Có được uống thuốc trị mụn khi mang thai?

Khi mang thai, mẹ bầu rất dễ bị nổi mụn do nội tiết tố thay đổi, làm tăng tiết bã nhờn dẫn đến mụn. Nổi mụn khiến các mẹ bầu cảm thấy thiếu tự tin và buồn phiền nên muốn tìm cách điều trị hiệu quả. Vậy uống thuốc trị mụn khi mang thai được không?

1. Nguyên nhân khiến bà bầu nổi mụn trong thai kỳ

Trước khi đi tìm câu trả lời cho thắc mắc “có được uống thuốc trị mụn khi mang thai?” thì các chị em cần nắm rõ nguyên nhân gây mụn trong thai kỳ là do đâu.

Theo các chuyên gia da liễu thì khi mang thai, mẹ bầu có thể bị nổi mụn là do một trong số các nguyên nhân sau đây:

  • Nội tiết tố thay đổi là nguyên nhân chính khiến mụn mọc nhiều. Sự gia tăng của hormone androgen khi mang thai khiến tăng tiết bã nhờn trên da làm cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh và gây mụn.
  • Nếu chị em sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm gốc dầu trong thời gian mang thai thì cũng có nguy cơ cao bị mụn trứng cá.
  • Nếu các mẹ bầu đã từng bị mụn trứng cá trước đây thì sẽ có nguy cơ mụn bùng phát trong thai kỳ cao hơn. Ngoài ra, nếu thường bị nổi mụn trước khi hành kinh thì cũng có nhiều khả năng nổi mụn trong thai kỳ.
  • Khi mang thai, hệ miễn dịch của chị em cũng yếu hơn, khiến cho vi khuẩn sinh sôi ở trong lỗ chân lông và gây mụn viêm.
  • Ngoài ra, nếu các mẹ bầu không chú ý vệ sinh da sạch sẽ, đúng cách cũng là một trong những yếu tố nguy cơ gây mụn.

Nổi mụn trong thời gian mang thai không phải là vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Nhưng nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ, gây khó chịu và thậm chí để lại sẹo thâm.

Do đó, hầu hết các chị em khi mang thai bị mụn đều cảm thấy mất tự tin, buồn phiền và luôn muốn tìm cho mình một phương pháp điều trị mụn khi mang thai hiệu quả nhất.

2. Vậy có được uống thuốc trị mụn khi mang thai không?

Đối với thắc mắc này của nhiều mẹ bầu, các chuyên gia, bác sĩ da liễu cho biết rằng:

Việc điều trị mụn khi mang thai bằng thuốc đường uống hay bôi cũng cần phải hết sức thận trọng. Chỉ dùng thuốc khi có sự chỉ định và tư vấn từ các bác sĩ có chuyên môn. Bởi giai đoạn mang thai là rất nhạy cảm, nếu dùng không đúng thuốc có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi, gây dị tật bẩm sinh, quái thai....

Các mẹ bầu có thể tham khảo danh mục những loại thuốc được chống chỉ định và các loại thuốc có thể dùng điều trị mụn trong thai kỳ dưới đây:

  • Isotretinoin, Tazarotene, spironolactone là các loại thuốc trị mụn cấm dùng trong thời gian mang thai vì những thuốc này có khả năng gây quái thai.
  • Tretinoin, Adapalene cần phải ngưng sử dụng khi mang thai.
  • Kháng sinh dạng bôi: Clindamycin được xem là an toàn trong thai kỳ. Nhưng bạn nên tư vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng thuốc trị mụn này để được tư vấn tốt nhất.
  • Kháng sinh dạng uống: Cefadroxil có hiệu quả giảm mụn và an toàn với thai kỳ trong các nghiên cứu trên động vật. Azithromycin và Clarithromycin cũng an toàn nhưng vài trường hợp dị tật bẩm sinh có thể xảy ra. Không dùng Doxycyline, Minocycline và Tetracycline trong 15 tuần đầu tiên của thai kỳ.
  • Azelaic acid: An toàn trong thai kỳ trong nghiên cứu trên động vật.
  • Benzoyl Peroxide: An toàn với thai phụ khi sử dụng với lượng nhỏ.
  • Salicylic acid: An toàn cho mẹ bầu nếu dùng trong thời gian ngắn, tuy nhiên cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi dùng.
  • Dapsone: Dù nghiên cứu trên động vật chưa tìm thấy dị tật bẩm sinh nhưng dữ liệu vẫn chưa đủ. Vì thế, ngay cả bác sĩ vẫn rất cẩn trọng khi chỉ định dùng dapsone cho các bà bầu.

Vì việc sử dụng thuốc trị mụn khi mang là rất cẩn trọng. Nếu muốn uống thuốc trị mụn khi mang thai thì tốt nhất là các bà bầu hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả.

3. Cách điều trị mụn khi mang thai hiệu quả và an toàn

Sau khi biết được có nên uống thuốc trị mụn khi mang thai không? thì cách trị mụn an toàn khi mang thai được nhiều mẹ rất quan tâm.

Nếu bị nổi mụn trong quá trình mang thai thì các mẹ bầu có thể áp dụng những cách trị, hạn chế mụn an toàn và hiệu quả sau đây:

  • Sử dụng sữa rửa mặt dành cho da mụn và kết hợp thoa thêm nước hoa hồng hằng ngày. Bên cạnh đó, nên tẩy tế bào chết đều đặn 1 lần/tuần để giúp da luôn sạch sẽ, không cho mụn có cơ hội sinh sôi.
  • Hạn chế ra nắng trong thời gian từ 10 giờ – 15 giờ và luôn đeo khẩu trang mỗi khi ra đường nhằm hạn chế bụi bẩn bám gây mụn.
  • Tuyệt đối không cạy, nặn mụn sẽ làm cho mụn mọc thêm, hơn thế nữa đây còn là nguyên nhân dẫn đến sẹo thâm, sẹo rỗ.
  • Không sử dụng các thuốc bôi trị mụn thuộc nhóm retinoid (acid retinoic, retinol, adapalene...) hoặc các thuốc gây lột sừng nhiều.
  • Nên lựa chọn những cách trị mụn bằng các nguyên liệu tự nhiên lành tính như: sử dụng nghệ, nha đam, mật ong, giấm táo, dầu dừa, mặt nạ đất sét...
  • Có chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi. Hạn chế độ ăn cay nóng, các chất kích thích, đồ uống có cồn, có gas. Bên cạnh đó cần uống nhiều nước để cân bằng độ ẩm và thải độc tốt hơn.
  • Mẹ bầu cũng cần giữ cho tâm trạng vui vẻ và thoải mái,

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp các chị em phụ nữ đáp được thắc mắc có được uống thuốc trị mụn khi mang thai không? Từ đó có cách điều trị mụn khi mang thai hiệu quả và an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan