Tại sao phụ nữ lừa dối? Lý do tình cảm và thể chất

Hạnh phúc của một mối quan hệ giữa nam và nữ bao gồm nhiều yếu tố về cá nhân lẫn xã hội. Khi những yếu tố này không đáp ứng đủ cho mỗi bên thì bắt đầu nảy sinh những phương thức mới nhằm bù đắp lại những nhu cầu đang bị thiếu hụt ở mỗi cá nhân. Và lâu dần hậu quả tất yếu sẽ đưa đến sự đổ vỡ hôn nhân. Những lý do có thể xuất hiện ở cả hai giới và trong bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ đâu là lý do dẫn đến sự lừa dối ở nữ giới?

1. Sự khác biệt về xu hướng tâm lý ngoại tình giữa nam và nữ giới

Để hiểu rõ được những lý do vì sao phụ nữ lại lừa dối, trước hết chúng ta cần phân tích một chút về xu hướng tâm lý ngoại tình ở nữ giới và sự khác biệt so với nam giới.

Nam giới và nữ giới được lập trình để trở thành một nửa của nhau nhưng một điều thú vị lại tâm lý của đàn ông và phụ nữ lại có rất nhiều sự khác biệt.

Có nhiều nguyên nhân đưa đến sự lừa dối như cảm giác muốn trả thù đối phương, nhàm chán, nhu cầu về tình dục. Nhưng về mặt tâm lý học, yếu tố chính đưa đến sự lừa dối chính là xu hướng tâm lý ngoại tình khác nhau ở hai giới. Tuy nhiên, lại có nhiều sự khác biệt về nhu cầu giữa nữ giới so với nam giới. Với đàn ông luôn có xu hướng thích có nhiều mối quan hệ (số lượng) trong khi ở phụ nữ luôn mong muốn tìm cách lấp đầy khoảng trống cảm xúc (chất lượng).

trầm cảm
Phụ nữ luôn mong muốn tìm cách lấp đầy khoảng trống về mặt tình cảm

1.1. Chất lượng của bạn tình hay số lượng bạn tình.

Quan niệm trước đây thường cho rằng phụ nữ được sinh ra đã có sẵn đức tính chung thủy và đàn ông thường có xu hướng ngoại tình nhiều hơn. Tuy nhiên, dựa trên những bằng chứng khoa học thì điều này có thể không đúng. Cả đàn ông và phụ nữ đều có đầy đủ những yếu tố để có thể ngoại tình.

Một nghiên cứu trên nam giới và nữ giới được khảo sát về những mối quan hệ ngắn hạn và dài hạn. Khi khảo sát về những mối quan hệ ngắn hạn (short-term relationship), nam giới thường mong muốn có số lượng bạn tình nhiều hơn ở nữ giới. Nữ giới cũng có nhu cầu về những mối quan hệ ngắn hạn này và cũng có những tư tưởng ngoại tình giống như nam giới. Tuy nhiên nữ giới không tìm kiếm số lượng, họ mong muốn tìm được những người đàn ông có khuôn mặt nam tính, thân hình cân đối và địa vị xã hội cao (chất lượng).

1.2. Sự khác biệt về nhu cầu lựa chọn bạn đời

Nghiên cứu ở trên cũng chỉ ra một sự khác biệt cơ quản giữa nam giới và nữ giới khi lựa chọn người bạn đời của mình. Nữ giới thường thích những người đàn ông lớn tuổi hơn mình, thông minh và có tham vọng. Trong khi, nam giới lựa chọn những phụ nữ trẻ tuổi và có sự thu hút về ngoại hình.

1.3. Sự kìm hãm về dục tính

Không giống như động vật khác, con người có tư duy và suy nghĩ và điều này ảnh hưởng rất lớn đến bản năng tình dục ở con người. Con người được sinh ra đã có những ham muốn tình dục bẩm sinh và được in sâu vào não bộ tuy nhiên chúng ảnh hưởng bởi khả năng suy nghĩ và tưởng tượng của chúng ta.

vô sinh
Sự kìm hãm về tình dục là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hôn nhân đổ vỡ

Hoạt động tình dục được não bổ kiểm soát bởi một số cấu trúc não nhưng được chi phối bởi suy nghĩ từ những vùng não khác. Vì vậy, nói một cách khác cả đàn ông và phụ nữ được lập trình cho sự ngoại tình nhưng chúng ta có suy nghĩ để kiểm soát nó để có thể tạo ra những mối quan hệ chung thủy lâu dài.

Vì thế, sâu thẳm bên trong mỗi người đều có bản năng dục tính dù ít hay nhiều và với tác động từ những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng là thay đổi suy nghĩ và loại bỏ những suy nghĩ kìm hãm này. Điều hiển nhiên dẫn đến chính là sự lừa dối trong hôn nhân.

2. Nam giới hay nữ giới dễ ngoại tình hơn?

Về mặt tâm lý học, phụ nữ ít có khả năng ngoại tình hơn đàn ông vì phụ nữ thường có xu hướng suy nghĩ lâu hơn và khó khăn trong quyết định này hơn là nam giới. Một số người xem việc ngoại tình như một hình thức để hâm nóng và cảnh báo lại cho đối biết được tình trạng hôn nhân giữa hai người đang ở mức độ nào.

Hơn nữa, phụ nữ khó chấp nhận việc quan hệ tình dục với một ai đó ngoài một mối quan hệ ràng buộc hơn là nam giới. Bên cạnh đó, trong một mối quan hệ tâm lý phụ nữ thường có sự gắn kết nhiều hơn so với nam giới. Vì vậy, khi đưa ra một quyết định về việc ngoại tình, phụ nữ thường đã nhận thức và cân nhắc được những điều mà họ sẽ phải đối diện.

Phụ nữ
Phụ nữ ít có khả năng ngoại tình hơn đàn ông

3. Tại sao phụ nữ lừa dối?

Như đã đề cập ở trên, nữ giới có những xu hướng tâm lý riêng khác biệt so với nam giới như sự khác biệt về nhu cầu cảm xúc trong hôn nhân, nhu cầu về việc lựa chọn bạn tình cũng như nhu cầu về tình dục. Nếu sự thỏa mãn của những nhu cầu này không đạt được, tâm lý phụ nữ cần tìm những cách khác để thỏa mãn những nhu cầu đó.

3.1. Mong muốn tìm kiếm một sự kết nối về cảm xúc.

Phụ nữ luôn mong muốn tìm kiếm sự chất lượng hơn là về số lượng. Vì vậy, về mặt cảm xúc phụ nữ cần có sự kết nối với đối phương nhiều hơn. Nếu sự kết nối này không thật sự hoàn hảo sẽ khiến nữ giới cảm thấy cô đơn và nhiều khả năng có thể đưa đến ngoại tình.

Bên cạnh đó, phụ nữ thường cảm thấy không hài lòng về mối quan hệ mà họ đang có, trong khi đàn ông có thể cảm thấy hạnh phúc nhiều hơn trong những mối quan hệ của mình. Nghiên cứu cho thấy chỉ có 34% phụ nữ cảm thấy hạnh phúc hoặc rất hạnh phúc trong hôn. Tỉ lệ này thấp hơn nhiều so với nam giới là 56% cảm thấy hạnh phúc trong mối quan hệ hôn nhân đang có.

3.2. Cảm xúc hay nhu cầu tình dục

Phụ nữ thường nghiêng về cảm xúc trong tình yêu nhiều hơn là về tình dục. Điều này không có nghĩa là tình dục không đóng vai trò quan trọng trong tư tưởng ngoại tình của phụ nữ.

Tuy nhiên, sự thúc đẩy những tư tưởng ngoại tình này không chỉ đơn thuần là do tình dục. Như đã đề cập ở trên, phụ nữ thường lựa chọn chất lượng hơn là số lượng. Vì thế, đa số phụ nữ ngoại tình không vì mục đích có nhu cầu quan hệ tình dục nhiều hơn mà thay vào đó họ mong muốn tìm được những trải nghiệm cảm xúc khi ở bên ai đó.

Quan hệ tình dục với người bị viêm gan B
Phụ nữ nghiêng về cảm xúc trong tình yêu nhiều hơn là về tình dục

3.3. Sự đổ vỡ của hôn nhân

Tìm kiếm một đối tác mới để rời bỏ cuộc hôn nhân tồi tệ hiện tại là một trong những lý do phổ biến ở những phụ nữ gặp phải vấn đề đổ vỡ hôn nhân. Những người phụ nữ này đang trên một con tàu đang chìm và việc ngoại tình như một chiếc bè cứu sinh vì họ không muốn cuộc đời mình chìm theo con thuyền đó.

3.4. Những biến cố lớn

Một số phụ nữ cũng dễ ngoại tình trong những thời điểm dễ bị tổn thương hoặc thay đổi cuộc sống như có các sang chấn tâm lý hoặc sau khi mất việc làm. Đây có thể được xem như một hình thức làm xoa dịu đi những biến cố mà họ đang gặp phải.

.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan