Nồng độ HCG đạt đỉnh vào giai đoạn nào của thai kỳ?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Thị Uyên, Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Hormon hCG được nhau thai tiết ra trong quá trình mang thai. Nồng độ hCG trong máu của thai phụ thay đổi qua các tuần tuổi thai với sự chênh lệch rất lớn về nồng độ thấp nhất và cao nhất. Tuy nhiên sự tăng dần nồng độ rồi lại giảm dần và bắt đầu chững lại cũng xảy ra ở cả mức cao nhất và thấp nhất. Điều này cho thấy nồng độ hCG không quan trọng là cao hay thấp mà chỉ cần quan tâm nồng độ có tăng hay không, có giảm và chững lại hay không.

1. Vai trò của nồng độ beta HCG và thai nghén

HCG là tên viết tắt của loại hormone Chorionic gonadotropin trong cơ thể con người và được sản xuất ra trong thai kỳ. HCG được chế tiết bởi tế bào trophoblast của bánh nhau ngay sau khi trứng thụ tinh. Nồng độ hCG trong huyết thanh tăng nhanh sau thụ thai khiến nó trở thành một tín hiệu cho việc chẩn đoán có thai khi trễ kinhtheo dõi tuổi thai ((theo dõi sự tăng trưởng của thai trong những tuần đầu của thai kỳ).

HCG xuất hiện để duy trì hoàng thể. Nó cho phép tổng hợp progesterone và estrogen và hỗ trợ nội mạc tử cung là chỉ điểm quan trọng của tình trạng thai nghén. Beta hCG được kiểm tra thông qua xét nghiệm máu của người mẹ trong khoảng 8-9 ngày sau khi rụng trứng.

2. Nồng độ beta hCG đạt đỉnh vào giai đoạn nào của thai kỳ?

Bảng theo dõi nồng độ beta -hCG dựa trên tuổi thai (tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng):

Tuổi thai Nồng độ beta-hCG
(mIU/ml)
Tuổi thai Nồng độ beta-hCG
(mIU/ml)
3 tuần 5-50 mIU/ml 9-12 tuần 25.700-288.000 mIU/ml
4 tuần 5-426 mIU/ml 13-16 tuần 13.300-254.000 mIU/ml
5 tuần 18-7.340 mIU/ml 17-24 tuần 4.060-165.400 mIU/ml
6 tuần 1.080-56.500 mIU/ml Từ tuần thứ 25 cho tới ngày sinh 3.640-117.000 mIU/ml
7-8 tuần 7.650-229.000 mIU/ml 4-6 tuần sau sinh <5 mIU/ml

2.1 Nồng độ hCG thấp

2.2 Nồng độ hCG cao

Nồng độ hCG đạt tới mức đỉnh điểm vào khoảng 8-10 tuần của thai kỳ. Từ tuần thứ 10 trở đi cho đến giai đoạn muộn của thai kỳ, nhau thai bài tiết hCG thay cho hợp bào nuôi để duy trì sự sống và sự phát triển của thai, đơn bào nuôi của lông rau giảm đi, lớp hợp bào nuôi cũng giảm và trở nên mỏng do đó sự chế tiết hCG giảm đi và hCG không còn trong máu mẹ trong 4 – 6 tuần sau sinh.

Xét nghiệm beta HCG chỉ giúp xác định có thai, theo dõi sự phát triển của thai nhi thông qua sự phát triển của bánh nhau, chứ hoàn toàn không phản ánh được gì về giới tính, cân nặng, trí thông minh của thai. Chính vì vậy, bà mẹ không nên quá lo lắng về nồng độ beta HCG, không nên theo dõi xét nghiệm liên tục, trong khi sức khỏe của bé còn có thể được đánh giá qua những chỉ số khác, những phương tiện khác. Theo đó, việc cần làm là các sản phụ nên chăm sóc bản thân, khám thai định kỳ, kết hợp ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý, chuẩn bị sẵn sàng để chào đón con ra đời.

Nồng độ HCG
Xét nghiệm beta HCG chỉ giúp xác định có thai, theo dõi sự phát triển của thai nhi thông qua sự phát triển của bánh nhau

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mang đến Chương trình chăm sóc thai sản trọn gói cho các sản phụ ngay từ khi bắt đầu mang thai từ những tháng đầu tiên với đầy đủ các lần khám thai, siêu âm 3D, 4D định kỳ cùng các xét nghiệm thường quy để đảm bảo người mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện. Sản phụ sẽ không còn cô đơn khi bước vào cuộc chuyển dạ vì có người thân đồng hành giúp quá trình sinh con luôn mang đến sự an tâm và hạnh phúc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan