Tụ dịch màng nuôi có tự hết? Sản phụ cần làm gì?

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thị Thu Hà - Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times city

Tụ dịch dưới màng nuôi (dưới màng đệm) thường xảy ra trong 3 tháng đầu của thai kỳ, việc tiên lượng và xử trí tụ dịch dưới màng nuôi hoàn toàn khác nhau tùy theo bản chất của vấn đề tụ dịch.

1. Tụ dịch màng nuôi có tự hết không?

  • Tụ dịch dưới màng nuôi sinh lý

Thường gặp ở 1 - 2 tuần đầu khi thai mới làm tổ trong buồng tử cung. Thời kỳ này khi siêu âm túi thai tương đương khoảng 4-6 tuần, có ít dịch dưới màng nuôi, tuy nhiên, tính chất dịch thường trong, sản phụ thường không có triệu chứng đau bụng hay ra máu âm đạo và không cần điều trị sẽ tự khỏi.

  • Tụ dịch màng nuôi bệnh lý

Tụ dịch màng nuôi bệnh lý là hậu quả của sự bong mép bánh nhau hay vỡ các xoang mạch ở rìa mép bánh rau, hình thành một vùng máu tụ giữa lớp màng nuôi và cơ tử cung chiếm khoảng 3% ở 3 tháng đầu thai kỳ trong tổng số phụ nữ có thai.

Chi tiết về sự phát triển của thai nhi qua từng tuần, cha mẹ nào cũng nên tìm hiểu:

Đặc điểm trên siêu âm: Vùng giảm âm hoặc trống âm (có tính chất dịch máu) hình lưỡi liềm nằm cạnh túi thai, có khi làm bong 1 phần nhau thai. Do trong 3 tháng đầu thai kỳ, nhau thai chưa bám chặt nên rất có thể bong nhau nhiều hơn nếu chảy máu không cầm được.

Lâm sàng: Sản phụ thường có triệu chứng đau bụng và có thể có triệu chứng ra máu âm đạo.

Tụ dịch màng nuôi
Tụ dịch màng nuôi trên hình ảnh siêu âm

Tiên lượng: Tụ máu dưới màng nuôi nếu không được điều trị sẽ tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu cũng như tăng nguy cơ đẻ non, rau bong nonối vỡ non.

Khi được chẩn đoán tụ dịch dưới màng nuôi, các bà bầu không nên quá lo lắng, bà bầu cần nên gặp bác sĩ chuyên khoa sản để được tư vấn và dùng thuốc theo đơn, không nên tự ý điều trị theo suy diễn của cá nhân. Thực hiện chế độ ăn uống giàu vitamin, chất xơ, đạm cùng với chế độ nghỉ ngơi vận động hợp lý sẽ giúp cho quá trình hồi phục nhanh hơn.

Bà bầu sẽ dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, tùy từng thai phụ thuốc nội tiết, giảm co, cầm máu sẽ được khuyến cáo sử dụng để làm ngừng quá trình chảy máu cũng như giúp bánh rau thai nhi phát triển bám chắc vào cơ tử cung.

Mắc cúm khi mang thai 11 tuần có ảnh hưởng gì không?
Tụ dịch màng nuôi cần được điều trị sớm

Hiện tượng tụ dịch màng nuôi có thể xảy ra trong 3 tháng đầu thai kỳ, đây cũng là thời điểm nhạy cảm nhất trong suốt quá trình mang thai. Để mẹ và bé được khỏe mạnh, các bậc cha mẹ cần lưu ý:

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

401.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan