Có nên dùng dầu dừa để bôi trơn âm đạo?

Bôi trơn âm đạo là điều cần thiết trong những lần quan hệ tình dục, nó giúp làm dịu một số chứng khô âm đạo và giảm đau khi quan hệ. Trong đó, dầu dừa là một sản phẩm được chứng minh an toàn và đem lại hiệu quả như một loại kem dưỡng ẩm.

1. Có nên dùng dầu dừa để bôi trơn âm đạo?

Chất lượng cuộc sống tình dục của bạn bị giảm đi rất có thể nó cần được nâng cao với một chút chất bôi trơn. Trong một nghiên cứu năm 2015, khoảng 30% phụ nữ cho biết họ bị đau trong lần quan hệ tình dục gần đây nhất của họ. Thuốc bôi trơn âm đạo không chỉ có thể làm dịu một số chứng khô âm đạo có thể gây ra sự khó chịu này mà còn có thể giúp tăng độ nhạy cảm và kích thích.

Thuốc bôi trơn âm đạo hoạt động bằng cách làm giảm ma sát trong bộ phận sinh dục của bạn. Điều này có thể hữu ích nếu cơ thể bạn không sản xuất đủ chất bôi trơn do lão hóa, thuốc men hoặc hormone. Mặc dù có nhiều loại dầu bôi trơn âm đạo khác nhau được thiết kế đặc biệt cho mục đích này, bạn có thể cân nhắc sử dụng dầu dừa nếu muốn thử một thứ gì đó tự nhiên hơn và không chứa một số hóa chất có trong các sản phẩm khác. Dầu dừa cũng được biết đến với đặc tính dưỡng ẩm, làm cho nó trở thành một chất bôi trơn đặc biệt hấp dẫn.

2. Lợi ích của dầu dừa dùng bôi trơn âm đạo

Theo một nghiên cứu vào năm 2014, dầu dừa đã được chứng minh lâm sàng về việc an toàn sử dụng và đem lại hiệu quả như một loại kem dưỡng ẩm. Đặc tính dưỡng ẩm của dầu dừa có thể làm cho sản phẩm trở thành chất bôi trơn âm đạo hiệu quả và cho phép thời gian giao hợp lâu hơn. Đối với phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh, dầu dừa có thể đặc biệt hữu ích, các triệu chứng thường gặp sau trong thời kỳ mãn kinh có thể làm tăng nhu cầu bôi trơn như:

Đặc biệt, teo âm đạo có thể chống lại khi quan hệ tình dục thường xuyên hơn, vì vậy điều quan trọng là phải đối mặt với bất kỳ cơn đau nào liên quan đến quan hệ tình dục. Đối với những người bị dị ứng hoặc da nhạy cảm, hãy chọn loại tự nhiên hơn tùy chọn như dầu dừa, không có thêm hóa chất hoặc chất độc, cũng có thể tạo ra một chất bôi trơn hấp dẫn.

Bạn có thể sẽ muốn tìm loại dầu dừa chưa tinh chế, vì dầu tinh luyện được chế biến nhiều hơn. Dầu dừa chưa qua tinh chế không trải qua quá trình tẩy trắng như xảy ra với dầu dừa tinh luyện. Mặc dù có những lợi ích tiềm năng này, vẫn cần nghiên cứu thêm để xem chính xác việc sử dụng dầu dừa như một chất bôi trơn có thể mang lại lợi ích như thế nào cho bạn hoặc bạn tình của bạn trong mỗi lần quan hệ tình dục.

Có nên dùng dầu dừa để bôi trơn âm đạo?
Đặc tính dưỡng ẩm của dầu dừa có thể làm cho sản phẩm trở thành chất bôi trơn âm đạo hiệu quả

3. Những tác dụng không mong muốn khi bôi trơn âm đạo bằng dầu dừa

Một số rủi ro có liên quan đến việc sử dụng dầu dừa làm chất bôi trơn âm đạo mà bạn nên cân nhắc trước khi thêm nó vào thói quen của mình. Hiện nay chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào về cách hoạt động của dầu dừa như một chất bôi trơn cá nhân. Nhiều tuyên bố về việc sử dụng dầu dừa làm chất bôi trơn cá nhân vẫn chưa được chứng minh, vì vậy điều quan trọng là phải tiến hành thận trọng cho đến khi nghiên cứu sâu hơn được thực hiện.

3.1 Dầu dừa có thể làm giảm hiệu quả của bao cao su latex

Theo một nghiên cứu năm 1989 cho thấy rằng để bao cao su tiếp xúc với dầu dừa trong vòng 60 giây có thể làm giảm hiệu quả của bao cao su lên tới 90%. Nếu bạn đang sử dụng bao cao su làm bằng cao su hoặc miếng dán nha khoa, điều quan trọng là bạn nên dùng chất bôi trơn gốc nước hoặc silicone để giữ an toàn.

3.2 Tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo

Dầu dừa có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo, bởi vì dầu dừa có độ pH cao nên có tính kiềm, trong khi độ pH bình thường của âm đạo có tính axit. Những đặc tính này có thể phá vỡ sự cân bằng pH tự nhiên của âm đạo. Tình trạng khó chịu này có thể gây ra nhiễm trùng nấm men âm đạo hoặc các bệnh nhiễm trùng âm đạo khác. Nếu bạn dễ bị nhiễm trùng nấm men, bạn có thể tránh sử dụng dầu dừa làm chất bôi trơn cho đến khi nghiên cứu sâu hơn được tiến hành.

Có nên dùng dầu dừa để bôi trơn âm đạo?
Dầu dừa có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo, bởi vì dầu dừa có độ pH cao nên có tính kiềm

3.3 Phản ứng dị ứng

Dầu dừa có thể gây ra phản ứng dị ứng khi sử dụng làm chất bôi trơn âm đạo, tuy nhiên trường hợp này rất hiếm khi xảy ra. Nếu bạn bị dị ứng với dầu dừa, nó có thể gây ra các triệu chứng như:

  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Bệnh chàm
  • Bệnh tiêu chảy
  • Sốc phản vệ là một trường hợp cấp cứu y tế
  • Phản ứng dị ứng tại chỗ với dầu dừa, thường sẽ dẫn đến các triệu chứng nhẹ hơn như phát ban hoặc phồng rộp da.

3.4 Làm bẩn tấm trải giường của bạn

Giống như nhiều loại dầu bôi trơn âm đạo khác, dầu dừa cũng có thể làm ố ga trải giường của bạn. Nếu bạn gặp phải tình trạng ố vàng, hãy thoa baking soda lên khu vực đó và để yên trong một giờ trước khi giặt ga trải giường.

Tóm lại, dầu dừa có thể sử dụng để bôi trơn âm đạo khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, hãy cân nhắc kĩ giữa lợi ích và phản ứng bạn có thể gặp phải trước khi sử dụng. Nếu bạn bị dị ứng với dầu dừa hãy lựa chọn những sản phẩm bôi trơn khác phù hợp hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

49.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan