Dấu hiệu mắc sùi mào gà? Cần làm gì ngay để chữa triệt để?

Bs Nguyễn Khoa Bình - chuyên khoa Ngoại tiết niệu, BV ĐKQT Vinmec Central Park cho biết: Sùi mào gà là bệnh có các nốt u nhú trên cơ thể người, các vết mụn cóc, mụn cơm phẳng, phát triển dần thành cụm có hình dáng như bông súp lơ, nặng nhất là hình dạng chiếc mào của gà trống. Sùi mào gà lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, bao gồm cả quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo và hậu môn.

1. Dấu hiệu sùi mào gà ở nam và nữ

Bệnh sùi mào gà được xếp vào những căn bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục (STDs) nguy hiểm bởi khả năng lây lan nhanh và những biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe. Đồng thời bệnh rất khó phát hiện mình đã mắc bệnh ở giai đoạn đầu - thời kỳ chữa trị dễ dàng nhất.

Ở nam giới, cơ quan sinh dục và da xung quanh khu vực bao quy đầu, nếp gấp bẹn,... bị nổi các nốt sùi mềm, có màu hồng nhạt, hơi nhô cao, nằm riêng lẻ. Các nốt sùi này không gây khó chịu hoặc ngứa nên rất khó nhận biết.

Ở nữ giới, việc phát hiện càng khó khăn hơn, vì cơ quan sinh dục phụ nữ có kết cấu khá phức tạp nên bệnh sùi mào gà phát triển thầm lặng mà không có triệu chứng rõ ràng. Đến khi rõ triệu chứng và đi khám thì thường bệnh đã phát triển tới giai đoạn muộn.

Ở giai đoạn nặng hơn, các nốt sùi sẽ xuất hiện ở bộ phận sinh dục của người bệnh, tụ thành mảng, chạm vào có cảm giác mềm và hơi ẩm ướt.

Nếu quan hệ tình dục hay cọ xát, va chạm thì nốt sùi có thể bị vỡ, gây chảy máu và có thể gây nhiễm trùng.

2. Sùi mào gà bệnh lý nên được điều trị sớm

Ngoài cơ quan sinh dục, các nốt sùi mào gà còn có thể xuất hiện trên miệng, lưỡi và hậu môn. Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể xuất hiện các triệu chứng khác như mệt mỏi, chán ăn, đau rát khi quan hệ tình dục,...

Vì thế, khi có quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình chưa rõ các tiền sử về sức khỏe, tức là không sử dụng bao cao su, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa khi có các triệu chứng trên hoặc các biểu hiện như:

  • Kích ứng hoặc ngứa bộ phận sinh dục
  • Đau đớn khi quan hệ tình dục
  • Đau rát khi tiểu, tiểu khó
  • Cơ quan sinh dục tiết dịch bất thường, có mùi hôi, tấy đỏ...

Sùi mào gà nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng phác đồ, bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng như phát triển thành ung thư ở bộ phận sinh dục và ung thư vòm họng, cổ họng khi có quan hệ tình dục bằng miệng. Sùi mào gà còn gây ra các bệnh lý về tắc nghẽn ống dẫn tinh, nhiễm trùng âm đạo... ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của cả nam và nữ.

Việc điều trị cần thực hiện song song và triệt để cho cả 2 người nam và nữ. Tránh tình trạng 1 người sau khi chữa khỏi, nhưng người kia chưa khỏi nên lại tái phát từ chính người bạn tình hoặc do virus trong cơ thể chưa được loại bỏ hoàn toàn. Thông thường, tình trạng của người bị tái phát sùi mào gà sẽ nặng hơn lần đầu tiên.

Bác sĩ khuyên bạn quan hệ tình dục an toàn, đồng thời tiêm phòng vắc xin phòng HPV nếu bạn dưới 26 tuổi, dù đã quan hệ tình dục hay chưa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan