như thế nào phù hợp.

Hầu hết các loại thuốc cân bằng nội tiết tố nữ đều là thuốc kê đơn. Do vậy, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc có chứa hormone. Nếu gặp vấn đề về nội tiết, bệnh nhân nên đi khám để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan