Cấy que tránh thai gây tăng cân, nám da, rong kinh?

Bài viết bởi Bác sĩ Lại Thị Nguyệt Hằng - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Cấy que tránh thai là phương pháp tránh thai hiện đại đang được sử dụng ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. So với việc sử dụng thuốc tránh thai, cấy que tránh thai được đánh giá có giá thành rẻ hơn, hiệu quả tránh thai cao tới 99,9% và trong thời gian dài, dễ sử dụng. Biện pháp cũng an toàn với những chị em không thể sử dụng estrogen.

1. Tìm hiểu về cấy que tránh thai

Que tránh thai sẽ được cấy vào mặt trong cánh tay không thuận. Tại đây que cấy sẽ phóng thích dần dần lượng hormone vào cơ thể tạo ra tác dụng tránh thai kéo dài có thể từ 3 đến 5 năm tùy theo từng loại. Hormone sử dụng trong que cấy tránh thai là progesterone: levonorgestrel hay etonogestrel. Số lượng que cấy có thể từ 1 đến 6 que.

Biện pháp này có thể áp dụng với nhiều đối tượng khác nhau, và không gây nhiều đau đớn. Tuy nhiên, tuyệt đối không được tùy tiện sử dụng que cấy tránh thai. Khi muốn thực hiện phương pháp này, cần phải đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, kiểm tra. Việc tìm hiểu kỹ trước khi quyết định lựa chọn thực hiện biện pháp này là rất cần thiết.

2. Ảnh hưởng của que cấy tránh thai

Cấy que tránh thai là biện pháp an toàn và hiệu quả được nhiều chị em sử dụng. Tuy nhiên, để thực hiện biện pháp này thật sự an toàn và tránh được những lo lắng không cần thiết, chị em nên quan tâm đến các lưu ý sau:

  • Âm đạo có máu bất thường, hoa mắt chóng mặt.
  • Que cấy lộ rõ hay bị di chuyển sang những nơi khác ở cánh tay khiến bác sĩ không tìm thấy que cấy khi bạn có nguyện vọng tháo que để mang thai.
  • Cấy que không phải lúc nào cũng thuận lợi mà vẫn có trường hợp có thai ngoài ý muốn mặc dù tỉ lệ này rất thấp.
Quan hệ nhưng không dùng biện pháp có thai không
Tỉ lệ mang thai ngoài ý muốn sau khi cấy que tránh thai thường rất thấp

  • Hãy đi khám lại ngay khi nhận thấy: Que sai vị trí, đau, sưng tấy, viêm nhiễm tại vùng da cấy que tránh thai, rắc rối về kinh nguyệt không hết cứ kéo dài mãi, cơ thể khó thích ứng với dị vật, khi các hiện tượng lạ không thuyên giảm...
  • Những người bị ung thu vú, phụ nữ có thai, sốt ban, chảy máu âm đạo không biết nguyên nhân không nên cấy que tránh thai.
  • Người bị bệnh gan cấp tính, u gan, thuyên tắc phổi... cũng không nên sử dụng phương pháp này.
  • Que cấy tránh thai không ngăn chặn các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

3. Tác dụng phụ khi cấy que tránh thai

  • Phổ biến nhất là rất nhiều trường hợp, chị em sau khi cấy que tránh thai bị rong kinh, bị rỉ máu âm đạo với lượng ít nhưng không đều. Đây là tác dụng phụ lành tính nên chị em hoàn toàn có thể yên tâm.
  • Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi bất thường: do sự biến đổi nội tiết tố nên trong một vài chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên, nhiều chị em có thể thấy kinh nguyệt không xuất hiện, nếu sau 3 chu kỳ kinh vẫn không thấy kinh nguyệt xuất hiện thì nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín.
  • Nổi mụn nhiều: nguyên nhân cho tình trạng này là do nội tiết tố thay đổi, cơ thể chưa thích nghi được với lượng hormone được phóng từ que cấy tránh thai
Mụn trứng cá
Nổi mụn nhiều là một trong các tác dụng phụ của que cấy tránh thai

  • Cấy que tránh thai gây ra tình trạng nám da: hormone progesterone khi đi vào cơ thể làm nội tiết tố thay đổi, khi ổn định nội tiết tố, hiện tượng nám da sẽ mờ và hết dần
  • Nhiều chị em bị ngứa sau khi cấy que: tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, tình trạng ngứa sẽ khác nhau, tuy nhiên vấn đề này không đáng lo ngại vì sẽ hết ngay sau đó. Nếu vị trí cấy que bị ngứa kèm đau sưng hoặc chảy mủ, chị em cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để thăm khám.
  • Nhiều chị em bị tăng cân sau khi cấy que: do sự tác động của hormone progesterone nên nhiều chị em bị tăng cân sau khi sử dụng biện pháp này, nếu ở mức độ bình thường và ổn định thì không cần lo ngại. Nếu tăng cân nhiều và liên tục, bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, trong trường hợp cấy que tác động đến tuyến yên, tuyến giáp khiến tăng cân đột ngột, bạn sẽ được chỉ định tháo que và sử dụng biện pháp khác thích hợp hơn
  • Sau 1 năm cấy que tránh thai, sẽ có thể xuất hiện hiện tượng vô kinh
  • Sau cấy que, một vài đối tượng sẽ thấy mệt mỏi, dễ căng thẳng, ngực căng tức...những triệu chứng này sẽ ít xuất hiện nên chị em không cần quá lo lắng

4. Tăng cân khi cấy que tránh thai

Rất nhiều chị em quan tâm tới việc tăng cân khi sử dụng que cấy tránh thai. Đây có thể do sự tăng đột biến lượng hormone của cơ thể khiến cơ thể chị em chưa thích nghi kịp, gây ra một số tác dụng phụ, ngoài tăng cân, có thể nám, nổi mụn...Tuy nhiên sau một thời gian những hiện tượng này sẽ dần mất đi. Ngoài ra còn có lý do tăng cân là do sau khi đặt que cấy tránh thai, chị em phụ nữ cảm thấy yên tâm không lo lắng vì có thai ngoài ý muốn, ăn khỏe, ngủ tốt, tinh thần thoải mái.

Đối với những trường hợp cấy que tránh thai bị tăng cân nhiều, chị em cần phải xác định nguyên nhân gây tăng cân là gì? Chế độ ăn uống như thế nào? Theo dõi cân nặng trong vòng 3 tháng sau khi cấy que tránh thai. Nếu nằm trong trường hợp chỉ tăng cân 1 – 2 tháng đầu thì không đáng lo ngại vì đó chỉ là tác dụng phụ của việc cấy que tránh thai.

Nếu sau 3 tháng cân nặng của chị em vẫn tăng đều, không có dấu hiệu thuyên giảm mà nguyên nhân không phải do chế độ ăn uống sinh hoạt. Chị em nên đến địa chỉ đã cấy que tránh thai để bác sĩ tư vấn biện pháp tránh thai khác phù hợp với cơ thể hơn. Sau đó, bác sĩ tháo que cấy tránh thai ra khỏi cơ thể.

Thuốc tránh thai có thể khiến cơ thể tăng cân tích nước
Một số phụ nữ gặp tình trạng tăng cân sau khi cấy que tránh thai

Ngoài ra chị em nên tăng cường luyện tập thể dục thể thao để đốt chất calo, kiểm soát sự thèm ăn. Uống nhiều nước sẽ giúp chị em chặn giữ nước trong cơ thể do thay đổi nội tiết tố

5. Theo dõi sức khỏe sau cấy que tránh thai

Để đảm bảo hiệu quả và tính an toàn của biện pháp tránh thai bằng que cấy tránh thai, các chị em cần đến những cơ sở y tế có uy tín, có đội ngũ thầy thuốc giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại để được khám và tư vấn trước khi áp dụng biện pháp này đồng thời chị em cũng sẽ được tư vấn, hướng dẫn cách theo dõi, phát hiện những bất thường hoặc những nguy cơ mà biện pháp này gây ra cũng như hướng dẫn từng thời điểm cần thiết đến khám kiểm tra định kỳ sức khỏe phụ nữ và đánh giá những ảnh hưởng của biện pháp này.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long là cơ sở đã nhận được rất nhiều sự hài lòng của khách hàng khi áp dụng biện pháp tránh thai bằng que cấy. Để tư vấn và điều trị tại Vinmec Hạ Long, Quý Khách có thể liên hệ theo địa chỉ:

  • Hotline: 0203 3828 188
  • Địa chỉ: 10A Lê Thánh Tông, Hồng Gai, Hạ Long, Hồng Gai, Hạ Long
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

82.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan