Điều trị dính buồng tử cung thế nào?

Hầu hết bệnh nhân mắc hội chứng dính buồng tử cung sẽ có biểu hiện máu kinh thưa hơn (thiểu kinh) hoặc không có kinh (vô kinh) và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Vì thế tình trạng này khiến nhiều chị em lo lắng liệu có chữa dính buồng tử cung được không và có thể mang thai được không?

1. Dính buồng tử cung là gì?

Dính buồng tử cung là một hội chứng mắc phải biểu hiện bằng việc niêm mạc thành trước tử cung và thành sau dính vào nhau một phần hoặc hoàn toàn. Căn cứ vào mức độ, dính buồng tử cung thường được phân loại thành hai dạng là:

  • Tử cung dính hoàn toàn: thành niêm mạc tử cung trước và sau dính nhau hoàn toàn và trong trường hợp này, chị em có khả năng bị vô kinh hoặc vô sinh thứ phát.
  • Tử cung dính một phần hay rải rác: mức độ dính không hoàn toàn, và chị em có thể sẽ có ngày hành kinh ít hơn và lượng máu trong chu kỳ hành kinh cũng giảm. Tuy nhiên, chị em vẫn có khả năng mang thai nhưng sẽ bị dính buồng tử cung khi mang thai.

Một số nguyên nhân dính buồng tử cung gồm:

  • Tổn thương tử cung thông qua phẫu thuật nạo hoặc làm sạch thành tử cung sau sảy thai, phá thai hoặc điều trị một số tình trạng bệnh lý ở tử cung như chảy máu nhiều. Trong đó, nạo phá thai là một trong những yếu tố nguy cơ cao nhất dẫn đến hội chứng dính buồng tử cung bởi vì việc nạo niêm mạc tử cung có thể làm mô sẹo dính lại.
  • Các loại phẫu thuật khác ở tử cung như cắt bỏ u xơ, polyp hoặc phẫu thuật chỉnh sửa tử cung có thể gây hình thành mô sẹo cũng là yếu tố nguy cơ của hội chứng dính buồng tử cung.
  • Các yếu tố gây viêm tử cung được gọi là lạc nội mạc tử cungviêm tử cung lẻ tẻ có liên quan đến hội chứng dính buồng tử cung. Nhiễm trùng và viêm tử cung do vi khuẩn (lao sinh dục) và ký sinh trùng như sán trong máu cũng là những yếu tố nguy cơ gây ra hội chứng dính buồng tử cung.

2. Làm thế nào để chẩn đoán dính buồng tử cung?

Khám phụ khoa thường quy hầu như không phát hiện được hội chứng dính buồng tử cung. Tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán dính buồng tử cung là nội soi hình ảnh. Một số xét nghiệm trong chẩn đoán dính buồng tử cung bao gồm:

Siêu âm đầu dò
Siêu âm đầu dò giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị dính buồng tử cung

3. Điều trị dính buồng tử cung

Dính buồng tử cung có chữa được không là câu hỏi chị em luôn băn khoăn. Các liệu pháp điều trị hội chứng dính buồng tử cung tập trung vào việc phục hồi tử cung về kích thước và hình dạng ban đầu. Qua đó, giúp giảm đau, tái tạo chu kỳ kinh nguyệt và cải thiện cơ hội thụ thai. Các liệu pháp có thể được chia thành ba cách tiếp cận chính: điều trị - phẫu thuật nội soi, ngăn ngừa tái dính và các liệu pháp phục hồi tử cung. Cụ thể, những lựa chọn chữa dính buồng tử cung gồm:

3.1. Phẫu thuật nội soi

Đây là phương pháp điều trị dính buồng tử cung phổ biến nhất.

Ngoài chẩn đoán, nội soi tử cung được sử dụng để chữa dính buồng tử cung bằng cách cắt các vết dính bằng kéo rất nhỏ, tia laser, hoặc các loại dụng cụ có sử dụng móc hoặc điện cực. Ống soi tử cung cho phép bác sĩ phóng đại và quan sát trực tiếp tử cung để cắt chính xác các phần dính tử cung. Mục đích của phẫu thuật điều trị dính buồng tử cung là loại bỏ mô sẹo và phục hồi hình dạng của khoang tử cung.

3.2. Ngăn ngừa tái kết dính

Một số thủ thuật đã được phát triển để ngăn cản sự tái dính của thành tử cung sau phẫu thuật nội soi vì mô sẹo có thể dính lại bao gồm:

  • Ống thông Foley: đây là một trong những thiết bị đầu tiên được phát triển để tách các thành tử cung nhằm ngăn ngừa sự kết dính tái phát. Một ống thông Foley có thể được đưa vào buồng tử cung trong 5 đến 7 ngày cùng với một túi để loại bỏ dịch thoát ra khỏi tử cung.
  • Một phương pháp khác để chữa dính buồng tử cung ngăn ngừa sự kết dính trở lại là một stent bóng tử cung được làm từ silicon và được tạo hình để lấp đầy khoang tử cung.
  • Cuối cùng, việc áp dụng một số hóa chất như axit hyaluronic đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa sự tái kết dính của tử cung. Mặc dù cơ chế chưa được hiểu hoàn toàn, nhưng người ta tin rằng axit hyaluronic hoạt động như một rào cản tạm thời để ngăn chặn sự tái kết dính và cũng có thể thúc đẩy quá trình sửa chữa mô.

3.3. Liệu pháp phục hồi tử cung

Liệu pháp hormone như bổ sung estrogen đã được đề xuất để giúp tăng cường sửa chữa mô và phục hồi niêm mạc tử cung. Vì thế, uống thuốc tránh thai, dán miếng dán tránh thai hoặc các loại thuốc khác có chứa estrogen có thể được kê trước khi phẫu thuật để ngăn ngừa sự hình thành mô sẹo và thúc đẩy quá trình lành nội mạc tử cung.

Ngoài ra, sau khi làm thủ thuật, bác sĩ có thể kê đơn nội tiết tố để niêm mạc tử cung trở về bình thường giúp chị em có kinh bình thường trở lại.

Thuốc kháng sinh cũng thường được kê đơn sau phẫu thuật cắt tử cung. Mặc dù thuốc kháng sinh không trực tiếp điều trị dính buồng tử cung nhưng chúng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và viêm nhiễm có thể làm tổn thương tử cung và kích hoạt sự tái kết dính của thành tử cung.

chữa dính buồng tử cung
Liệu pháp hormone được ứng dụng trong chữa dính buồng tử cung

3.4. Liệu pháp tế bào gốc

Các thử nghiệm lâm sàng về liệu pháp tế bào gốc đang được tiến hành để xác định liệu nó có thể hồi phục thành tử cung, đặc biệt là ở đối tượng dính buồng tử cung nặng.

Tế bào gốc là những tế bào không biệt hóa (stem cell) có thể được lập trình để phát triển thành hầu hết mọi tế bào trong cơ thể, bao gồm cả các tế nền trong tử cung. Các liệu pháp tế bào gốc chủ yếu tập trung vào việc tái tạo lại lớp nội mạc tử cung đã bị tổn thương do dính và phẫu thuật. Các thử nghiệm lâm sàng ban đầu đã chứng minh rằng liệu pháp tế bào gốc an toàn và có thể có hiệu quả trong việc giúp tái tạo thành tử cung cũng như giúp kinh nguyệt trở lại và cải thiện khả năng sinh sản. Các thử nghiệm lâm sàng về liệu pháp gốc cho điều trị hội chứng dính buồng tử cung hiện đang được tiến hành.

Như vậy, mặc dù hội chứng dính buồng tử cung là rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Tuy nhiên, hội chứng dính buồng tử cung có thể điều trị được bằng các phương pháp khác nhau, giúp các chị em bị hiếm muộn do hội chứng dính buồng tử cung có thể có con sau khi điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan