Ảnh hưởng lâu dài của chửa trứng tới sức khỏe sinh sản

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trương Nghĩa Bình - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bệnh thai trứng thường lành tính, nhưng trong một số trường hợp có thể dẫn đến các biến chứng đáng sợ như: thai trứng xâm lấn hay ung thư tế bào nuôi và ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe sinh sản.

1. Thai trứng xâm lấn

Thai trứng xâm lấn hay còn gọi là thai trứng ác tính. Thông thường, mô thai trứng sẽ nằm trong lòng tử cung và được xem là lành tính. Tuy nhiên, có khoảng 5-10% trường hợp mô thai trứng sẽ ăn lấn vào trong cơ tử cung gọi là thai trứng xâm lấn và được xem là bệnh ác tính. Biến chứng của bệnh này là thai trứng sẽ ăn thủng tử cung gây chảy máu trong ổ bụng hoặc sẽ di căn xa tạo thành những khối u ác tính. Những nơi mô thai trứng thường di căn đến là âm đạo, phổi,não..

2. Biến chứng của chửa trứng

Thai trứng xâm lấn
Sau khi sảy hoặc nạo trứng thì biến chứng nhiễm khuẩn rất có thể xảy ra nếu như việc điều trị kháng sinh không tích cực và đầy đủ

Bệnh thai trứng không điều trị sớm sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như mất máu, suy dinh dưỡng, sẩy thai trứng gây băng huyết nặng hoặc thủng tử cung do thai trứng ăn sâu vào lớp cơ tử cung. Ngoài ra, thai trứng còn gây ra nhiều biến chứng ác tính như thai trứng xâm lấn và ung thư tế bào nuôi (đây là loại ung thư ác tính, có thể gây di căn toàn thân và tỉ lệ tử vong rất cao).

  • Nhiễm khuẩn: Sau khi sảy hoặc nạo trứng thì biến chứng nhiễm khuẩn rất có thể xảy ra nếu như việc điều trị kháng sinh không tích cực và đầy đủ. Kèm theo đó là vấn đề vệ sinh không đảm bảo cũng có thể khiến người phụ nữ bị nhiễm khuẩn bội nhiễm.
  • Băng huyết: Nếu không được điều trị, trứng sẽ sảy tự nhiên. Khi sẩy gây băng huyết nặng và dễ sót trứng, sót rau.
  • Thủng tử cung: Nếu là chửa trứng ác tính ăn sâu vào lớp cơ tử cung, có thể làm thủng tử cung gây chảy máu tràn ngập ổ bụng rất nguy hiểm.Ngoài ra những người bị chửa trứng thì thành tử cung rất mềm nên rất dễ dẫn đến thủng tử cung khi nạo hút trứng.
  • Ung thư nguyên bào nuôi: Bình thường, chửa trứng không nguy hiểm, vì khoảng 80% chửa trứng là lành tính, bệnh khỏi sau khi nạo lấy hết nhau thai hoặc cắt dạ con ở người không có nhu cầu sinh đẻ nữa. Ung thư nguyên bào nuôi thường xâm lấn sâu vào lớp cơ tử cung gây hoại tử chảy máu và di căn xa đến các phủ tạng khác của cơ thể như gan, phổi, não, làm việc điều trị rất khó khăn.

Bình thường diễn tiến thai trứng, trên 80% các trường hợp thai trứng sau khi được điều trị bằng hút nạo sẽ diễn tiến tốt. Trong khoảng 20% trường hợp còn lại, các nguyên bào nuôi tiếp tục phát triển và tiết ra hCG dẫn đến biến chứng.

3. Phòng ngừa chửa trứng

Thai trứng xâm lấn
Thai phụ cần chờ tối thiểu 2 năm nếu muốn có con sau khi có thai trứng

Để phòng ngừa thai trứng, phụ nữ cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ. Thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, không sinh quá nhiều con và sinh gần nhau, không nên sinh con khi quá 35 tuổi. Dù không có tiền sử bị thai trứng thì sản phụ cũng nên đi khám thai định kỳ để phát hiện các bất thường nguy hiểm.

Nếu sản phụ đã một lần bị chửa trứng và muốn có con lại thì nhất thiết phải chờ đủ thời gian tối thiểu là 1 năm, nếu là thai trứng nguy cơ cao thì thời gian 2 năm. Khi mang thai lại, sản phụ cũng cần phải có sự tư vấn và theo dõi cẩn thận của bác sĩ chuyên khoa sản.

Chửa trứng gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ và có những biến chứng nguy hiểm. Chửa trứng là một trong những hiện tượng mang thai bất thường, thường gặp ở các nước có nền kinh tế kém phát triển, người mẹ không được ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Ở nước ta, tỷ lệ chửa trứng khá cao, chiếm khoảng 1/500 người có thai. Vì vậy phụ nữ cần có những hiểu biết nhất định về hiện tượng này như nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng tránh,... Với những người đã từng điều trị thai trứng, nên tuân thủ theo chỉ dẫn hậu phẫu của bác sĩ. Khi mang thai lần tiếp theo, hãy đến bệnh viện sớm để được chẩn đoán và theo dõi xem có bị chửa trứng tái phát hay không.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Bác sĩ Trương Nghĩa Bình có kinh nghiệm trên 13 năm trong lĩnh vực khám chữa bệnh Sản phụ khoa, có chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý Sản Phụ khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan