Liệu pháp hormon trong suy buồng trứng nguyên phát

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Phương - Bác sĩ Sản Phụ Khoa - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Liệu pháp hormon là phương pháp hiệu quả cho phụ nữ mắc suy buồng trứng nguyên phát nhằm điều trị các triệu chứng của giảm estrogen máu gây ra. Liệu pháp hormon được chỉ định để giảm nguy cơ loãng xương, bệnh tim mạch và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

1. Điều trị suy buồng trứng nguyên phát

Mặc dù không có cách chữa trị khỏi hoàn toàn nhưng người bệnh suy buồng trứng nguyên phát có thể sử dụng những phương pháp điều trị nhằm làm giảm các triệu chứng và biến chứng tiềm ẩn do nồng độ estrogen thấp gây ra.

Liệu pháp thay thế hormone (tên tiếng anh là Hormone replacement therapy và viết tắt là HRT) được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị suy buồng trứng nguyên phát. Phương pháp điều trị này thường kết hợp estrogen và progestin dưới nhiều hình thức khác nhau như viên để uống, miếng dán lên da hoặc viên đặt vào âm đạo.

Các bác sĩ thường kê bổ sung canxivitamin D để ngăn ngừa mất xương do nồng độ estrogen giảm. Nếu trước kia chưa có thói quen tập thể dục, người bệnh sẽ cần phải tập thể dục do các bài tập thể dục giúp xương chắc khỏe và trái tim khỏe mạnh.

Nếu có mong muốn mang thai nhưng do suy buồng trứng nguyên phát khiến người bệnh vô sinh thì cần được các bác sĩ chuyên ngành hỗ trợ sinh sản tư vấn để tìm hiểu những lựa chọn mà người bệnh có thể thực hiện.

tập yoga
Người bệnh cần kết hợp dùng thuốc với các bài thể dục để xương và tim chắc khỏe

2. Mục đích sử dụng liệu pháp hormon trong suy buồng trứng nguyên phát

Đối với thanh thiếu niên mắc suy buồng trứng nguyên phát, mục tiêu điều trị là thay thế các hormone mà buồng trứng sản xuất trước tuổi mãn kinh, do đó điều này khác với việc điều trị bằng liệu pháp hormon trong thời kỳ mãn kinh lại tập trung vào điều trị các triệu chứng mãn kinh.

Các mục tiêu của liệu pháp hormon ngoài nhằm làm giảm triệu chứng của bệnh, còn nhằm mục tiêu phòng chống xương, các bệnh lý tim mạch và sức khỏe tình dục. Bất kể nguyên nhân nào gây ra bệnh suy buồng trứng nguyên phát thì người bệnh đều thiếu estrogen. Vì vậy, phụ nữ trẻ bị suy buồng trứng nguyên phát có thể cần liều estrogen cao hơn so với phụ nữ mãn kinh để đảm bảo thay thế đầy đủ và tối ưu sức khỏe xương.

Đối với người bệnh trong độ tuổi dậy thì có tuyến vú không có hoặc phát triển không hoàn chỉnh, lộ trình điều trị nên bắt đầu và tăng dần dần liều lượng progesterone tốt nghiệp cho đến khi tuyến vú phát triển hoàn chỉnh nhằm ngăn chặn sự hình thành ngực ống (tubular breast).

Đối với những người bệnh chưa bắt đầu hoặc chưa hoàn thành quá trình phát triển ở tuổi dậy thì và trưởng thành về chức năng sinh sản, bố mẹ nên trẻ đi khám với các chuyên gia về các liệu pháp hormone ở trẻ em.

Khi trẻ ở tuổi dậy thì phát triển hoàn tất, liệu pháp hormone sẽ cần phải được liên tục sử dụng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người bệnh. Hỗ trợ nội tiết hàng ngày nhằm mục tiêu duy trì mức độ hoạt động bình thường của estradiol ở buồng trứng.

Dậy thì sớm ở trẻ
Bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp các chuyên gia liệu pháp hormon nếu thấy dấu hiệu bất thường khi trẻ dậy thì

Người bệnh có thể sử dụng Transdermal qua đường uống hoặc đôi khi estradiol qua da với liều 100 microgam mỗi ngày là liều lượng thường được các bác sĩ kê cho người bệnh, với liệu lượng này tương đương với người khỏe mạnh bình thường có lượng hormone này trong cơ thể và giảm được các triệu chứng của bệnh.

Việc bổ sung progesterone theo chu kỳ trong 10 đến 12 ngày mỗi tháng nhằm bảo vệ cơ thể chống lại tăng sản nội mạc tử cung và giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

Estrogen Progesteron
Liên tục
1-2 mg micronized
17β-estradiol mỗi ngày
(uống)
2,5-5 mg medroxyprogesteron uống hàng ngày
100 micrograms 17β-estradiol mỗi ngày
(miếng dán) hoặc kết hợp estrogens 0.625–1.25 mg mỗi ngày
100 mg micronized progesteron uống hàng ngày

3. Nguy cơ của liệu pháp hormon trong suy buồng trứng nguyên phát

  • Các cục máu đông trong tĩnh mạch (huyết khối tĩnh mạch)

Cục máu đông có thể gây huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Ở một số phụ nữ, cục máu đông này có thể di chuyển đến phổi và gây ra tắc mạch phổi (PE). Cả hai DVT và PE đều được gọi là huyết khối tĩnh mạch. Phụ nữ được điều trị bằng liệu pháp hormon thay thế trong suy buồng trứng nguyên phát có sử dụng thuốc dưới dạng viên có nguy cơ phát triển cục máu đông. Ngoài ra, người bệnh có nhiều khả năng phát triển cục máu đông nếu có thêm các yếu tố rủi ro khác làm tăng nguy cơ xuất hiện cục máu đông như béo phì, tiền sử đã có cục máu đông và có hút thuốc lá.

Tuy nhiên, nguy cơ cục máu đông này không xuất hiện nếu người bệnh chỉ sử dụng miếng dán hoặc gel thay vì uống viên.

  • Đột quỵ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra nguy cơ thấp mắc đột quỵ ở những phụ nữ điều trị bằng hormon thay thế dưới dạng kết hợp hoặc chỉ sử dụng estrogen dưới dạng viên. Tuy nhiên, liệu pháp này không làm tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ sử dụng miếng dán (hoặc gel). Ngoài ra, thuốc điều trị bằng hormon thay thế bằng đường uống chứa liều lượng estrogen thấp hơn dường như có liên quan đến nguy cơ đột quỵ thấp hơn so với những người sử dụng liều cao hơn.

Khách hàng có thể đến với Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Đây là trung tâm hàng đầu Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương pháp tối ưu cho từng trường hợp của người bệnh.

Đột quỵ
Liệu pháp hormon trong suy buồng trứng nguyên phát có thể dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ

Ưu điểm khi khách hàng lựa chọn trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec:

  • Được trang bị thiết bị hiện đại, hệ thống khí sạch theo tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo chất lượng lab, hệ thống tủ cấy đơn tối ưu hóa chất lượng phôi, nâng cao tỉ lệ thành công cho mỗi chu kỳ thụ tinh nhân tạo.
  • Thực hiện hầu hết các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến trên thế giới: ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương noãn); hỗ trợ phôi thoát màng; dự trữ sinh sản: đông phôi, đông tinh, đông noãn giúp KH chủ động thời gian sinh con theo ý muốn, chuyển phôi ngày 5, giảm thiểu thai; các kỹ thuật vô sinh nam (PESA, MESA, TEFNA, TESE)
  • Bên cạnh phương pháp hỗ trợ sinh sản tiên tiến, đội ngũ bác sĩ giỏi trong nước và thế giới, có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hiếm muộn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: www.acog.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

738 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan