Lạc nội mạc tử cung: Khi nào nên mổ?

Lạc nội mạc tử cung không gây nguy hiểm tính mạng nhưng khiến bệnh nhân đau đớn, khó chịu, nhất là vào thời điểm hành kinh, ngoài ra lạc nội mạc tử cung còn ảnh hưởng đến việc mang thai. Do đó mục tiêu điều trị là loại trừ những tổn thương lạc nội mạc, điều trị các triệu chứng (đau và vô sinh) và ngăn ngừa tái phát.

1. Lạc nội mạc trong cơ tử cung là gì?

Nội mạc tử cung là lớp lót bên trong lòng tử cung, vào đầu chu kỳ lớp nội mạc tử cung phát triển dày lên, sẵn sàng cho sự làm tổ của phôi thai. Nhưng nếu không có thai, lớp nội mạc này sẽ bong tróc tạo ra hiện tượng kinh nguyệt. Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý liên quan đến sự hiện diện của các tuyến nội mạc tử cung và mô đệm ở bên ngoài tử cung. Sự hiện diện này tạo nên tình trạng viêm mạn tính, phát triển và thoái hóa theo chu kỳ kinh nguyệt chịu ảnh hưởng của nội tiết sinh dục.

Bệnh u lạc nội mạc tử cung ngoài vùng chậu đã được ghi nhận ở nhiều vị trí, bao gồm vùng thượng vị, cơ hoành, thành bụng, vùng đáy chậu (vết rạch tầng sinh môn) và vùng ngực. Ngoài ra, lạc nội mạc tử cung có thể xâm lấn hết bề dày trực tràng, ruột, niệu quản hoặc bàng quang. Triệu chứng lạc nội mạc tử cung thay đổi tùy theo vị trí và mức độ xâm lấn. Bệnh nhân mắc bệnh u lạc nội mạc tử cung khởi đầu thường không triệu chứng. Sau đó xuất hiện rối loạn kinh nguyệt, ra máu nhiều khi hành kinh, đau bụng khi hành kinh ngày càng nặng và kéo dài, đau khi quan hệ.

Nguyên nhân gây bệnh u lạc nội mạc tử cung hiện chưa được biết rõ. Khoảng 5 – 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mắc lạc nội mạc tử cung. Bệnh có tần suất cao rõ rệt ở phụ nữ vô sinh.

Lạc nội mạc tử cung
Lạc nội mạc trong cơ tử cung

2. Lạc nội mạc tử cung có nên mổ không?

Nguyên tắc điều trị bệnh u lạc nội mạc tử cung đó là chỉ nên điều trị khi có triệu chứng đau hay vô sinh hoặc cả hai. Mục tiêu của việc điều trị nhằm giảm đau, giảm mức độ tiến triển và tái phát bệnh, tăng khả năng có thai.

Hầu hết những phụ nữ bị bệnh u lạc nội mạc tử cung đều mong muốn bảo tồn khả năng sinh sản. Do đó, ưu tiên lựa chọn phương pháp điều trị ít xâm lấn, có hiệu quả và ít nguy cơ về lâu dài nhất. Việc lựa chọn điều trị dựa trên mục tiêu điều trị: Giảm đau hoặc có thai, nên có thể áp dụng các phương pháp: Thuốc giảm đau, hormon, phẫu thuật, phương pháp hỗ trợ sinh sản hoặc kết hợp các phương pháp này.

3. Lạc nội mạc tử cung khi nào nên mổ?

Phẫu thuật điều trị bệnh u lạc nội mạc tử cung được chỉ định trong các trường hợp:

  • Đau vùng chậu:
  • Không đáp ứng với điều trị nội khoa, chống chỉ định điều trị nội khoa
  • Bệnh lý phần phụ cấp: xoắn hoặc vỡ nang
  • Lạc nội mạc tử cung sâu thâm nhiễm: ruột, bàng quang, niệu quản,
  • Lạc nội mạc tử cung thể buồng trứng
  • Hiếm muộn có thêm yếu tố kết hợp

Phẫu thuật nội soi được ưu tiên lựa chọn trong lạc nội mạc tử cung vì có nhiều ưu điểm so với mổ mở, phẫu trường tốt, bệnh nhân hồi phục nhanh hơn.

Với những bệnh nhân bệnh u lạc nội mạc tử cung không có triệu chứng không cần điều trị nội khoa hay phẫu thuật, bệnh nhân đau đi kèm với lạc nội mạc tử cung chỉ phẫu thuật sau khi điều trị nội khoa thất bại.

Lạc nội mạc tử cung
Hình ảnh lạc nội mạc tử cung

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa khác, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan