Bà bầu ăn mướp đắng được không? Ăn khổ qua có gây sảy thai?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Thị Yến - Bác sĩ chuyên khoa Sản - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bà bầu ăn mướp đắng được không là thắc mắc của rất nhiều sản phụ đang mang thai, bởi đây là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, mướp đắng có chứa chất gây co bóp tử cung và gây sảy thai. Vậy bà bầu có nên ăn mướp đắng hay không? Theo dõi bài viết sau đây để có câu trả lời.

1. Lợi ích sức khỏe cho bà bầu khi ăn mướp đắng

1.1. Chứa hàm lượng Folate cao

Mướp đắng là thực phẩm có chứa hàm lượng Folate rất cao, khoáng chất này rất tốt cho sức khỏe bà bầu và giúp giữ an toàn cho thai nhi tránh khỏi các khuyết tật ống thần kinh có thể xảy ra.

Vì mướp đắng chứa một lượng folate rất cao, có thể chiếm đến một phần tư nhu cầu hàng ngày của khoáng chất này ở phụ nữ mang thai nên đây là một nguồn rau xanh lý tưởng cho các bữa ăn hằng ngày.

1.2. Cung cấp hàm lượng chất xơ cao

Loại rau này chứa nhiều chất xơ mang lại cho dạ dày cảm giác no kéo dài. Theo đó, bà bầu ăn mướp đắng sẽ góp phần làm giảm cảm giác thèm ăn đối với đồ ăn nhiều calo hoặc đồ ăn vặt. Như vậy, loại thực phẩm này giúp người phụ nữ vẫn giữ được vòng eo thon gọn ngay cả khi mang thai.

1.3. Hạn chế các rối loạn đường tiêu hóa

Hai vấn đề chính mà hầu hết phụ nữ mang thai phải đối mặt là táo bónbệnh trĩ. Theo đó, nếu bà bầu ăn mướp đắng trong quá trình mang thai sẽ bổ sung hàm lượng chất xơ dồi dào giúp giảm thiểu các bệnh lý tiêu hóa thường gặp trong thai kỳ.

1.4. Ổn định đường huyết

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, mướp đắng và bệnh tiểu đường chính là “khắc tinh” của nhau. Nếu thường xuyên ăn mướp đắng mỗi ngày sẽ có tác dụng phòng ngừa bệnh tiểu đường, ổn định đường huyết hiệu quả.

Đặc biệt, các chất dinh dưỡng như charantin và polypeptide-P trong mướp đắng cũng có tác dụng giúp các thai phụ phòng ngừa bệnh đái tháo đường thai kỳ.

1.5. Chống oxy hóa và kháng khuẩn

Mướp đắng có chứa hàm lượng vitamin C cao, vốn là chất chống oxy hóa và giúp bà bầu chống lại vi khuẩn có hại. Đồng thời, loại thực phẩm này cũng có đặc tính kháng khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn như Staphylococcus aureus và candida albicans gây ra các vấn đề về da. Đặc biệt, chất chống oxy hóa cũng giúp xây dựng khả năng miễn dịch của các bà mẹ đang mang thai.

1.6. Điều hoà nhu động của đường ruột

Mướp đắng còn có tác dụng giúp thúc đẩy nhu động ruột, sau đó giúp điều hòa nhu động ruột và hệ tiêu hóa của phụ nữ mang thai.

1.7. Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cần thiết cho bào thai

Mướp đắng là thực phẩm cung cấp lượng vitamin và khoáng chất dồi dào do có chứa sắt, niacin, kali, axit pantothenic, kẽm, pyridoxine, magie và mangan. Thậm chí, nhiều người còn gọi mướp đắng là “siêu thực phẩm” vì góp phần rất lớn đến sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, loại rau này cũng chứa các vitamin và khoáng chất khác tốt cho sức khỏe như riboflavin, thiamine, Vitamin B1, B2, B3,... và đó là một nguồn giàu canxi và beta carotene.

2. Bà bầu ăn mướp đắng được không?

Tuy rằng, mướp đắng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai. Nhưng trong quá trình sử dụng, bà bầu cũng cần chú ý, vì mướp đắng cũng có thể gây ra một số rủi ro nhất định:

  • Độc tính: Mướp đắng có chứa các thành phần kiềm như nhựa, quinin, glycosid saponic và morodicine. Đây là một số chất phát tán độc tính trong cơ thể con người. Các độc tính này có thể dẫn đến đau dạ dày, buồn nôn và mờ mắt, nôn mửa, mẩn đỏ trên mặt, tiêu chảy, tiết nhiều nước bọt và yếu cơ ở phụ nữ mang thai.
  • Ăn quá nhiều mướp đắng có thể gây ảnh hưởng dạ dày và các vấn đề liên quan như tiêu chảy, chuột rút.
  • Gây mẫn cảm ở một số người: Hạt của mướp đắng có chứa chất vicine nên có thể gây ra các triệu chứng kích ứng ở một số người nhạy cảm. Các chất arils màu đỏ được tìm thấy trong hạt khi chín là chất độc đối với trẻ em. Vì vậy, cần hết sức thận trọng khi sử dụng.
  • Chuyển dạ sinh non: Mướp đắng cũng có thể gây co bóp tử cung, dẫn đến chuyển dạ sinh non hay sảy thai ở phụ nữ đang mang thai.

Mang thai là một thời gian đặc biệt nhưng cũng rất đỗi nhạy cảm. Vì thế, phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa trước khi chọn chế độ ăn uống của mình. Dù mướp đắng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng với những rủi ro có thể gây dị ứng, rối loạn tiêu hoá và nhất là có khả năng gây sảy thai hay sinh non thì tốt nhất là bà bầu tránh ăn mướp đắng trong thời gian mang thai để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: parenting.firstcry.com, thehealthsite.com, stylecraze.com, .babychakra.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

265.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan