Cách xử trí phì đại tuyến vú sau sinh con

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Hiên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Phì đại tuyến vú có thể gặp ở phụ nữ trước và sau khi sinh con. Tuy nhiên, mức độ gặp ở phụ nữ sau sinh nhiều con cao hơn làm ảnh hưởng tới sự tự tin của phụ nữ. Không những mất đi tự tin mà đôi khi phì đại còn là yếu tố tăng nguy cơ bệnh lý xương khớp

1. Phì đại tuyến vú sau sinh con là gì?

Phì đại tuyến vú là bệnh tiến triển lành tính có thể xảy ra ở một hoặc hai bên vú, một người được xác định là phì đại tuyến vú khi trọng lượng của vú vượt quá 3% khối lượng cơ thể.

Tuyến vú phì đại là tình trạng tương đối phổ biến ở các bà mẹ đã sinh, khi sự tăng sinh của mô tuyến vú tăng lên gây ra sự sa tuyến vú. Mức độ sa trễ phụ thuộc vào một số yếu tố khác nhau như chất lượng da của người phụ nữ, số lần sinh nở, biên độ và tần số những lần tăng cân, giảm cân, quá trình cho con bú... Vì những yếu tố đó cho nên có những bà mẹ chỉ sau sinh một lần đã khiến bầu vú bị chảy xệ rất nhiều, còn có những bà mẹ sau sinh vài lần bầu ngực mới sa trễ hoặc không hề chảy xệ.

Bầu ngực bị phì đại sau sinh sẽ chảy dài xuống vùng bụng làm khó khăn cho việc hoạt động, gây đau nhức vai gáy, nếu phì đại nhiều sẽ làm cho chèn ép vào ngực gây đau tức và khó thở; không những vậy còn ảnh hưởng không nhỏ tới sự tự tin của phụ nữ, tăng nguy cơ trầm cảm.

bệnh phì đại tuyến vú ở nữ
Bệnh phì đại tuyến vú ở nữ xảy ra sau khi sinh con, tăng cân, giảm cân

2. Nguyên nhân gây ra phì đại tuyến vú sau sinh

Những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng phì đại tuyến vú sau sinh thường chưa được rõ ràng, tuy nhiên có thể liên quan tới các yếu tố như:

  • Do tăng nồng độ trong máu hoặc tăng sự nhạy cảm của cơ thể với một số hormon sinh dục: Estrogen, progesterol, prolactin.
  • Do tăng một số yếu tố kích thích sự sinh trưởng như: GH, Insulin, EGF...

3. Biện pháp xử trí phì đại tuyến vú sau sinh

Bởi vì nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh phì đại tuyến vú ở nữ còn chưa được làm rõ, cho nên không có biện pháp điều trị nguyên nhân gây bệnh. Thường bệnh nhân được điều trị nhằm loại bỏ triệu chứng, các can thiệp được thực hiện để thu gọn mô tuyến vú và tạo hình thẩm mỹ cho ngực. Các biện pháp phẫu thuật thẩm mỹ thường được sử dụng như:

  • Phẫu thuật cắt rời tuyến vú, lấy phần quầng thâm và núm vú ghép lên trên để tạo hình thẩm mỹ. Tuy nhiên phương pháp này có nhiều nhược điểm nên nay ít được sử dụng. Một số nhược điểm như khi cắt dời các ống tuyến bị cắt đứt lìa, dây thần kinh cảm giác cũng bị đứt nên bệnh nhân mất cảm giác, mất tuyến sữa.
  • Phương pháp thu gọn tuyến vú có bảo tồn: Với phương pháp này người bệnh được loại bỏ tuyến vú, tạo hình tuyến vú và giúp giảm nguy cơ rối loạn cảm giác của quầng núm vú, hạn chế tối đa sẹo và đảm bảo khả năng tiết sữa. Khi thực hiện bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm doppler mạch, đánh giá động mạch nuôi dưỡng quầng núm vú và sau đó lần đầu theo đường đi của cuống nuôi nhằm thiết kế vạt mang quầng núm vú giúp bảo tồn tối đa quầng núm vú.

Nói chung, biện pháp điều trị bằng phẫu thuật quan trọng nhất là có thể sắp xếp lại phần tuyến vú còn lại sau phẫu thuật, di chuyển vị trí quầng núm vú để có một bộ ngực cân đối và hài hòa. Ngoài ra, cần đảm bảo khả năng tiết sữa, cảm giác của quầng núm vú, hạn chế tối đa đường sẹo giúp nâng cao tính thẩm mỹ cho người bệnh.

Để làm được điều này thì cần có bác sĩ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm trong việc phẫu thuật tạo hình tuyến vú.

Xử lý phì đại tuyến vú ở nữ
Một phương pháp xử lý phì đại tuyến vú ở nữ là thu gọn tuyến vú có bảo tồn

4. Các bước tiến hành phẫu thuật phì đại tuyến vú

Thông thường các bước tiến hành phẫu thuật phì đại tuyến vú ở nữ được thực hiện theo các thứ tự sau:

  • Bước 1: Thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa, xác định những trường hợp có chỉ định phẫu thuật và loại bỏ các trường hợp chống chỉ định.
  • Bước 2: Xét nghiệm kiểm tra sức khỏe tổng quát, đảm bảo đánh giá yếu tố nguy cơ cho một cuộc phẫu thuật.
  • Bước 3: Khi xác định phẫu thuật, trước phẫu thuật bác sĩ sẽ dùng thước đo, tính toán chi tiết các phần da thừa cần phải cắt bỏ, vị trí cuộn lên và kích thước vú sau khi tạo.
  • Bước 4: Tiến hành thử nghiệm trước gây mê. Sau đó, nếu không có tương tác với thuốc thì tiến hành gây mê toàn thân.
  • Bước 5: Phẫu thuật loại bỏ vùng da thừa đã đánh dấu và tạo hình ngực, cố gắng bảo tồn thần kinh cảm giác và đảm bảo khả năng tiết sữa.
  • Bước 6: Người bệnh nghỉ ngơi và theo dõi tại giường.
  • Bước 7: Tái khám theo yêu cầu của bác sĩ điều trị.

Hiện nay, các phương pháp phẫu thuật được sử dụng nhằm hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh sau phẫu thuật. Việc phẫu thuật là biện pháp nhanh chóng để lấy lại thẩm mỹ cho vùng ngực. Tuy nhiên, đây cũng được coi là một cuộc đại phẫu thuật cần được tiến hành hết sức cẩn trọng, nếu bạn có những vấn để về phì đại tuyến vú sau sinh, bị mắc cảm và ảnh hưởng tới sức khỏe thì đừng ngần ngại hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa tại các cơ sở uy tín để được thăm khám và điều trị.

Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ Vinmec - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một địa y tế chất lượng cao với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giàu chuyên môn sẽ trực tiếp thăm khám, điều trị cho bệnh nhân khi gặp về ngoại hình khiến chị em mất tự tin và ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày, trong đó có bệnh phì đại tuyến vú.

Việc ứng dụng các trang thiết bị máy móc hiện đại cùng sự kết hợp của các chuyên khoa sẽ mang đến kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân cũng như hạn chế rủi ro và đảm bảo được tính thẩm mỹ cao trong quá trình thực hiện. Do đó, khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng tuyệt đối vào chất lượng y tế, dịch vụ của bệnh viện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan