Ăn gừng có hại dạ dày không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Võ Thị Thùy Trang - Bác sĩ Nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Gừng được dùng như một phương thuốc đơn giản, an toàn để điều trị tình trạng đau dạ dày, khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn và nôn. Trong phần lớn trường hợp, gừng sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe. Song cũng có trường hợp gừng hại dạ dày, khiến cơn đau dữ dội hơn. Do đó, gừng có hại dạ dày không còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

1. Công dụng của gừng

Theo Đông y, gừng là loại củ có tính ấm, vị cay, chứa các chất có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, rất hiệu quả để làm giảm các cơn đau. Do đó, gừng thường được sử dụng trong điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa và hô hấp. Cụ thể, gừng có các công dụng như sau:

  • Gừng là một gia vị phổ biến và cũng được dùng như một phương thuốc đơn giản, an toàn và hiệu quả để điều trị đau dạ dày, khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn và nôn do rối loạn tiêu hóa hoặc bệnh viêm dạ dày gây ra.
  • Gừng chống nôn, chống co thắt, chống loét và tăng vận trong đường tiêu hóa.
  • Trong gừng có các chất như oleoresin và tecpen có tác dụng sát trùng, giảm đau và kháng viêm rất tốt.
  • Gừng tốt cho tim mạch nhờ vào việc giảm cholesterol, giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu và giảm đột quỵ do ngăn ngừa hình thành đông máu.
  • Tinh dầu trong gừng có tác dụng tiêu đàm, giảm ho và rất hiệu quả trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý đường hô hấp như cảm cúm, hen suyễn, khó thở.
  • Các chất có trong gừng có công dụng giảm đau, hạ nhiệt, giảm ho và có hoạt tính sinh miễn dịch.
  • Các phương thuốc dân gian cũng như hiện đại có pha gừng để thanh lọc cơ thể khỏi những độc tố và các gốc tự do gây hại, cải thiện quá trình trao đổi chất và giúp giảm cân.
  • Thức ăn và nhiều loại nước uống khi có pha chút gừng sẽ giúp cải thiện tâm trạng và làm tăng cảm giác ngon miệng.
  • Điều trị hiệu quả các bệnh lý răng miệng như viêm nha chu và lở loét khoang miệng. Bảo vệ răng, phòng ngừa và điều trị sâu răng hiệu quả.
  • Điều trị đau nửa đầu.
  • Uống nước gừng nóng không những thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu mà còn làm tiêu tan lượng cồn có trong máu, giúp nhanh chóng thoát khỏi cơn say xỉn và hạn chế tình trạng đau đầu sau khi uống say. Có thể cho thêm vào nước gừng nóng một chút mật ong và uống nhiều lần sẽ tăng thêm hiệu quả.
  • Giúp cho da mặt hồng hào, nhanh chóng cải thiện tình trạng sắc mặt nhợt nhạt do thiếu ngủ, thiếu chất hay lao lực bằng cách thường xuyên rửa mặt với nước gừng ấm vào mỗi buổi sáng và tối. Nên duy trì thói quen rửa mặt bằng nước gừng liên tiếp trong vòng 60 ngày. Ngoài ra, rửa mặt bằng nước gừng ấm cũng có công dụng đối với làn da khô ráp và những vết thâm nám, tàn nhang.
  • Dùng nước gừng nóng để gội đầu có tác dụng trị gàu.
  • Gừng có chứa chất zingibain có vai trò giảm đau tự nhiên, xoa dịu các cơn đau cơ, đau đầu, viêm khớp, thấp khớp,... Thoa nhiều lần hỗn hợp nước gừng nóng, mật ong và giấm lên chỗ bị đau giúp máu huyết lưu thông, cơ bắp được thoải mái, giảm đau lưng và đau vai rất hiệu quả.
  • Điều trị giun kim bằng cách uống khoảng 1 - 2 ly nước gừng nóng đồng thời vệ sinh hậu môn bằng nước gừng nóng, duy trì trong khoảng 10 ngày sẽ có tác dụng hiệu quả diệt giun kim.
gừng hại dạ dày
Có trường hợp gừng hại dạ dày, khiến cơn đau dữ dội hơn

2. Gừng có hại dạ dày không?

Nhiều người thắc mắc rằng gừng có hại dạ dày không hoặc sử dụng nhiều gừng có tốt cho dạ dày không? Với đa số người bị đau dạ dày thì gừng có tác dụng tốt, song đối với một số trường hợp thì gừng hại dạ dày và tuyệt đối không nên dùng đó là:

  • Người bị viêm loét dạ dày - tá tràng khi ăn gừng sẽ kích ứng niêm mạc dạ dày, làm cho lớp niêm mạc bị ăn mòn hoặc vết loét sẽ càng nghiêm trọng hơn.
  • Gừng ngăn ngừa hình thành cục máu đông nên có thể làm vỡ các mạch máu bị yếu, gây ra xuất huyết tiêu hoá khó cầm, do đó những người từng có bệnh lý về rối loạn đông máu không nên sử dụng gừng.

Bên cạnh đó, điều trị đau dạ dày bằng cách lạm dụng quá nhiều gừng có thể gây ra ợ nóng, tiêu chảy, thậm chí đau dạ dày kéo dài. Vì vậy, sử dụng gừng cần đúng cách để đạt hiệu quả cao.

3. Cách dùng gừng để điều trị đau dạ dày hiệu quả

Viêm dạ dày là bệnh lý phổ biến, đứng hàng đầu trong các bệnh đường tiêu hoá. Những triệu chứng của bệnh viêm dạ dày như đau bụng trên, buồn nôn và nôn, chướng bụng, khó tiêu, đầy hơi... dẫn đến khó chịu, chán ăn mất ngủ. Bên cạnh các loại thuốc tây, gừng cũng là vị thuốc hiệu quả, an toàn và tiết kiệm để điều trị bệnh đau dạ dày. Có thể dùng trực tiếp gừng tươi như ăn kẹo gừng, uống trà gừng hoặc nấu chín cùng với các món ăn để dùng như một hoạt chất bổ sung. Dù sử dụng ở hình thức nào thì gừng đều có thể phát huy tốt công dụng. Dưới đây là một số cách dùng gừng để điều trị đau dạ dày:

  • Uống trà pha cùng một vài lát gừng tươi thái mỏng không những giúp cảm thấy khoan khoái, khỏe khoắn hơn mà còn có công dụng làm giảm các cơn đau dạ dày và các triệu chứng buồn nôn, đầy bụng.
  • Uống nước gừng chanh mật ong đều đặn mỗi sáng giúp điều trị đau dạ dày rất tốt.
  • Uống nước gừng ấm là cách đơn giản nhất để chữa đau dạ dày.

Tóm lại, với đa số người bị đau dạ dày thì gừng có tác dụng tốt, song đối với một số trường hợp như bị viêm loét dạ dày - tá tràng hay rối loạn đông máu thì gừng hại dạ dày và tuyệt đối không nên dùng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Caditor 10
    Công dụng thuốc Caditor 10

    Thuốc Caditor 10 có công dụng điều trị tăng cholesterol và rối loạn lipid máu hỗn hợp. Để đảm bảo an toàn và phát huy tối đa hiệu quả điều trị, bạn cần dùng thuốc Caditor 10 theo đúng chỉ ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Bổ sung Kẽm sinh học Canada cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

    70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu vi khoáng Kẽm, Selen...

    Đọc thêm
  • thuốc Glovitor
    Công dụng thuốc Glovitor

    Thuốc Glovitor có công dụng giảm cholesterol toàn phần, LDL-cholesterol, apolipoprotein B và triglycerid. Tuân thủ chỉ định, liều dùng thuốc Hepeverex sẽ giúp người bệnh nâng cao hiệu quả điều trị và tránh được những tác dụng phụ không ...

    Đọc thêm
  • Làm thế nào khi núm vú bị tụt vào trong?
    Dấu hiệu tiết dịch núm vú có đáng lo?

    Chào bác sĩ, cháu qua chu kỳ kinh nguyệt cũng đã 1 tuần nhưng ngực vẫn hơi cương và hơi đau. Trước đây qua kì nguyệt san là hết đau rồi, cháu có thấy bên tuyến vú trái có tiết ...

    Đọc thêm
  • citivas 20
    Công dụng thuốc Citivas 20

    Citivas 20 là một loại thuốc được dùng để điều trị tình trạng tăng lipid máu, khi mà áp dụng chế độ ăn uống hay tập luyện không mang lại hiệu quả. Để dùng Citivas 20 an toàn và hiệu ...

    Đọc thêm
  • Amefibrex 300
    Công dụng thuốc Amefibrex 300

    Thuốc Amefibrex 300 được các bác sĩ kê đơn chỉ định sử dụng trong các trường hợp hỗ trợ việc kiểm soát chứng rối loạn lipid máu. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng khi sử dụng Amefibrex 300, người ...

    Đọc thêm