Cách tăng khả năng thụ thai

Có con là điều mong ước của hầu hết các cặp đôi sau khi kết hôn. Nếu nóng lòng, bạn có thể áp dụng nhiều cách tăng khả năng thụ thai tự nhiên để có thể sớm nghe thấy tiếng cười của trẻ thơ trong căn nhà nhỏ hạnh phúc của mình.

Theo thống kê của Viện nghiên cứu Sức khỏe Hoa Kỳ, có đến 15% các cặp vợ chồng có liên quan đến việc bị ảnh hưởng bởi các vấn đề vô sinh hiếm muộn. Tuy nhiên, nếu có rơi vào tình huống này thì bạn cũng đừng nên lo lắng quá vì hiện nay có rất nhiều cách tăng khả năng thụ thai từ những phương pháp tự nhiên đến sự can thiệp của y học hiện đại. Dưới đây là 16 cách giúp bạn tăng khả năng thụ thai một cách an toàn và hiệu quả.

1. Bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Các chất oxy hóa như axit folic, kẽm sẽ giúp cải thiện khả năng thụ thai cho cả nam và nữ, đặc biệt là đối với nam giới bị vô sinh hiếm muộn. Nguyên nhân là do những chất này sẽ giúp ức chế sự hoạt động của các gốc tự do - tác nhân gây hại đến trứng và tinh trùng.

Một số thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như: Trái cây, ngũ cốc, rau xanh. Chúng là những thực phẩm giúp tăng khả năng thụ thai hiệu quả vì có chứa các chất như vitamin E, vitamin C, beta-carotene, lutein và axit folic.

2. Chú trọng đến bữa sáng

Thói quen ăn bữa sáng đầy đủ sẽ giúp cho nữ giới khắc phục được các vấn đề sinh sản. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn sáng đầy đủ sẽ giúp cải thiện được nồng độ hormone ở nữ giới bị mắc hội chứng đa nang buồng trứng - một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng vô sinh.

Với những người phụ nữ có cân nặng bình thường bị đa nang buồng trứng thì ăn bữa sáng có chứa nhiều calo sẽ làm giảm đi 8% lượng insulin và giảm đi 50% nồng độ testosterone có trong máu. Ngoài ra, với những người ăn sáng đầy đủ chất dinh dưỡng thì tỷ lệ rụng trứng sẽ cao hơn 30% so với những người phụ nữ ăn bữa sáng đơn giản hoặc bỏ qua bữa sáng.

3. Tránh xa các chất béo bão hòa (trans fats)

Có 2 loại chất béo là chất béo bão hòa và chất béo bão hòa. Phụ nữ nên tránh xa chất béo bão hòa có trong các loại dầu thực vật, đồ chiên, bơ, đồ nướng và các loại đồ ăn chế biến sẵn. Vì các loại chất béo bão hòa này sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng rụng trứng, làm tăng nguy cơ vô sinh cho phụ nữ. Cụ thể, chất béo bão hòa sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh do không rụng trứng lên đến 31%.

Chính vì vậy, để tăng khả năng thụ thai một cách đơn giản thì bạn chỉ cần tránh xa các loại thức ăn có chứa nhiều chất béo bão hòa mà hãy ăn nhiều thực phẩm có chứa chất béo tốt như dầu ô-liu nguyên chất.

4. Cắt giảm tinh bột và đường

Thực hiện chế độ ăn uống ít tinh bộ và đường sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, làm giảm đi nồng độ insulin trong máu, tăng cường khả năng đốt cháy mỡ và điều hòa được chu kỳ kinh nguyệt. Theo nghiên cứu chỉ ra, khi bạn nạp càng nhiều đường và tinh bột vào cơ thể thì khả năng vô sinh, hiếm muộn càng tăng cao, khả năng vô sinh do không rụng trứng lên đến 78%.

Ngoài việc cắt giảm tinh bột và lượng đường ra thì bạn cũng nên quan tâm đến các loại tinh bột mà mình đang sử dụng. Cần tránh những loại thực phẩm chứa tinh bột đã qua chế biến vì chúng được cơ thể hấp thu rất nhanh, khiến cho lượng đường máu và insulin tăng cao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc rụng trứng.

5. Ăn nhiều thực phẩm có chứa chất xơ và protein từ thực vật

Chất xơ là chất rất có lợi cho việc sinh sản. Chất xơ giúp loại bỏ đi lượng hormone dư thừa và cân bằng lại lượng đường trong máu, đồng thời giảm bớt được lượng estrogen dư thừa. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên thêm vào chế độ ăn một lượng vừa phải, vì nếu ăn quá nhiều cũng có thể sẽ cản trở đến khả năng rụng trứng.

Đồng thời, bạn nên thay đổi nguồn protein từ động vật như cá, trứng, thịt sang nguồn protein từ thực vật như các loại hạt, cây mầm, đậu. Vì khi chế độ ăn giàu protein từ thịt sẽ làm tăng nguy cơ bị vô sinh do không rụng trứng lên đến 32%, trong khi đó nếu thay thế 5% tổng lượng calo từ protein thực vật thì sẽ làm giảm đi 50% nguy cơ bị vô sinh do không rụng trứng.

6. Sử dụng Vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp có thể là thuốc giúp tăng khả năng thụ thai cho cả nam và nữ. Vì ước tính có khoảng 20% các trường hợp bị vô sinh không rụng trứng có thể được điều này bằng cách sử dụng vitamin tổng hợp ít nhất 3 lần/ tuần.

Theo nhiều người chia sẻ, sử dụng vitamin E giúp tăng khả năng thụ thai rất hiệu quả. Vì Vitamin E sẽ giúp làm dày niêm mạc tử cung, tốt cho buồng trứng và tăng chất lượng tinh trùng, tăng khả năng thụ thai cho cả nam giới.

Đặc biệt, đối với những người phụ nữ được sử dụng vitamin tổng hợp sẽ giúp làm giảm đến 41% nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn. Và đối với những người đang trong quá trình chuẩn bị mang thai thì vitamin là một loại dưỡng chất cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của cả mẹ và cả sự phát triển của thai nhi.

7. Vận động thể chất thường xuyên

Khi vận động thường xuyên không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn giúp cho bạn tăng khả năng thụ thai. Nghiên cứu chỉ ra rằng, với mỗi giờ tập luyện trong tuần thì bạn sẽ giảm được 5% nguy cơ vô sinh hiếm muộn. Tuy nhiên, việc tập luyện cũng nên thực hiện điều độ, không nên ép mình vào những chế luyện tập cao, gây ảnh hưởng đến sự cân bằng năng lượng của cơ thể và ảnh hưởng không tốt cho hệ sinh sản.

8. Bổ sung đầy đủ sắt

Bổ sung thêm các thực phẩm chức năng có chứa sắt, giàu sắt cũng có thể sẽ làm giảm đi nguy cơ vô sinh do không rụng trứng. Theo một nghiên cứu với tổng 438 phụ nữ cho thấy việc bổ sung thêm sắt hàng ngày có thể sẽ làm tăng đến 40% khả năng thụ thai. Lưu ý, các loại sắt không chứa hemoglobin sẽ có tác dụng trong việc giảm vô sinh còn nhóm sắt có chứa hemoglobin sẽ không có được tác dụng này. Tuy nhiên, có một điều cần ghi nhớ là hoạt chất hemoglobin sẽ thường khó hấp thu, bạn nên sử dụng chúng cùng với vitamin C để làm tăng hiệu quả.

9. Canh ngày rụng trứng

Thời điểm rụng trứng là 1 cơ hội thiết thực và làm tăng khả năng thụ thai với tỷ lệ thành công cao nhất. Mỗi tháng, cơ thể phụ nữ sẽ chỉ rụng trứng một lần nên hai vợ chồng cần canh thời gian quan hệ vào đúng thời điểm này. Nếu tính ngày rụng trứng càng chính xác thì cơ hội thụ thai sẽ càng cao. Tốt nhất 2 vợ chồng nên quan hệ trước 3-4 ngày đến khi rụng trứng để có được hiệu quả cao nhất.

10. Ngủ đủ giấc

Đây cũng là một trong những cách giúp tăng khả năng thụ thai tự nhiên một cách hiệu quả. Việc thức khuya, thủ thiếu giấc sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, không còn hứng thú trong chuyện chăn gối. Theo các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ có thể thụ thai tốt nhất khi họ ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn có thêm được kiến thức về các cách tăng khả năng thụ thai. Nếu bạn đang có mong muốn sinh em bé thì hãy bắt đầu thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng ngay từ hôm nay. Các cách tăng khả năng thụ thai tuy đơn giản nhưng cần phải kiên trì thực hiện để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan