Những triệu chứng mang thai sớm 4 ngày sau khi rụng trứng

Không cần đợi đến khi chậm kinh, bạn có thể nhận biết mình có mang thai hay không nhờ những dấu hiệu có bầu sau 4 ngày rụng trứng. Mặc dù những dấu hiệu này chưa quá rõ ràng nhưng nếu tinh ý bạn hoàn toàn có thể nhận ra.

1. Thời điểm 4 ngày sau rụng trứng là gì?

Mặc dù thử thai tại nhà sau khi trễ kinh là cách tốt nhất để xác định xem bạn có mang thai hay không, nhưng một số phụ nữ có thể thắc mắc về các triệu chứng sớm nhất có thai sau 4 ngày rụng trứng. Thời điểm 4 ngày sau rụng trứng là giai đoạn rất sớm thuộc giai đoạn hoàng thể của chu kỳ kinh nguyệt hoặc thời gian sau khi trứng rụng. Tại thời điểm này, nếu trứng được phóng thích và gặp được tinh trùng sẽ bắt đầu quá trình thụ tinh, đây chính là những bước đầu tiên để người phụ nữ mang thai.

Nếu trứng được thụ tinh bởi một tế bào tinh trùng khi bạn rụng trứng, thì trứng đã thụ tinh sẽ biến đổi thành hợp tử. Sau cùng, hợp tử sẽ đi xuống ống dẫn trứng để trở thành phôi dâu hay chính là phôi nang. Đây là giai đoạn bắt đầu cho một phôi thai. Khi một phôi thai làm tổ trong niêm mạc tử cung của bạn thì được xem như là đã có thai.

Nhưng tất cả điều này cần thời gian. Vào thời điểm 4 ngày sau rụng trứng, quá trình thụ tinh nếu có xảy ra cũng chỉ mới ở giai đoạn hợp tử bắt đầu di chuyển về phía tử cung. Có thể hiểu rằng, tâm lý ở những người phụ nữ đang mong muốn có thai sẽ có xu hướng dễ nhận thấy những thay đổi nào trên cơ thể. Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể không phải do có thai mang lại mà chỉ là những ngộ nhận của người phụ nữ hoặc do những nguyên nhân khác.

2. Có thể có các triệu chứng mang thai vào thời điểm 4 ngày sau rụng trứng không?

Một số phụ nữ có thể bắt đầu gặp các triệu chứng nhẹ ở thời điểm 4 ngày sau rụng trứng nhưng có nhiều khả năng bạn sẽ cần đợi một vài tuần. Những triệu chứng sớm nhất của thai kỳ gồm:

  • Co thắt vùng bụng dưới. Những ngày đầu của thai kỳ có thể bao gồm co thắt vùng bụng hoặc đau quặn bụng. Tuy nhiên, co thắt vùng bụng dưới cũng khá giống với biểu hiện của chu kỳ kinh nguyệt.
  • Ra huyết âm dạo ít hoặc lấm tấm. Đây có thể là hiện tượng chảy máu trong quá trình phôi làm tổ và thường xảy ra khoảng 6 đến 12 ngày sau khi trứng được thụ tinh. (Trứng cần thời gian để di chuyển đến tử cung trước khi có thể làm tổ.) Bạn có thể cần phải thăm khám với bác sĩ nếu bạn bắt đầu phát hiện triệu chứng này, vì ra huyết âm đạo ngày thứ 4 sau rụng trứng không phải do quá trình làm tổ của thai gây nên mà có thể là do một nguyên nhân khác. Vào thời điểm này phôi thai vẫn còn đang trong quá trình di chuyển xuống tử cung để làm tổ, nên ra huyết âm đạo tại thời điểm này là một triệu chứng bất thường.
  • Buồn nôn. Đây là một dấu hiệu phổ biến trong thai kỳ do lượng hormone tăng cao. Ngày thứ 4 sau rụng trứng, bạn có thể chưa cảm thấy buồn nôn.
Hay đau ngực, khó thở buồn nôn kèm đau lưng là dấu hiệu của bệnh gì?
Dấu hiệu buồn nôn có thể gặp ở một số phụ nữ mang thai vào thời điểm 4 ngày sau rụng trứng

  • Ngực trở nên nhạy cảm hơn. Ngực của bạn có thể trở nên nhạy cảm do thay đổi nội tiết tố. Đây cũng là có thể là dấu hiệu cho thấy bạn sắp bắt đầu có kinh nguyệt.
  • Chậm kinh là dấu hiệu mang thai rõ nhất, nhưng nếu bạn đang ở thời điểm 4 ngày sau rụng trứng, bạn phải chờ đợi thêm khoảng 9 đến 12 ngày nữa để xác định có dấu hiệu này.

Bên cạnh đó những dấu hiệu bạn có thể gặp phải trong ba tháng đầu mang thai bao gồm:

Điều quan trọng là phải chú ý đến cơ thể của bạn khi có những thay đổi. Nếu cần thiết có thể đến gặp bác sĩ để trao đổi về những dấu hiệu mang thai sớm.

3. Khi nào là thời điểm tốt nhất để dùng các phương pháp thử thai?

Nếu bạn đang cố gắng mang thai, tâm trạng lo lắng để chờ đợi kết quả là điều hoàn toàn bình thường. Các kết quả chính xác và đáng tin cậy nhất về việc mang thai sẽ hiển thị tốt nhất sau khi bạn bắt đầu trễ kinh (ngày thứ 14 sau khi rụng trứng). Tốt nhất bạn nên đợi ít nhất ba tuần sau khi thụ thai để có thể tiến hành kiểm tra.

Một số xét nghiệm mang thai (que thử thai) có những hướng dẫn cụ thể để giúp bạn thực hiện thử thai tại nhà một cách chính xác và đúng thời điểm. Kiểm tra bao bì về thời hạn sử dụng trước khi sử dụng.

4. Bạn vẫn có khả năng mang thai trong trường hợp xét nghiệm âm tính?

Nếu kết quả xét nghiệm của bạn cho kết quả âm tính và bạn vẫn nghĩ rằng mình đang mang thai, điều đó vẫn có thể xảy ra. Có thể bạn đã thực hiện xét nghiệm quá sớm, khi những hormone thai kỳ vẫn chưa được sản xuất hoặc sản xuất chưa đủ cao. Trong trường hợp này bạn có thể đi xét nghiệm máu để có ra kết quả chính xác hơn.

Lấy máu xét nghiệm
Phụ nữ nên đi xét nghiệm máu để có ra kết quả chính xác hơn

Kết quả dương tính giả là rất hiếm. Kết quả thử thai dương tính hiếm khi chỉ ra những tình trạng khác ngoài việc mang thai, bao gồm:

Tóm lại, mặc dù các dấu hiệu mang thai vào thời điểm 4 ngày sau khi rụng trứng là ít có khả năng xuất hiện, nhưng một số phụ nữ cho biết họ vẫn có thể có những triệu chứng vào thời điểm này. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn lo lắng về việc mang thai của mình hoặc có thắc mắc về việc thụ thai.

Ngoài dựa vào những dấu hiệu có bầu và những phương pháp thử thai tại nhà, để biết chính xác nhất kết quả bạn có mang thai hay không? Tốt nhất nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ kiểm tra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

215.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan