Làm gì khi bị trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thu Hoài - Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Chu kỳ kinh nguyệt là tập hợp những thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ dưới sự điều khiển của hệ hormone sinh dục. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, chị em có kinh nguyệt không đều hoặc trễ kinh sau khi quan hệ nhưng không rõ nguyên nhân. Những thắc mắc như “trễ kinh 1 tháng có sao không?” hay “trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai phải làm sao?” đang rất được quan tâm hiện nay.

Thông thường, nguyên nhân gây trễ kinh sau khi quan hệ có thể là do mang thai, mãn kinh, đang cho con bú, tăng giảm cân quá mức hoặc phải những áp lực tâm lý khiến tâm trạng bị stress....

Những trường hợp bị trễ kinh nhưng thử que không có thai hoặc trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai đa phần thường không gây nguy hiểm (nếu chỉ xảy ra thỉnh thoảng) bởi đó chỉ là biểu hiện của rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu trễ kinh sau khi quan hệ là do nguyên nhân bệnh lý thì cần phải theo dõi xem tình trạng có diễn ra thường xuyên hay không. Nếu bị trễ kinh nhưng thử que không có thai diễn ra kéo dài thì cần phải đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và làm các xét nghiệm cụ thể, từ đó mới có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có phương án xử trí phù hợp.

Đối với những người có kinh nguyệt đều đặn nhưng bỗng nhiên bị trễ kinh sau khi quan hệ thì cần phải:

  • Kiểm tra xem bản thân có mang thai hay không?
  • Sau khi đã chắc chắn bị trễ kinh nhưng thử que không có thai thì cần xem lại cuộc sống hiện tại có gặp khó khăn hay áp lực khiến rối loạn nội tiết trong cơ thể, nếu có thì cần phải điều chỉnh lại để cân bằng nội tiết, giúp kinh nguyệt đều đặn như bình thường.

Tóm lại, theo dõi chu kỳ kinh nguyệt là việc làm cần thiết để giúp chị em tự bảo vệ sức khỏe của chính mình. Trễ kinh sau khi quan hệ dù là do nguyên nhân sinh lý hay bệnh lý gây ra cũng đều cần quan tâm và có biện pháp khắc phục kịp thời, tránh gây hệ lụy không tốt tới sức khỏe sinh sản.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

187.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan