Đái tháo đường ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục ở nam giới như thế nào?

Bệnh tiểu đường không chỉ gây ra những biến chứng nguy hiểm trên các cơ quan quan trong như tim, mắt, thận... mà còn là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng tới sức khỏe tình dục của nam giới. Theo nghiên cứu thì có tới một nửa số người mắc bệnh tiểu đường gặp phải các vấn đề liên quan tới chức năng sinh dục.

1. Ảnh hưởng tình dục ở nam giới khi bị đái tháo đường

Ngoài nguy cơ dẫn tới những bệnh lý nguy hiểm trên tim, mắt, thận, mạch máu và thần kinh. Thì bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh liên quan tới sinh dục của nam giới hơn so với những người không mắc bệnh. Khi mắc bệnh tiểu đường thì người bệnh có nguy cơ gặp phải những tình trạng rối loạn chức năng sinh dục như:

  • Ảnh hưởng tới chức năng cương dương

Nguyên nhân của việc này là đường huyết cao làm tổn thương các dây thần kinh, ảnh hưởng đến việc phát tín hiệu tình dục tới dương vật, do vậy khi dẫn truyền cảm giác tới não bộ bị ảnh hưởng khó cương cứng dương vật trong quá trình quan hệ tình dục. Ngoài ra, bệnh lý tiểu đường làm tổn thương các mạch máu trên cơ thể, gây thiếu máu cung cấp cho nhiều cơ quan. Trong đó cũng làm thu hẹp các mạch máu dương vật nên bộ phận sinh dục không thể có đủ máu để cương cứng.

Tình trạng này gây ra những rối loạn cương dương, kéo dài có thể dẫn tới liệt dương.

  • Ảnh hưởng tới xuất tinh

Khi mắc bệnh đái tháo đường sự xuất tinh ở nam giới, gây rối loạn xuất tinh. Do sự tăng đường huyết kéo dài theo thời gian làm tổn thương dây thần kinh nên lượng tinh dịch bị cản trở khó xuất ra ngoài được. Tình trạng này thường gặp ở những người bị đái tháo đường tuyp 1 hơn, việc quan hệ tình dục nhưng khó xuất tinh làm tăng nguy cơ dẫn tới vô sinh nam.

Đôi khi bệnh cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng xuất tinh sớm, do tình trạng rối loạn cương dương gây ra. Xuất tinh sớm kéo dài gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần, gây suy giảm tình dục.

  • Giảm nồng độ nội tiết tố nam giới (testosterone)
Chỉ số Testosterone thấp
Nam giới khi bị đái tháo đường có nguy cơ giảm nồng độ nội tiết tố nam giới (testosterone)

Khi nam giới bị tiểu đường, dù ở tuýp nào thì người ta cũng nhận thấy sự liên quan giữa bệnh lý tiểu đường và nồng độ hormone sinh dục nam. Ngoài ra, nếu nam giới mắc bệnh tiểu đường còn kèm theo tình trạng thừa cân thì hiện tượng giảm testosterone có nguy cơ cao hơn.

Việc giảm nồng độ hormone sinh dục nam không chỉ gây ra những rối loạn trong đời sống sinh dục của nam mà còn là yếu tố nguy cơ cao gây ra các bệnh lý nguy hiểm như huyết áp cao và các bệnh lý tim mạch, tăng nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân tiểu đường.

Không những thế testosterone còn liên quan tới cơ chế kiểm soát đường huyết. Nên việc hormone này giảm thấp làm ảnh hưởng tới chức năng của insulin, giảm sự nhạy cảm hoặc đề kháng với insulin từ đó giảm lượng đường đi vào trong tế bào, lượng đường trong máu tăng lên, từ đó thúc đẩy bệnh tiểu đường nặng hơn.

  • Giảm ham muốn tình dục

Tình trạng giảm ham muốn này do sự thiếu hụt hormone nam giới gây nên. Tình trạng này có thể ảnh hưởng bởi cảm xúc, nặng có thể dẫn tới tình trạng trầm cảm, ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình.

  • Hạ đường huyết khi quan hệ tình dục

Khi quan hệ tình dục một số người mắc bệnh tiểu đường gặp phải tình trạng hạ đường huyết, khi mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ biến chứng hạ đường huyết nên vận động quá mức và sử dụng thuốc hạ đường huyết không đúng cách. Tình trạng này thường dẫn tới giảm hứng thú với cả hai đối tượng, ảnh hưởng tới tâm lý và tình cảm. Điều này cần được sự thấu hiểu và chia sẻ với đối tác để tránh ảnh hưởng tới tâm lý nam giới.

Quan hệ tình dục
Khi quan hệ tình dục một số người mắc bệnh tiểu đường cũng gặp phải tình trạng hạ đường huyết

2. Làm thế nào để hạn chế những ảnh hưởng của bệnh tiểu đường

Một số biện pháp có thể sử dụng để hạn chế nguy cơ ảnh hưởng tới tình dục ở nam giới khi bị đái tháo đường:

  • Điều quan trọng là cần kiểm soát tốt đường huyết: Hạn chế lượng đường đưa vào cơ thể, kiểm soát bằng thuốc và chế độ ăn uống rất quan trọng. Việc kiểm soát tốt đường huyết giúp cải thiện chức năng sinh lý nam giới , còn giúp hạn chế những biến chứng nguy hiểm do bệnh tiểu đường gây ra trên mạch máu, thần kinh...
  • Kiểm soát cân nặng: Thường xuyên tập thể dục, thể thao để tránh hiện tượng dư thừa năng lượng gây ra thừa cân béo phì. Có thể tập các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, dưỡng sinh...
  • Bổ sung thức ăn có chứa nhiều kẽm và vitamin cần thiết: Kẽm là một dưỡng chất không thể thiếu giúp thúc đẩy ham muốn tình dục, sản xuất testosterone nội sinh. Kẽm được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm như lòng đỏ trứng gà, hạt mè, hàu, lạc, nấm và thịt đỏ. Bổ sung các thực phẩm này sẽ giúp cơ thể tăng cường sản sinh testosterone từ đó cải thiện ham muốn. Bổ sung đầy đủ vitamin cũng góp phần hạn chế tình trạng suy giảm chức năng sinh dục nam, tăng cường sản xuất hormone.
Kẽm
Bổ sung thức ăn có chứa nhiều kẽm và vitamin cần thiết sẽ hạn chế những ảnh hưởng của bệnh tiểu đường

  • Nếu xuất hiện tình trạng thiếu hụt hormone sinh dục nam testosterone thì có thể sử dụng thuốc nhằm mục đích tăng cường sản xuất hormone này.
  • Tránh xa các chất có thể làm nặng lên tình trạng suy giảm chức năng sinh dục nam như rượu, bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích như thuốc phiện.
  • Người bệnh cần được sự thấu hiểu và chia sẻ của bạn tình của mình, để tránh tâm lý e ngại, lo sợ dẫn tới mất dần cảm xúc và giảm ham muốn tình dục.

Như vậy, bệnh đái tháo đường ảnh hưởng đến sinh lý nam giới làm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống tình dục của vợ chồng. Người mắc bệnh tiểu đường khi gặp các vấn đề liên quan tới chức năng sinh dục, nên tới khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Tránh để tình trạng này kéo dài gây ra ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe và hạnh phúc gia đình.

Tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec luôn triển khai gói sàng lọc đái tháo đường, rối loạn mỡ máu nhằm giúp phát hiện sớm tình trạng tiền đái tháo đường, phân loại chính xác type tiểu đường, xây dựng chế độ dinh dưỡng, theo dõi giảm thiểu các nguy cơ, biến chứng do tiểu đường gây ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

44.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan