Aspirin khuyên dùng cho một số bà bầu

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Thị Yến - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Những phụ nữ mang thai có nguy cơ cao xuất hiện tiền sản giật (là một tình trạng sản khoa nghiêm trọng) nên được sử dụng aspirin liều thấp hàng ngày sau khi đã hết ba tháng đầu của thai kì.

1. Sử dụng aspirin cho phụ nữ mang thai có nguy cơ cao xuất hiện tiền sản giật

Aspirin hay còn được gọi là axit acetylsalicylic (ASA) là một loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs). Aspirin có tác dụng hạ sốt và giảm đau, từ cơn đau nhẹ đến đau vừa như đau cơ, đau răng, cảm lạnh thông thường và nhức đầu.

Tiền sản giật là một hội chứng bệnh lí thai nghén toàn thân, do thai nghén gây ra từ tuần thứ 20 của thai kỳ, đặc trưng bởi ba triệu chứng: tăng huyết áp, protein niệu và phù.

Nguyên nhân chính xác gây ra tiền sản giật hiện còn chưa rõ ràng và gây tranh cãi, nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ nguyên nhân gây ra tiền sản giật có thể có liên quan tới vấn đề về mạch máu phát triển giữa nhau thai và tử cung, dẫn tới sự phản ứng của mạch máu ở thai phụ.

Theo khuyến cáo của Ủy ban các dịch vụ dự phòng Hoa Kỳ (United States Preventive Services Task Force) đưa ra, sử dụng liều thấp aspirin hàng ngày (81 mg) trong ba tháng giữa và ba tháng cuối của thai kì có thể làm giảm rõ rệt khả năng xuất hiện tiền sản giật ở những phụ nữ có nguy cơ cao, đồng thời có thể làm giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng liên quan tới thai sản như sinh non hoặc sinh con nhẹ cân.

Aspirin
Aspirin là một loại thuốc chống viêm không steroid có tác dụng hạ sốt và giảm đau.

Những phụ nữ mang thai có nguy cơ cao xuất hiện tiền sản giật bao gồm:

  • Đã từng xuất hiện tiền sản giật trong lần (những lần) mang thai trước đây.
  • tăng huyết áp hoặc đái tháo đường trước khi mang thai.
  • Mang thai đôi, mang thai ba hoặc thậm chí nhiều thai hơn nữa.

Bác sĩ cũng có thể chỉ định sử dụng aspirin liều thấp hàng ngày đối với những phụ nữ mang thai có từ hai yếu tố nguy cơ trung bình trở lên, bao gồm những phụ nữ:

  • Đang mang thai lần đầu.
  • Béo phì.
  • Có tuổi trên 35, hoặc là phụ nữ da đen.

Sử dụng aspirin liều thấp hàng ngày về tổng thể làm giảm tới 24% nguy cơ xuất hiện tiền sản giật, 14% nguy cơ trẻ sinh non, 20% tình trạng thai nhi chậm phát triển. Thêm vào đó, chưa có bằng chứng cho thấy có tác hại nào từ việc sử dụng aspirin liều thấp hàng ngày ở phụ nữ có thai có nguy cơ cao xuất hiện tiền sản giật. Tuy nhiên, cũng như đối với bất kì loại thuốc nào khác, trước khi sử dụng aspirin liều thấp hàng ngày các thai phụ cần tham vấn và được chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

2. Ý nghĩa của việc phòng ngừa, hạ thấp nguy cơ xảy ra tiền sản giật

Phòng ngừa tiền sản giật là một vấn đề rất quan trọng trong sản khoa, bởi để điều trị hoàn toàn tiền sản giật không có cách nào khác ngoài việc cho sản phụ chuyển dạ và sinh nở, từ đó dẫn đến các nguy cơ khác đối với em bé nếu được sinh quá sớm (trước tuần thứ 34 của thai kì). Tiền sản giật có liên quan tới hơn một phần ba số biến chứng nghiêm trọng xảy ra trên các phụ nữ đang mang thai, và liên quan tới 15% số ca sinh non.

Theo nhà nghiên cứu Jillian Henderson tại Trung tâm nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente (Kaiser Permanente Center for Health Research) ở Portland, Oregon, thai nhi chậm phát triển sẽ dẫn tới đứa trẻ nhẹ cân khi sinh ra, hoặc thậm chí thai phụ bắt buộc phải sinh nở sớm để tránh bị đột quỵ đe dọa tính mạng.

Những phụ nữ đang mang thai xuất hiện tiền sản giật phải đối mặt với nguy cơ xảy ra các biến chứng đe dọa tính mạng, chẳng hạn như đột quỵ hoặc suy tạng. Thai nhi có thể chậm phát triển do tình trạng thiếu oxy và dưỡng chất, từ đó dẫn tới trẻ sinh ra nhẹ cân, trẻ sinh non hoặc thậm chí là thai chết lưu. Do đó cần quản lí thai nghén tốt, phát hiện sớm các phụ nữ có yếu tố nguy cơ cao để can thiệp kịp thời, thích hợp.

Tiền sản giật
Tiền sản giật có liên quan tới hơn một phần ba số biến chứng nghiêm trọng xảy ra trên các phụ nữ đang mang thai, và liên quan tới 15% số ca sinh non

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có dịch vụ thai sản trọn gói như một giải pháp giúp mẹ bầu an tâm vì đã có sự đồng hành của đội ngũ y bác sĩ trong suốt thai kỳ. Khi lựa chọn Thai sản trọn gói, thai phụ được:

  • Quá trình mang thai được theo dõi bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn
  • Thăm khám đều đặn, phát hiện sớm các vấn đề bất thường
  • Thai sản trọn gói giúp thuận tiện cho quá trình sinh đẻ
  • Trẻ sơ sinh được chăm sóc toàn diện

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

97.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan