Các triệu chứng cảnh báo vô sinh nữ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS, BS.Trịnh Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Triệu chứng chính của vô sinh là không có thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn, tình trạng này xảy ra thường xuyên trong 6 tháng đến 1 năm và tuỳ thuộc vào độ tuổi của phụ nữ. Tuy nhiên, ở một số phụ nữ lại không tìm thấy nguyên nhân vô sinh.

1. Vô sinh ở phụ nữ

Vô sinh ở phụ nữ có thể khiến cho người phụ nữ mất đi khả năng sinh sản và thiên chức được làm mẹ. Có nhiều nguyên nhân trong đó có một số nguyên nhân cơ bản thường xảy ra ở buồng trứng, tử cung và ống dẫn trứng. Nếu các nguyên nhân gây bệnh vô sinh ở phụ nữ được phát hiện sớm và điều trị thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.

2. Dấu hiệu vô sinh nữ như thế nào?

Triệu chứng vô sinh ở phụ nữ là không có khả năng mang thai. Một chu kỳ kinh nguyệt quá dài (35 ngày trở lên), quá ngắn (dưới 21 ngày), không đều hoặc không có đều ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng.

Hoặc cũng có thể không có triệu chứng và triệu chứng vô sinh ở phụ nữ rõ ràng. Bởi vì, ở một số trường hợp phụ nữ vô sinh vẫn có thể có kinh nguyệt không đều hoặc không có kinh nguyệt.

Phụ nữ cần phải gặp bác sĩ chuyên khoa về sinh sản khi đã cố gắng mang thai ít nhất 1 năm nhưng không có dấu hiệu mang thai hoặc có những dấu hiệu và triệu chứng vô sinh ở phụ nữ sau thì phụ nữ nên gặp bác sĩ sớm để có cách giải quyết phù hợp.

  • Phụ nữ từ 35 tuổi trở lên và đã cố gắng mang thai trong 6 tháng hoặc lâu hơn thời gian này.
  • Phụ nữ trên 40 tuổi.
  • Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc không có kinh.
  • Phụ nữ chịu đau đớn trong một khoảng thời gian dài như đau lưng, đau vùng xương chậu và chuột rút.
  • Phụ nữ có những vấn đề về sinh sản trong đó có các vấn đề về hormon như: lông mọc nhiều hơn bình thường, da nổi nhiều mụn trứng cá, tóc mỏng hơn, ham muốn tình dục thay đổi.
  • Phụ nữ đã được chẩn đoán mắc bệnh lạc nội mạc tử cung hoặc viêm vùng xương chậu.
  • Phụ nữ đã có nhiều lần sẩy thai.
  • Phụ nữ đã trải qua quá trình điều trị ung thư.
hóa trị ung thư phổi
Phụ nữ đã điều trị ung thư có nguy cơ vô sinh

3. Các yếu tố nguy cơ gây vô sinh ở phụ nữ

Một số yếu tố nguy cơ gây ra vô sinh ở phụ nữ:

  • Tuổi: khả năng sinh sản của phụ nữ giảm dần theo tuổi tác, đặc biệt là ở độ tuổi giữa 30 và giảm nhanh sau 37 tuổi. Vô sinh ở phụ nữ lớn tuổi có thể là do số lượng và chất lượng trứng thấp. Và cũng có thể là do các vấn đề về sức khỏe ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Thuốc lá: hút thuốc lá hoặc chất gây nghiện cần sa có thể giảm khả năng mang thai. Hút thuốc lá cũng làm giảm hiệu quả điều trị liên quan sinh sản. Những trường hợp sảy thai xảy ra ở những phụ nữ hút thuốc lá.
  • Rượu: đối với phụ nữ, không có mức độ sử dụng rượu an toàn trong quá trình thụ thai hoặc mang thai.
  • Thừa cân: phụ nữ có thói quen ít hoạt động và thừa cân nên có thể làm tăng nguy cơ vô sinh.
  • Thiếu cân: phụ nữ có nguy cơ mắc các vấn đề về sinh sản bao gồm những người mắc chứng rối loạn ăn uống chẳng hạn như chán ăn hoặc chứng cuồng ăn.
  • Tập thể dục: việc thiếu hoạt động thể dục sẽ làm cho phụ nữ có thể bị béo phì và làm tăng nguy cơ vô sinh. Ít gặp hơn là những trường hợp phụ nữ tập thể dục cường độ cao liên quan đến vấn đề rụng trứng, thường xuất hiện ở phụ nữ thiếu cân.
Béo
Phụ nữ thừa cân có thói quen ít vận động

4. Phòng bệnh vô sinh ở phụ nữ

Có một số loại vô sinh sẽ không có cách khắc phục và cải thiện. Tuy nhiên, nếu chúng ta tìm hiểu và có những biện pháp dự phòng tốt thì vẫn có thể làm tăng cơ hội mang thai. Biện pháp phòng bệnh vô sinh ở phụ nữ bao gồm:

  • Từ bỏ hoặc không hút thuốc lá. Chưa kể đến sức khỏe nói chung thì thuốc lá có nhiều tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản và đến cả thai nhi. Nếu bạn đang hút thuốc lá và có kế hoạch mang thai thì hãy bỏ ngay thuốc lá từ bây giờ.
  • Tránh sử dụng rượu và thuốc nghiện hoặc các loại thuốc giải trí như thuốc lắc. Những chất này có thể làm giảm khả năng thụ thai và mang thai khỏe mạnh. Từ bỏ ngay rượu, các loại thuốc giải trí gây nghiện như cần sa, thuốc lắc nếu đang có kế hoạch mang thai.
  • Hạn chế sử dụng các chất có chứa cafein. Nếu có thể hãy hỏi bác sĩ để được hướng dẫn về việc sử dụng cafein an toàn.
  • Tập thể dục với cường độ vừa phải. Tập thể dục thường xuyên rất quan trọng cho sức khoẻ, nhưng tập thể dục quá mức có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Tránh tăng cân mất kiểm soát. Thừa cân hoặc thiếu cân có thể ảnh hưởng đến sản xuất hormon và có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh.
  • Giảm căng thẳng. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng các cặp vợ chồng trải qua căng thẳng tâm lý có kết quả kém hơn với điều trị vô sinh. Nếu có dự định mang thai thì nên tìm mọi cách để giảm căng thẳng trong cuộc sống.

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Vinmec - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là trung tâm hiện đại hàng đầu Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả Nam khoa và Sản phụ khoa để đưa ra phương án tối ưu cho từng trường hợp người bệnh. Cho đến nay, trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec đã thực hiện hỗ trợ sinh sản cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn với tỷ lệ thành công 45%-50%. Tỷ lệ này tương đương với các nước phát triển như Anh, Mỹ, Australia,...Với trình độ chuyên môn cao cùng bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Vinmec có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: mayoclinic.org, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

83.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan